Trung Quốc hoàn thành hệ thống dẫn đường BeiDou trong bối cảnh lo ngại về an ninh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc gần đây đã hoàn thành việc triển khai hệ thống định vị dựa trên vệ tinh với nhiều sự phô trương. Nhưng các chuyên gia trong nhiều năm đã cảnh báo về các mối đe dọa bảo mật mà hệ thống này đặt ra cho người dùng và chính phủ.

Hệ thống vệ tinh dẫn đường BeiDou đã chính thức được đưa vào hoạt động vào ngày 31/7 tại một buổi lễ ở Bắc Kinh, có sự tham dự của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và các quan chức cấp cao khác của Trung Quốc như Trương Hựu Hiệp (Zhang Youxia), phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc và là người ra quyết định quân sự hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Hệ thống BeiDou, một dự án do nhà nước khởi xướng vào năm 1994, đã hoàn thành vào ngày 23/6 khi Trung Quốc phóng vệ tinh BeiDou-3 thứ 35 và cuối cùng lên quỹ đạo địa tĩnh. Năm 2018, hệ thống bắt đầu cung cấp dịch vụ cho các quốc gia có tham gia vào sáng kiến ​​”một vành đai, một con đường” của Trung Quốc. Kể từ năm 2013, dự án chính sách đối ngoại này đã đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng và các tuyến thương mại trên khắp thế giới khi Bắc Kinh tìm cách tăng cường sức mạnh địa chính trị.

Tại một cuộc họp thường nhật vào ngày 31/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân (Wang Wenbin) tuyên bố rằng hệ thống BeiDou đang được sử dụng ở hơn một nửa các quốc gia trên thế giới.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, BeiDou tự hào có thể xác định vị trí chính xác hơn so với đối tác Hoa Kỳ là Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Tại Trung Quốc, hơn 70% điện thoại thông minh đang sử dụng BeiDou, tính đến quý đầu tiên, theo tờ Thời báo Hoàn cầu.

Trong khi hệ thống BeiDou có cả ứng dụng dân sự và quân sự, Bắc Kinh đã phát triển hệ thống này chủ yếu cho mục đích quân sự, theo báo cáo năm 2015 của Ủy ban đánh giá kinh tế và an ninh Trung Quốc tại Hoa Kỳ (USCC), một cơ quan trực thuộc Quốc hội Hoa Kỳ. Quân đội Nhân dân Trung Quốc (PLA) coi sự phụ thuộc của mình vào các hệ thống dẫn đường nước ngoài là “một lỗ hổng chiến lược”, theo báo cáo ghi nhận.

Tham vọng của Trung Quốc trong việc phát triển BeiDou đã được nêu rõ ràng trong các bản tin của truyền thông nhà nước.

Vào ngày 1/8, tờ Nhật báo Hồ Nam đã đưa tin rằng hệ thống BeiDou sẽ cho phép Trung Quốc “có sức mạnh lớn hơn khi đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết”, và để Trung Quốc “nắm giữ quyền lãnh đạo”. Tờ báo dự đoán rằng, một khi BeiDou được kết hợp với các công nghệ như truyền thông không dây và trí tuệ nhân tạo thế hệ tiếp theo 5G, nó sẽ tạo ra “quyền lực không thể đo đếm được” cho Trung Quốc, tạo ra các ngành công nghiệp mới với “nhiều lợi ích kinh tế và xã hội hơn”.

Hệ thống BeiDou được Bắc Kinh hỗ trợ theo chính sách công nghiệp “Made in China 2025” - bản kế hoạch chi tiết để Trung Quốc dần thay thế các đối thủ toàn cầu và trở thành một cường quốc sản xuất công nghệ cao.

Trong một bản báo cáo phát hành năm 2016, Bộ Khoa học và Công nghệ Đài Loan đã đề cập tới một số mối đe dọa do hệ thống BeiDou gây ra cho người dùng điện thoại thông minh. Bộ này cảnh báo rằng Bắc Kinh có thể theo dõi, nghe lén và đánh cắp thông tin từ người dùng điện thoại thông minh nếu thiết bị của họ được nhúng phần mềm độc hại và được kết nối với BeiDou.

Các công ty như Huawei đang bán hệ thống giám sát cho nhiều quốc gia bên ngoài Trung Quốc. (Ảnh: flickr/CC0 1.0)

Một số nhà sản xuất điện thoại thông minh như Samsung, Huawei và Xiaomi, đã bắt đầu cung cấp BeiDou như một ứng dụng tùy chọn để thu tín hiệu vệ tinh.

Bộ Khoa học và Công nghệ Đài Loan kêu gọi các nhân viên chính phủ Đài Loan không sử dụng điện thoại thông minh được kết nối với hệ thống BeiDou, để ngăn chặn chúng trở thành mục tiêu tiềm năng của các cuộc tấn công từ phía Trung Quốc.

Trong một báo cáo riêng được công bố vào năm 2017, USCC cũng đã đưa ra một cảnh báo tương tự.

USCC nhận định: “Beidou có thể gây rủi ro bảo mật bằng cách cho phép chính phủ Trung Quốc theo dõi người dùng hệ thống, bằng cách triển khai phần mềm độc hại được truyền qua tín hiệu điều hướng hoặc chức năng nhắn tin (thông qua kênh liên lạc vệ tinh), khi công nghệ này được sử dụng rộng rãi”.

USCC cũng cảnh báo về mối đe dọa quân sự tiềm tàng do BeiDou gây ra.

“Trung Quốc cũng có thể tấn công khi một đối thủ truy cập vào GPS mà không làm gián đoạn khả năng của chính mình”, Ủy ban cảnh báo.

Theo báo cáo hồi tháng 1/2019 của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Hoa Kỳ, Bắc Kinh cũng có khả năng tác động đến các quốc gia khác để gắn kết lợi ích của họ với chính quyền này, bằng cách cung cấp các ưu đãi cho các quốc gia tham gia “một vành đai, một con đường” để họ áp dụng hệ thống BeiDou.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc hoàn thành hệ thống dẫn đường BeiDou trong bối cảnh lo ngại về an ninh