Trung Quốc kiểm duyệt Weibo vì 'phổ biến thông tin bất hợp pháp'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Quản lý Không gian Mạng (CAC) Bắc Kinh thông báo, danh sách các chủ đề nóng trên mạng xã hội nổi tiếng Weibo của Trung Quốc bị cấm trong 1 tuần. Lý do cho quyết định này là vì Weibo đã có hành vi “can thiệp vào các lệnh liên lạc trực tuyến, phổ biến thông tin bất hợp pháp và các vấn đề khác”.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vốn được biết là một trong những chính quyền quốc gia kiểm duyệt nội dung mạng gay gắt nhất. Các bài đăng trên Youtube về các chủ đề nhạy cảm như virus Corona Vũ Hán hay nhân quyền cũng đều bị chính quyền này nhanh chóng gỡ bỏ.

Theo Reuters đưa tin, CAC cho biết Weibo sẽ phải dừng cập nhật danh sách các thuật ngữ và chủ đề tìm kiếm phổ biến nhất trên nền tảng này trong vòng 1 tuần, tính từ chiều ngày 10/6, đồng thời sẽ bị CAC chi nhánh Bắc Kinh xử phạt.

Đại diện CAC cho biết các vi phạm này của Weibo có liên quan đến một vụ án của một người tên là Jiang, tuy nhiên các thông tin chi tiết không được công bố.

Thông báo này được đưa ra sau khi lộ tin tức về mối quan hệ ngoài luồng giữa một giám đốc điều hành cấp cao của tập đoàn Alibaba với một cô gái nổi tiếng trên mạng xã hội. Thông tin này đã khiến người dùng Sina Weibo dậy sóng hồi tháng Tư, cũng là thời điểm có nhiều người phàn nàn rằng bài đăng của họ bị kiểm duyệt.

Sau một điều tra nội bộ, giám đốc điều hành của Alibaba khi đó là ông Jiang Fan đã bị giáng chức.

Cả 2 phía Weibo và Alibaba đều không có phản hồi khi nhận được yêu cầu bình luận từ Reuters.

Không chỉ kiểm duyệt đối với các phương tiện truyền thông và mạng xã hội trong nước, ĐCSTQ cũng tìm mọi cách gây sức ép, tạo ảnh hưởng khiến các kênh truyền thông và mạng xã hội quốc tế phải tuân theo yêu cầu kiểm duyệt của chính quyền này; ví dụ gần đây nhất có thể kể đến Zoom.

Vào cuối ngày thứ Năm (11/6), Zoom thông báo rằng công ty sẽ xây dựng một tính năng mới cho phép nhắm mục tiêu và gỡ tài khoản bất kỳ người dùng nào ở Trung Quốc. Đồng thời, việc này đóng lại một lỗ hổng to lớn trong hệ thống kiểm duyệt trực tuyến khổng lồ của chính phủ Trung Quốc được gọi là Vạn lý Hỏa thành.

Trong thông báo của mình, công ty mở đầu bằng việc chỉ trích các chính phủ độc tài kiểm duyệt thông tin. Nhưng trong những đoạn sau, Zoom công bố một dịch vụ mới sẽ giúp việc kiểm duyệt như vậy dễ dàng hơn nhiều cho chính quyền Bắc Kinh.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc kiểm duyệt Weibo vì 'phổ biến thông tin bất hợp pháp'