Trung Quốc khoan rất sâu tại khu vực Biển Đông đang tranh chấp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Reuters, Trung Quốc đã khoan sâu ở Biển Đông để lấy lõi trầm tích từ đáy biển, truyền thông nhà nước đưa tin hôm 8 tháng 4 vừa qua, trong bối cảnh căng thẳng về vùng biển tranh chấp với các bên tranh chấp là Đài Loan và Philippines, cũng như với Hoa Kỳ.

Hãng thông tấn Tân Hoa xã cho biết, các nhà khoa học Trung Quốc trên một tàu nghiên cứu biển đã sử dụng hệ thống khoan “Sea Bull II” sản xuất trong nước của Trung Quốc để thu được lõi trầm tích dài 231 mét ở độ sâu 2.060 mét.

Tân Hoa Xã cho biết thêm, hệ thống này có thể giúp khám phá các nguồn khí tự nhiên hydrat dưới đáy biển, đề cập đến các tinh thể rắn giống như băng được hình thành từ hỗn hợp khí mê-tan và nước, được coi là một nguồn năng lượng đầy hứa hẹn.

Vẫn chưa có thông tin chính xác về vị trí Trung Quốc đã khoan trên Biển Đông, Bắc Kinh tuyên bố rằng khoảng 90% trong số đó là lãnh hải của họ. Hiện Malaysia, Philippines, Đài Loan, Việt Nam và Brunei cũng tuyên bố chủ quyền đối với các vùng biển trên Biển Đông, nơi có tiềm năng dầu khí rộng lớn. Tòa án Trọng tài Quốc tế tại The Hague trước đó đã tuyên bố các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh là không có cơ sở pháp lý.

Căng thẳng trong khu vực đã leo thang kể từ khi một nhóm tấn công của Hải quân Mỹ tiến vào Biển Đông hôm Chủ nhật tuần trước. Việc này diễn ra sau khi Tổng thống Philippines, một đồng minh của Mỹ, lên tiếng bày tỏ lo ngại về việc các tàu Trung Quốc tràn vào vùng đặc quyền kinh tế 200 dặm (320 km) của Manila. Theo đài truyền hình ABS-CBN có trụ sở tại Manila, hôm thứ Sáu, có thông tin cho rằng các tàu quân sự của Trung Quốc đã đuổi theo một tàu của Philippines chở theo dân thường và nhà báo ở vùng EEZ của Philippines.

Đảo quốc Đài Loan, nơi mà Trung Quốc cũng tuyên bố là lãnh thổ của riêng mình, đã đe dọa sẽ bắn hạ máy bay không người lái của Trung Quốc bay quanh quần đảo Pratas do Đài Bắc kiểm soát ở Biển Đông.

Các hoạt động thăm dò dầu khí của Trung Quốc ở Biển Đông đã gây căng thẳng trước đó, đặc biệt là khi Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) triển khai một giàn khoan nước sâu trong vùng biển mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền vào năm 2014.

Thiện Nhân

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc khoan rất sâu tại khu vực Biển Đông đang tranh chấp