Trung Quốc: Lũ lụt làm sập nhà mới xây, chủ nhà khóc không ra nước mắt: 'Chỉ trách nhân họa'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mưa lớn vẫn tiếp diễn ở miền nam Trung Quốc khiến 26 tỉnh thành bị lũ lụt bao vây, trong đó tỉnh Hồ Bắc bị ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng. Tính đến ngày 2/7, có ít nhất 4,55 triệu người đã bị ảnh hưởng và 1.795 ngôi nhà bị phá hủy. Có chủ nhà chứng kiến ngôi nhà mới xây trị giá 500.000 nhân dân tệ (khoảng 1,6 tỷ VNĐ) của họ bị nước lũ cuốn sập mà khóc không ra nước mắt.

Theo truyền thông đại lục đưa tin, vào ngày 28/6, một cơn mưa lớn dữ dội đổ xuống làng Chi Chá Bình (Zhizheping), thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc. Ngôi nhà 2 tầng mới xây trị giá 500.000 nhân dân tệ của anh Lý Phát Quỳ (Li Fakui) đã bị lũ cuốn trôi và gia đình anh hiện không còn nhà để ở. Nói về lý do ngôi nhà sụp đổ, anh Lý cho biết, vì đống đổ nát của ngôi nhà đối diện bị lũ cuốn trôi năm 2016 chưa được dọn sạch, nên dòng nước đã bị chuyển hướng làm ngôi nhà của anh bị cuốn trôi.

Trong những ngày qua, những trận mưa lớn liên tục ở miền Nam Trung Quốc đã gây ra lũ lụt ở nhiều khu vực. Chính quyền Trung Quốc thừa nhận rằng nửa đầu năm nay có gần 50 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi thiên tai, tăng 41,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cục Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc tuyên bố rằng, thiên tai ở Trung Quốc trong nửa đầu năm nay chủ yếu là lũ lụt, mưa đá và thảm họa địa chất.

Theo số liệu chính quyền công bố, trong năm nay Trung Quốc đã có tổng cộng 49,609 triệu người bị ảnh hưởng bởi thiên tai, 271 người chết và mất tích, 913.000 người phải sơ tán và tái định cư khẩn cấp; 19.000 ngôi nhà bị sập, 785.000 ngôi nhà bị thiệt hại ở các mức độ khác nhau; diện tích cây nông nghiệp bị ảnh hưởng là 6.170.200 ha; tổn thất kinh tế trực tiếp là 81,24 tỷ nhân dân tệ.

Theo Cục Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc, miền Nam Trung Quốc là khu vực chịu thảm họa chính, mưa lớn trong khu vực đã gây ra một lượng lớn các thảm họa địa chất ở Giang Tây, Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam, Quý Châu, Tứ Xuyên và các tỉnh khác, đặc điểm của thiên tai lần này là xảy ra ở “nhiều khu vực, trên diện tích lớn, lại mang tính đột phát cao".

Nói dối và che đậy sự thật đã trở thành bản tính của ĐCSTQ, hơn nữa họ lại thường xuyên giảm nhẹ mức độ của thiên tai. Vì vậy, ngoại giới lo ngại rằng trên thực tế, các đợt thảm họa này thậm chí còn nghiêm trọng hơn. Nhiều người dân địa phương cho biết, rất nhiều nơi đã xảy ra lở đất, dòng đất đá dồn xuống trực tiếp chôn vùi những ngôi nhà, đường sắt bị lũ cuốn trôi, cửa hàng và nhà cửa bị ngập nước, thậm chí ngập đến tầng 4. Một số ngôi làng bị cuốn trôi hoàn toàn, có nơi còn xảy ra trường hợp người và nhà cửa cùng bị lũ cuốn đi. Vì vậy, dữ liệu thương vong thực tế nhiều khả năng rất đáng báo động.

Đông Phương

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Lũ lụt làm sập nhà mới xây, chủ nhà khóc không ra nước mắt: 'Chỉ trách nhân họa'