Trung Quốc lo sợ sẽ dẫm lên vết xe đổ của Xô Viết, dẫn tới vong Đảng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Do chính quyền Trung Quốc che giấu thông tin về dịch viêm phổi Vũ Hán làm cho tình hình dịch bệnh lan nhanh khắp nước, nhiều người dân bị cướp đi sinh mệnh, gây nên sự phẫn nộ khắp nơi trong dân chúng. Theo phân tích của truyền thông nước ngoài, hiện tại Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang vô cùng lo sợ đi theo vết xe đổ của Đảng Cộng sản Liên Xô trong quá khứ khi không xử lý được tai nạn hạt nhân Chernobyl, cuối cùng dẫn tới sự sụp đổ của đảng.

Theo tin từ " Washington Post " của Hoa Kỳ, tại một hội nghị vào tháng 1 năm ngoái, lãnh đạo ĐCSTQ - ông Tập Cận Bình đã cảnh báo các quan chức cao cấp của Đảng nên đề phòng sự xuất hiện hiện tượng "thiên nga đen" làm lung lay sự cai trị 70 năm của ĐCSTQ. Và giới quan sát cho rằng một năm sau đó, thiên nga đen thực sự đã xuất hiện, dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán đã kích nổ cho cuộc khủng hoảng cai trị của ĐCSTQ.

Ông Kerry Brown, cựu quan chức ngoại giao Anh và cũng là giáo sư nghiên cứu về Trung Quốc tại Học viện Hoàng gia London cho rằng: "Đây chính là thời khắc tương tự như "thiên nga đen", và tính hợp pháp của Đảng Cộng sản đang phải đối mặt với những thách thức”. Cuối năm 2002, thời điểm Trung Quốc bùng phát đại dịch SARS, lúc đó ông Brown đang nhậm chức thư ký đứng đầu của lãnh sự quán Anh tại Trung Quốc.

Ông Victor Shih, một nhà kinh tế chính trị Trung Quốc tại Đại học California, San Diego, cũng cho biết hiện các quan chức Trung Quốc đang lo ngại rằng một thảm họa chính trị có thể xuất hiện khi dịch bệnh tiếp tục lan sang các thành phố lớn khác như Bắc Kinh và Thượng Hải.

Được biết, gần 55 triệu người ở miền trung Trung Quốc cần phải làm quen với sự cách ly vô thời hạn. Ngoài ra, các hãng hàng không quốc tế đã bắt đầu cắt giảm các chuyến bay đến Trung Quốc đại lục, và người dân đang sôi sục bất bình.

Nhiều cư dân mạng đã so sánh phản ứng xử lý của ĐCSTQ trước dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán giống như cách Đảng cộng sản Xô Viết xử lý vụ tai nạn hạt nhân Chernobyl trong quá khứ, và họ cũng ám chỉ dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán tương đồng với sự cố ở Chernobyl.

Vụ rò rỉ hạt nhân của nhà máy điện hạt nhân Chernobyl năm 1986 được coi là một trong những nguyên nhân dẫn tới sự sụp đổ của Liên Xô một vài năm sau đó.

Ông Dương Đại Lợi (Yang Dali), giáo sư Khoa Kinh tế Chính trị của Đại học Chicago, nhận xét rằng ĐCSTQ hiện tại dường như cho phép người dân trút sự bất bình lên các quan chức cấp dưới, miễn là mọi người không nghi ngờ về tính hợp pháp hay văn hóa quan liêu của chính quyền. Ông Dương nói rằng, Bắc Kinh thậm chí hiếm khi cho phép cư dân mạng tranh luận đúng sai về sự minh bạch của chính quyền.

Ông Brown cũng nói rằng trong những ngày gần đây, lãnh đạo trung ương dường như đã áp dụng cách tiếp cận "phân tầng" để ứng phó với sự bất bình của người dân: tức là cho phép người dân trút sự bất mãn lên các quan chức Vũ Hán địa phương đang cố gắng che đậy dịch bệnh.

"Việc để các quan chức địa phương làm vật tế thần vốn là một chiến lược truyền thống", ông nói.

Một số nhà phân tích cho rằng một khi dịch bệnh ở Vũ Hán giảm xuống, ĐCSTQ có khả năng cắt giảm một nhóm quan chức địa phương, tùy thuộc vào mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh.

Tuy vậy, chính quyền ĐCSTQ đã che đậy sự thật về dịch bệnh, và trấn áp những người công khai tiết lộ dịch bệnh. Hiện giờ người dân đều hướng sự chỉ trích vào chính quyền Trung Quốc.

Trước đó, một phụ nữ ở Vũ Hán đã phẫn nộ buộc tội ĐCSTQ: "Chúng tôi không còn có người thân, không còn ai nữa rồi, và thậm chí là kinh tế cũng chẳng có. Chúng tôi van cầu các ngươi (ĐCSTQ) đi đi, chúng tôi không cần loại chính phủ hủ bại này. Chúng tôi muốn chính phủ này làm cái gì? Tất cả những gì phải hy sinh đều là người dân thường chúng tôi. Các ngươi (ĐCSTQ) rốt cuộc là người hay quỷ, các người rốt cuộc đang làm gì vậy?"

Quốc Mạnh



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc lo sợ sẽ dẫm lên vết xe đổ của Xô Viết, dẫn tới vong Đảng