Trung Quốc: Khuấy động lòng yêu nước và chủ nghĩa dân tộc để duy trì chế độ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vài ngày trước, khi 7 vị ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc tới thăm triển lãm kỷ niệm sự kiện Chiến tranh Triều Tiên (Trung Quốc gọi là ‘kháng Mỹ viện Triều’), ông Tập Cận Bình đã tuyên bố rằng sẽ tiếp tục phát huy "tinh thần kháng Mỹ viện Triều". Các chuyên gia về Trung Quốc cho rằng, ông Tập Cận Bình đã thất bại trong ngoại giao nên muốn mượn các hoạt động kỷ niệm sự kiện này để đề cao chủ nghĩa dân tộc.

Ngày 25/6/1950, quân đội Triều Tiên bất ngờ vượt qua vĩ tuyến 38 và xâm lược Hàn Quốc. Nhưng quân đội Triều Tiên đã nhanh chóng bị quân đội Liên Hiệp Quốc đánh bại, vì lý do này, quân đội Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã bí mật vượt sông Áp Lục vào ngày 19/10/1950 để hỗ trợ quân đội Bắc Hàn.

Vào ngày 25/10/1950, quân đội ĐCSTQ đã có cuộc tham chiến đầu tiên sau khi tiến vào Triều Tiên, vì vậy chính quyền Trung Quốc đã chỉ định ngày 25/10 là ngày kỷ niệm “kháng Mỹ viện Triều”.

Năm nay là kỷ niệm 70 năm ”ĐCSTQ “kháng Mỹ viện Triều” và nhiều hoạt động kỷ niệm đã bắt đầu trên khắp đại lục.

Vào ngày 19/10, đoàn quan chức cấp cao gồm 7 ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ (ông Tập Cận Bình, ông Lý Khắc Cường…), Phó Chủ tịch Vương Kỳ Sơn, các ủy viên Bộ Chính trị, quan chức đứng đầu Tòa án Tối cao, Viện kiểm sát, Quân ủy Trung ương, v.v. đã đến tham quan “Trưng bày chuyên đề kỷ niệm 70 năm Cuộc kháng chiến chống Mỹ và viện trợ Triều Tiên” tại Bảo tàng Quân sự Bắc Kinh.

Ông Tập Cận Bình tuyên bố rằng, cuộc chiến mà ĐCSTQ tham gia 70 năm trước là "cuộc chiến chống xâm lược", rằng ĐCSTQ và quân đội Triều Tiên đã giành chiến thắng trong cuộc chiến “kháng Mỹ viện Triều". Ông cũng tuyên bố rằng "tinh thần kháng Mỹ viện Triều" sẽ truyền cảm hứng cho toàn đảng toàn quân để “chiến thắng mọi kẻ thù hùng mạnh”.

Tuy nhiên, nhiều kênh truyền thông tiếng Trung ở nước ngoài đã chỉ trích luận điệu của ông Tập Cận Bình là sai lầm, và ĐCSTQ đã bóp méo tình hình thực tế của Chiến tranh Triều Tiên.

Nhà bình luận chính trị thời sự Dương Uy (Yang Wei) xuất bản một bài báo nói rằng, chính nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành đã phát động cuộc chiến tranh xâm lược, chứ không phải Hàn Quốc hay Liên Hợp Quốc; Triều Tiên là kẻ xâm lược và ĐCSTQ là đồng phạm.

Quân đội Triều Tiên không những vượt vĩ tuyến 38 vào ngày 25/6/1950 mà còn xâm lược Seoul vào ngày 28/6. Khi đó, Liên Hợp Quốc liên tiếp thông qua các Nghị quyết 82 và 83 nêu rõ Triều Tiên đã xâm lược Hàn Quốc, đồng thời kêu gọi nước này ngừng bắn ngay lập tức và rút về vĩ tuyến 38. Nhưng Triều Tiên phớt lờ điều đó, dẫn đến việc Liên Hợp Quốc gửi quân đến gìn giữ hòa bình.

Ông Dương nói rằng, ĐCSTQ không hề "chiến thắng". Dữ liệu chính thức năm 2014 của ĐCSTQ cho thấy, quân đội Trung Quốc có ít nhất 197.653 binh lính đã chết và 838.417 người bị thương trên chiến trường Triều Tiên. Họ cũng không đạt được mục tiêu giúp ông Kim Nhật Thành kiểm soát toàn bộ bán đảo Triều Tiên, nhưng sau đó lại tiếp tục “truyền một lượng lớn máu” cho chính quyền Triều Tiên. Sau chiến tranh Triều Tiên, chế độ Cộng sản Trung Quốc rơi vào thế cô lập trên quốc tế và bị phong tỏa trong một thời gian dài. Triều Tiên cũng không đạt được mục tiêu của cuộc chiến, và trước khi chiến tranh kết thúc vào tháng 7/1953, nước này đã rút về vĩ tuyến 38.

Ngoại giới đều cho rằng, nguyên do các nhà chức trách Trung Quốc hô hào kỷ niệm cuộc chiến “kháng Mỹ viện Triều” là bởi vì quan hệ Mỹ-Trung đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, và quan hệ của Trung Quốc với các nước phương Tây cũng ngày một xấu đi.

Ông Dương Uy nhận xét: "Khuấy động lòng yêu nước và chủ nghĩa dân tộc để duy trì chế độ Cộng sản Trung Quốc mới là mục tiêu số 1 của họ".

Ông Lâm Hòa Lập (Lin Heli), một chuyên gia về các vấn đề Trung Quốc, cũng có cùng quan điểm như trên. Ông nói với tờ Apple Daily của Hong Kong rằng, chính sách ngoại giao của ông Tập Cận Bình đã liên tục thất bại, xung đột với Hoa Kỳ, châu Âu và nhiều nước ở châu Á, mâu thuẫn cũng ngày càng trở nên gay gắt, vì vậy “ông ấy (ông Tập) sẽ càng ủng hộ chủ nghĩa dân tộc ở trong nước... Ông Tập Cận Bình muốn nhân dịp kỷ niệm Chiến tranh Triều Tiên để nâng cao chủ nghĩa dân tộc và lòng yêu nước”.

“Cho dù là Chiến tranh Triều Tiên, Kháng chiến chống Nhật hay các chủ đề lịch sử khác, ông Tập Cận Bình đều sẽ sử dụng nó để thúc đẩy chủ nghĩa dân tộc”, ông Lâm Hòa Lập cho biết.

Ông Lâm nói rằng, ĐCSTQ rất có thể sẽ gây xung đột hoặc rắc rối với các quốc gia và khu vực khác, và các thủ đoạn của họ sẽ ngày càng kịch liệt hơn, chẳng hạn như việc gần đây họ thường xuyên cử máy bay chiến đấu đến quấy rối và dùng vũ lực đe dọa Đài Loan.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Khuấy động lòng yêu nước và chủ nghĩa dân tộc để duy trì chế độ