Trung Quốc lợi dụng xét nghiệm virus Vũ Hán để giám sát DNA tại Hong Kong?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty y sinh xét nghiệm hàng đầu Trung Quốc sẽ thực hiện xét nghiệm virus Corona Vũ Hán cho người dân tại Hong Kong. Được biết, công ty này đã bị Hoa Kỳ liệt vào danh sách đen vì vi phạm nhân quyền tại Tân Cương.

Bắc Kinh hiện đang trực tiếp can thiệp vào công tác ứng phó với dịch viêm phổi Vũ hán tại Hong Kong. Do đó, nhiều người dân Hong Kong lo ngại rằng đó là nỗ lực nhằm kiểm soát thành phố trá hình dưới chiêu bài hỗ trợ của chính quyền Bắc Kinh.

Tuần trước, chính quyền Trung Quốc đã công bố kế hoạch cử một đội 60 người vào Hong Kong để tiến hành xét nghiệm virus Corona Vũ Hán trên diện rộng thông qua các xét nghiệm axit nucleic.

Ngày 2/8, có 7 nhân viên y tế từ Trung Quốc đã đăng ký lưu trú tại khách sạn ở Hong Kong, là nơi nổi tiếng với sự kiện siêu lây nhiễm SARS năm 2003 liên quan đến một bác sĩ Trung Quốc đã ở đó một đêm.

Mười bảy năm trước, bác sĩ Trung Quốc chuyên về hô hấp Liu Jianlun đã ở tại phòng 911 của khách sạn 3 sao Metropark Hotel. Sau đó, người này đã lây truyền SARS cho 7 người khác ở cùng tầng. Sau khi rời Hong Kong, những người này đi đến nhiều quốc gia trên thế giới, khiến bệnh SARS lây lan ra toàn cầu. Vị bác sĩ tên Liu đã tử vong 2 tuần sau khi đến khách sạn.

Thời điểm Liu đến Hong Kong đã đánh dấu sự khởi đầu của đại dịch SARS toàn cầu. Đại dịch này đã lây nhiễm cho hơn 8.000 người, trong số này có 774 người thiệt mạng. Tại thời điểm đó, SARS được coi là một trong những dịch bệnh tồi tệ nhất thế kỷ. Năm 2003 là thời điểm đánh dấu một bước ngoặt đối với cả chính trị và y tế công cộng của Hong Kong.

Cho đến nay, đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã lây lan ở mọi nơi trên thế giới với hơn 18 triệu người được báo cáo đã bị nhiễm bệnh, 689.000 người bệnh đã tử vong.

Tập đoàn y sinh Trung Quốc vốn đã bị liệt vào danh sách đen của Hoa Kỳ vì vi phạm nhân quyền, thì nay lại đang bắt đầu công tác xét nghiệm ở Hong Kong.

Ngày 3/8, nhóm 7 người bắt đầu công việc chuẩn bị cho xét nghiệm hàng loạt virus Corona Vũ Hán tại Hong Kong. Đội ngũ nhân viên y tế mà Bắc Kinh cho Hong Kong mượn từ Trung Quốc đại lục sẽ không trực tiếp thực hiện xét nghiệm virus Corona Vũ Hán cho người dân Hong Kong.

Cuộc xét nghiệm sẽ do Viện Genomics Bắc Kinh (BGI Group) thực hiện. BGI là một nhóm giải trình tự gen và y sinh của Trung Quốc đã bị Hoa Kỳ đưa vào danh sách đen về vi phạm nhân quyền ở Tân Cương. Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã cấm BGI tiếp cận với hàng hóa và công nghệ Mỹ.

BGI Group khét tiếng với việc thu thập các mẫu DNA dù không được đồng thuận từ hàng triệu người dân tộc thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, chủ yếu ở Tân Cương. Được biết, năm 2016, chủ tịch BGI Group và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã ký hợp đồng thỏa thuận thực hiện việc thu thập DNA.

Việc thu thập DNA được áp dụng để theo dõi người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác trong khu vực, cả trong các trại cải tạo và ở những nơi công cộng. Đây là một phần trong sáng kiến ​​mở rộng quyền lực cho cảnh sát Trung Quốc thông qua giám sát dựa trên DNA. Dữ liệu DNA cho phép chính phủ tăng cường khả năng giám sát AI và thậm chí theo dõi người thân của các đối tượng mà ĐCSTQ nhắm tới.

Maya Wang là nhà nghiên cứu thuộc tổ chức nhân quyền Human Rights Watch ở Hong Kong, và là tác giả của một báo cáo giám sát DNA ở Tân Cương tại Trung Quốc năm 2017 được công bố trên Tạp chí Khoa học Tự nhiên.

Bà Wang cho biết: “Mối quan ngại của chúng tôi là DNA bị thu thập một cách rộng rãi mà không có sự bảo vệ hợp pháp và không thông báo cho người dân".

“Chính phủ Trung Quốc đang xây dựng cơ sở dữ liệu DNA do cảnh sát điều hành lớn nhất thế giới với sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác công nghiệp quan trọng trên toàn cầu”, trích dẫn từ một báo cáo phát hành vào tháng Sáu của Viện Chính sách chiến lược Úc.

Bà Wang nói thêm rằng: “Chương trình thu thập dữ liệu DNA hàng loạt này của Trung Quốc vi phạm luật pháp trong nước [Trung Quốc] và các quy tắc nhân quyền toàn cầu. Khi kết hợp với các công cụ giám sát khác, dữ liệu DNA này sẽ làm tăng sức mạnh của nhà nước Trung Quốc và tiếp tục cho phép đàn áp trong nước dưới danh nghĩa duy trì sự ổn định và kiểm soát xã hội”.

BGI Group hiện đang ở Hong Kong để tiến hành thử nghiệm cho hàng triệu người dân của thành phố.

Người dân Hong Kong lo lắng về giám sát qua DNA của ĐCSTQ

Thông báo về cuộc xét nghiệm virus Corona Vũ Hán rộng rãi do BGI Group thực hiện đã dấy lên nỗi sợ về một kế hoạch giám sát DNA của chính quyền Trung Quốc tại Hong Kong.

Ngày 2/8, một nhóm bao gồm các ủy viên hội đồng Hong Kong đã lên tiếng về những quan ngại. Nhà dân chủ Roy Tam - người đã tổ chức một cuộc biểu tình phản đối các bác sĩ đại lục, cho biết rằng một trong những lý do khiến họ phản đối cuộc xét nghiệm do [người] từ Trung Quốc đại lục thực hiện, là vì mối lo ngại của người Hong Kong về việc dữ liệu sẽ được xử lý như thế nào để đảm bảo các quyền riêng tư, RTHK đưa tin.

Chính quyền Hong Kong đã bác bỏ các cáo buộc về việc thu thập DNA, nêu rõ những cáo buộc đó là hoàn toàn không có cơ sở, đồng thời nhấn mạnh rằng tất cả các công việc chống dịch của chính phủ hoàn toàn tuân thủ luật pháp.

Chính quyền Hong Kong cũng đe dọa trừng phạt hình sự đối với những người bày tỏ quan ngại về việc thu thập DNA. “Chính quyền Hong Kong lên án hành động của những kẻ cố tình truyền bá tin đồn sai lệch và tấn công công tác chống dịch. Việc lan truyền các khiếu nại sai sự thật có chủ ý của một số cá nhân sẽ cấu thành tội hình sự, các cơ quan chính phủ có liên quan sẽ nghiên cứu vấn đề một cách cẩn thận và thu thập bằng chứng để có hành động tiếp theo”.

Luật an ninh quốc gia Hong Kong của ĐCSTQ đã thúc đẩy chính quyền Hong Kong đàn áp những người có bất đồng chính kiến. Cuối tuần qua, 6 nhà hoạt động quốc tế đã bị buộc tội vì đã vi phạm luật mới, bao gồm một công dân Hoa Kỳ sống ở Hoa Kỳ.

Tuần trước, Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) cũng đã tạm hoãn cuộc bầu cử lập pháp 2020 với lý do lo ngại trước tình hình lây lan của đại dịch viêm phổi Vũ Hán. Một ngày trước khi hủy bỏ bầu cử, chính quyền Hong Kong đã loại 12 ứng cử viên dân chủ, cho rằng họ không phù hợp. Trước đó, bà Lâm cũng đe dọa trừng phạt 600.000 cử tri Hong Kong vì đã tham gia các cuộc bầu cử sơ bộ ủng hộ Dân chủ.

Vào tháng Bảy, Trung Quốc đã thông qua luật an ninh quốc gia để dập tắt bất đồng chính kiến ​​ở Hong Kong sau một năm người dân liên tục biểu tình phản đối. Các nhà phê bình cho rằng luật này đánh dấu sự kết thúc của các quyền như tự do ngôn luận và hội họp đã được cam kết hợp pháp cho Hong Kong khi đặc khu này được Vương quốc Anh bàn giao lại cho Trung Quốc vào năm 1997.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc lợi dụng xét nghiệm virus Vũ Hán để giám sát DNA tại Hong Kong?