Trung Quốc: Lũ lụt cản trở việc vận chuyển thiết bị bảo hộ y tế cho việc ứng phó đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 17/7, gần như toàn bộ đất nước Trung Quốc quay cuồng với trận lụt nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua, gây ra sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng, bao gồm cả thiết bị y tế bảo hộ cá nhân thiết yếu cho phòng chống dịch viêm phổi Vũ Hán.

Thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc và các khu vực thuộc tỉnh An Huy, Giang Tây và Chiết Giang đồng loạt ra cảnh báo lũ ở mức “báo động đỏ” khi mưa lớn không ngừng và nước sông hồ liên tục dâng.

Thành phố Vũ Hán ở khu vực sông Dương Tử, nơi dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát đầu tiên vào năm ngoái, đã cảnh báo người dân đề phòng vì nước sông dâng cao nhanh vượt ngưỡng an toàn.

Lũ lụt hàng năm đều diễn ra ở hầu hết các khu vực của Trung Quốc, nhưng mùa lũ năm nay đặc biệt nghiêm trọng, làm gián đoạn chuỗi cung ứng trong bối cảnh hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc, bao gồm các thiết bị y tế bảo hộ cá nhân, đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chủ tịch của Dealmed - nhà phân phối thiết bị y tế, áo khoác phòng thí nghiệm dùng một lần và các sản phẩm khác từ Vũ Hán và các khu vực lân cận, ông Michael Einhorn cho biết: "Lũ lụt [tại Trung Quốc] đang tạo ra một rào cản lớn khác cho việc vận chuyển các mặt hàng y tế bảo hộ cá nhân để nhập khẩu vào Hoa Kỳ. Lũ lụt xảy ra vào đúng thời điểm trọng yếu nhất. Hiện chúng tôi đang giải quyết các vấn đề [bị ảnh hưởng]".

Ông Einhorn cho biết: "Đã hơn một tuần rồi mà chúng tôi vẫn không thể chuyển sản phẩm đi. Đó là một khoảng thời gian rất dài trong ngành kinh doanh của chúng tôi". Ông cho biết thêm rằng sự chậm trễ thậm chí có thể kéo dài đến 3 tuần.

Xiantao là nhà sản xuất vải lớn nhất tại Trung Quốc, nằm ở phía tây Vũ Hán. Sản phẩm của Xiantao được dùng trong sản xuất đồ bảo hộ y tế. Một phần ba tổng xuất khẩu các sản phẩm vải không dệt của Trung Quốc là từ thành phố này.

Do mưa vẫn tiếp diễn, nên lũ lụt sẽ còn nghiêm trọng hơn.

Đập Tam Hiệp chứa nước lũ để giảm bớt rủi ro lũ lụt ở hạ lưu, hiện mức nước đã vượt qua mức cảnh báo hơn 10m, lưu lượng nước hiện tại là hơn 50.000m3 một giây.

Hồ Bà Dương ở tỉnh Giang Tây, nối liền với sông Dương Tử, nước hồ hiện cao hơn mức cảnh báo 2,5m. Hồ này đã mở rộng hơn 2.000km2 trong mùa lũ này và một phần của thị trấn xung quanh đã bị ngập lụt.

Ở phía đông, hồ Tai gần Thượng Hải cũng đã được báo động đỏ sau khi mực nước dâng cao hơn mức an toàn gần 1m.

Các nhà phân tích cho rằng hoạt động kinh tế ở các khu vực khác của Trung Quốc, bao gồm nhu cầu về xây dựng, thép và xi măng cũng bị thiệt hại nghiêm trọng do lũ lụt; thậm chí có thể không thể phục hồi vì tác động mà lũ lụt gây ra trong quý 2 sau cuộc khủng hoảng đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Ngày 17/7, các nhà phân tích của Morgan Stanley cho biết: “Chúng tôi ước tính trận lụt gần đây ở các khu vực sông Dương Tử có thể khiến GDP trong quý III giảm khoảng 0,4% - 0,8%".

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Lũ lụt cản trở việc vận chuyển thiết bị bảo hộ y tế cho việc ứng phó đại dịch