Bắc Kinh nói gì khi Mỹ tuyên bố ‘Đài Loan không phải một phần của Trung Quốc’?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đáp lại tuyên bố của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo rằng "Đài Loan không phải là một phần của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)" hôm 12/11 , ông Uông Văn Bân - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao ĐCSTQ đã đáp lại tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 16/11 rằng, bất kỳ hành vi nào làm "tổn hại đến lợi ích cốt lõi hay can thiệp vào nội chính của Trung Quốc" đều sẽ bị Trung Quốc kiên quyết đáp trả.

Hôm 12/11, ông Pompeo đã nhận lời phỏng vấn qua điện thoại với người dẫn chương trình radio Hugh Hewitt và đàm luận về nhiều đề tài ngoại giao quan trọng. Ông Pompeo nói: "Đài Loan chưa bao giờ là một phần của Trung Quốc. Điều này được thừa nhận trong quá trình hoạch định chính sách do chính phủ [cố Tổng thống] Reagan thực hiện. Hoa Kỳ đã tuân thủ các chính sách này trong suốt 35 năm qua, và chính phủ [các nhiệm kỳ] thuộc hai đảng của Hoa Kỳ cũng đều làm như vậy".

Ông Pompeo nói, Hoa Kỳ công nhận hệ thống đa đảng của Đài Loan. Ý nghĩa cốt lõi của nhận thức này chính là việc coi Đài Loan là một hình mẫu của nền dân chủ và Trung Quốc phải thực hiện lời hứa của mình với người dân Đài Loan. Đây là điều mà cả hai đảng của Hoa Kỳ đều nhất trí với nhau.

Trước tuyên bố trên của Ngoại trưởng Pompeo, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao ĐCSTQ Uông Văn Bân đã đáp trả hung hăng rằng: Ông Pompeo "xuất phát từ tư lợi chính trị của cá nhân, coi thường lợi ích cơ bản của người dân hai nước Trung Quốc và Mỹ, đổi trắng thay đen, bịa đặt dối trá, mục đích chính là để đánh lừa dư luận, đánh lừa tai mắt quần chúng, làm tăng thêm một bước phá hoại quan hệ Mỹ - Trung, gây tổn lại đến ổn định hoà bình Eo biển Đài Loan, tâm địa của ông ta đã sớm bị bại lộ trước thiên hạ..."

Ông Uông nói, phía Trung Quốc cảnh báo "ông Pompeo và những đồng minh của ông rằng", bất kỳ hành vi nào làm "tổn hại đến lợi ích cốt lõi hay can thiệp vào nội chính của Trung Quốc" đều sẽ bị Trung Quốc kiên quyết đáp trả, và cũng "không thể ngăn cản được xu hướng thống nhất lịch sử của Trung Quốc".

ĐCSTQ luôn đáp trả một cách hung hăng trước các tuyên bố của Hoa Kỳ về Đài Loan. Tuy nhiên tình hình thực tế cho thấy, quan hệ giữa Hoa Kỳ và Đài Loan đang ngày càng ấm lên nhanh chóng. Những lời kêu gọi nối lại quan hệ ngoại giao giữa hai nước và kêu gọi đưa Đài Loan quay trở lại Liên Hợp Quốc cũng trở nên mạnh mẽ hơn. Ông Pompeo thông báo hôm 10/11 rằng, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Keith Krach sẽ dẫn đầu phái đoàn tham gia Đối thoại Đối tác Thịnh vượng Kinh tế Hoa Kỳ - Đài Loan tổ chức tại Washington vào ngày 20/11.

Thứ trưởng Ngoại giao Krach đã đến thăm Đài Loan lần đầu tiên vào hồi tháng Chín năm nay và gặp gỡ Tổng thống Thái Anh Văn. Ông Krach là quan chức cấp cao nhất của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đến thăm Đài Loan kể từ năm 1979.

Ngọc Trân

Tổng hợp

 



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh nói gì khi Mỹ tuyên bố ‘Đài Loan không phải một phần của Trung Quốc’?