Trung Quốc họp Lưỡng Hội, đề xuất bỏ môn tiếng Anh khỏi cấp tiểu học và trung học cơ sở

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong hai phiên họp năm nay của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), một ủy viên của Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân ĐCSTQ (CPPCC) đã đưa ra đề xuất "bãi bỏ tiếng Anh - môn chính trong các trường tiểu học và trung học".

Hôm 4/3, truyền thông Trung Quốc đưa tin rằng, ông Hứa Tiến Kiến (Xu Jinjian), Ủy viên của CPPCC đã đưa ra đề xuất trên trong buổi họp của Ủy ban này.

Thời gian giảng dạy tiếng Anh chiếm khoảng 10% tổng số giờ học của học sinh ở Trung Quốc, nhưng tiếng Anh chỉ hữu ích cho không đến 10% sinh viên tốt nghiệp đại học. Ông Hứa nói rằng, hiện nay các máy phiên dịch cầm tay đều có thể cung cấp dịch vụ dịch khẩu ngữ tương đương với trình độ tiếng Anh cấp 6 (CET-6) của đại học, và phần mềm dịch thuật của điện thoại thông minh có trình độ cao hơn cả "mục tiêu giảng dạy" tiếng Anh của toàn bộ quá trình giáo dục bắt buộc.

CET là viết tắt của College English Test, là bài kiểm tra trình độ tiếng Anh của sinh viên đại học ở Trung Quốc, được phân làm hai cấp là cấp 4 (CET-4) và cấp 6 (CET-6). Nội dung thi gồm thi viết (Viết Văn, Nghe, Đọc Hiểu, Dịch) và thi nói.

Sau đó, ông Hứa đề xuất tăng thời gian học các môn âm nhạc, thể thao và mỹ thuật.

Mặc dù có cư dân mạng đồng tình, nhưng cũng có không ít người chỉ trích đề xuất này.

Có cư dân mạng nói rằng, phải học tiếng Anh vì đó là ngôn ngữ chính thức của Liên Hợp Quốc, không thể đi theo con đường bế quan tỏa cảng được, hơn nữa không thể chỉ vì một bộ phận học sinh học tiếng Anh không tốt mà hủy bỏ môn này, chỉ thấy cái lợi trước mắt mà ảnh hưởng xấu đến lợi ích lâu dài.

Một số cư dân mạng khác nói: “Người đưa ra đề xuất như vậy thật không phù hợp để làm Ủy viên của CPPCC".

"Mặc dù tôi không thích học tiếng Anh, nhưng sau này [khi học lên cao] sẽ có nhiều chuyên ngành cần sử dụng tiếng Anh".

"Tôi rất ghét tiếng Anh và vốn tiếng Anh của tôi rất kém, nhưng tôi nghĩ nó vẫn nên được giữ làm môn chính. Có rất nhiều tài liệu bằng tiếng Anh, cho dù là trình độ CET-4 hay CET-6 thì ít ra cũng hiểu được ý đại khái".

"Ngoại ngữ cũng tính là sùng ngoại sao? Tư tưởng thật hạn hẹp! Nói cho cùng thì nó vẫn là ngôn ngữ phổ thông nhất trên thế giới, học bất kỳ chuyên ngành nào thì cũng có rất nhiều sách chuyên môn bằng tiếng Anh”.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc họp Lưỡng Hội, đề xuất bỏ môn tiếng Anh khỏi cấp tiểu học và trung học cơ sở