Trung Quốc: Hàng nghìn người mắc kẹt và làng mạc chìm trong biển nước vì chính quyền xả lũ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để đảm bảo các thành phố không bị ngập lụt do nước lũ, chính quyền địa phương ở miền trung Trung Quốc đã cho xả nước từ các sông và hồ chứa vào khu vực nông thôn. Việc này khiến hàng nghìn người dân bị mắc kẹt và làng mạc bị chìm trong biển nước.

Đất nông nghiệp và nhà cửa ở các tỉnh Giang Tây, Hồ Nam, An Huy và Hồ Bắc chìm trong biển nước những ngày gần đây. Nhiều người không có nơi trú ẩn vì mất nhà, phải dựng lều ở những khu vực đất cao và cầu nguyện có thể sống sót qua trận lụt.

Người dân địa phương cho biết, có khi chính quyền chỉ cho người dân vài giờ để sơ tán, vì vậy họ chỉ kịp lấy một số quần áo và một vài vật dụng có giá trị để mang theo.

Chính quyền Trung Quốc vẫn chưa công bố bất kỳ thông tin nào về số lượng ngôi nhà bị phá hủy do xả lũ.

Vùng Mengwa ở tỉnh An Huy là một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề do chính quyền xả lũ vào vùng nông thôn.

Mengwa có 195.000 dân, đã chìm trong biển nước chỉ vài giờ sau khi chính quyền mở đập Vương Gia Bá ở quận Phù Nam, thành phố Phù Dương để xả nước từ sông Hoài vào vùng này.

Truyền thông của nhà nước

Khi đưa tin về trận lụt nghiêm trọng ở Trung Quốc gần đây, các kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc nhấn mạnh rằng quốc gia này có khoảng 100 khu vực được chỉ định là khu vực “lưu trữ lũ lụt”, có nghĩa là, họ dễ bị lũ lụt do ở vùng thấp và gần các con sông chảy xiết.

Vào tháng 8/2012, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc lưu ý rằng chính quyền địa phương sẽ được phép xả nước lũ đến các khu vực lưu trữ lũ lụt này khi cần thiết.

Truyền thông nhà nước thông báo rằng không thể tránh khỏi việc người dân ở những khu vực này sẽ phải chịu lũ. “Lưu trữ lũ lụt có nghĩa là mọi người cần mở cửa để lũ vào nhà. Nhà của hàng trăm nghìn người ở tỉnh An Huy đã bị chìm nghỉm trong nước lũ", người dẫn chương trình truyền hình An Huy nói trong một chương trình tin tức.

Người dẫn chương trình “ca ngợi” người dân An Huy là đã “cứu đất nước” bằng cách hy sinh nhà cửa và tài sản của họ.

Biển trên đất liền

Theo Tân Hoa Xã, ngày 23/7, Trưởng bộ phận chịu trách nhiệm sông Hoài thuộc Bộ Thuỷ lợi Trung Quốc, ông Xiao You cho biết, đập Vương Gia Bá đã dừng xả nước lũ vào cùng ngày sau khi xả nước trong hơn 76 giờ. Nhưng giới chức có thể sẽ mở đập một lần nữa nếu mực nước sông tiếp tục dâng cao do mưa lớn.

Ông Xiao không đề cập đến hoạt động cứu trợ của chính quyền cho các nạn nhân đang gánh chịu lũ lụt.

Tại thị trấn Guzhen ở Liu'an, tỉnh An Huy, người dân cho biết, họ vẫn bị mắc kẹt, vì nước mưa đã không rút trong 3 ngày.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại ngày 22/7, ông Liu Gang - một chủ doanh nghiệp ở Guzhen cho biết: “Hiện thị trấn giống như một thị trấn ma”.

Ông Liu nói rằng một số hàng xóm của ông đã bị mất tích, có thể đã bị lũ cuốn trôi. Chính quyền đã cắt nước và điện, toàn thị trấn đầy rác và bùn.

“Tình hình rất đáng sợ. Nhiều tên trộm tới hết nhà này đến nhà khác để lấy đồ đạc. Không ai giúp người dân cả", ông Liu nói.

Ông cho biết kẻ trộm cũng đã đột nhập vào một cửa hàng trang sức địa phương.

Ông Liu cũng cho biết thêm rằng lũ lụt bất ngờ xảy ra do chính quyền bất ngờ xả nước từ các hồ chứa địa phương, khiến người dân không có thời gian chuẩn bị. Giới chức địa phương gần đây đã xả thêm nước lũ từ 2 hồ chứa gần thị trấn, khiến cho lũ lụt xảy ra nhiều hơn.

Ông Liu nói: “Tôi cảm thấy rằng chính quyền đã bỏ rơi chúng tôi. Họ không muốn cứu chúng tôi".

Ông Gu He là cư dân sống ở quận Đang Đồ (Dangtu) ở tỉnh An Huy. Ông Gu cho biết, ngày 17/7, khu vực trung tâm thành phố đã bị ngập lụt trong khi một số khu vực nông thôn thì chìm trong biển nước.

Ông Gu phàn nàn rằng chính quyền đã xả nước sông mà không thông báo cho người dân.

Ông Liu (một người dân khác) là chủ một cửa hàng tạp hóa ở quận Zhegao, nằm ở thành phố Chaohu, An Huy, gần hồ Chao. Vào sáng sớm ngày 19/7, giới chức đã cho phá đê và xả nước vào các thị trấn Zhegao, Huailin và Gaolin mà không hề thông báo trước.

Ông Liu chỉ trích chính quyền: “Những người quan chức cần thông báo với chúng tôi trước khi họ xả nước từ hồ, thì chúng tôi mới có thể kịp gói ghém những thứ có giá trị của chúng tôi”.

Ông Liu nói rằng nước đổ vào thị trấn rất nhanh. Nước trong cửa hàng của ông dâng cao gần 2m trong vòng 3 tiếng đồng hồ. Ông không thể kịp di chuyển hàng hóa ra ngoài và thiệt hại ít nhất 15.000 đô la Mỹ (348 triệu VNĐ). Một cửa hàng bên cạnh thiệt hại khoảng 700.000 đô la Mỹ (hơn 1,6 tỷ VNĐ).

Ông Liu nói: “Nếu chính phủ thông báo trước cho chúng tôi 3 giờ đồng hồ, thì chúng tôi đã có thể chuyển tất cả các đồ có giá trị lên xe tải và chở đi nơi khác”.

Ông Zhang Yu, một người dân ở Zhegao cho biết điều tương tự như ông Liu đã thông tin. Ông Zhang nói: “Chúng tôi chỉ có thời gian chạy lũ để sống sót”. Nước trong nhà ông Zhang dân cao 3m vào ngày 22/7, ngập hoàn toàn tầng 1.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Hàng nghìn người mắc kẹt và làng mạc chìm trong biển nước vì chính quyền xả lũ