Trung Quốc gửi giáo viên có lập trường 'chính trị đúng đắn' đến Hong Kong và Macau dạy học

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tỉnh Trung Quốc đang lên kế hoạch gửi các giáo viên có tư tưởng 'chính trị đúng đắn' để dạy học sinh ở Hong Kong và Macau. Kế hoạch này đang gây sốc cho cư dân mạng ở hai thành phố này.

Cả Hong Kong và Macau đều từng là thuộc địa của châu Âu và sau đó được bàn giao lại cho Trung Quốc cai trị, lần lượt vào năm 1997 và 1999. Khi hai thành phố này được trao lại, Bắc Kinh đã hứa hẹn sẽ bảo vệ quyền tự chủ và các quyền tự do thiết yếu của họ.

Kế hoạch trên được đưa ra khi Bắc Kinh tuyên bố ban hành luật an ninh quốc gia tại Hong Kong. Người dân tại những nơi lo lắng rằng luật này sẽ cho phép Bắc Kinh kiềm chế các bất đồng chính kiến.

Cư dân mạng đã phẫn nộ khi biết rằng hệ thống giáo dục của Trung Quốc đang thâm nhập vào các trường học địa phương của họ thông qua các thỏa thuận như vậy.

Trên thực tế, chính quyền Trung Quốc đã cử giáo viên đến dạy học sinh ở Hong Kong 15 năm trước đây. Hoạt động dạy học do Hong Kong được chi trả từ thuế của người dân Hong Kong, nhưng các tài liệu giảng dạy thì lại do Bắc Kinh quyết định.

Tài liệu thông báo tuyển dụng của tỉnh Hồ Nam

Một tài liệu nội bộ được chia sẻ rộng rãi trên mạng internet ở Trung Quốc vào cuối tháng 5. Tài liệu này do ban quản lý giáo dục tỉnh Hồ Nam gửi cho các phòng giáo dục của các thành phố trong tỉnh, bao gồm thành phố Trường Sa, Hoành Dương, Chu Châu và Sâm Châu.

Vào ngày 26/5, một số hãng truyền thông Hong Kong dẫn lời các quan chức Hong Kong, những quan chức này đã xác nhận tính xác thực của tài liệu.

Tài liệu là yêu cầu tuyển dụng các giáo viên từ các trường địa phương để dạy học tại các trường mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông ở Hong Kong và Macau. Phòng giáo dục của hai thành phố sẽ quyết định trường mà các giáo viên sẽ được chuyển đến dạy.

Các tiêu chí về giáo viên, chi phí của chương trình dạy và nội dung dạy học được ghi trong tài liệu đã thu hút sự chú ý ở Hong Kong.

Tài liệu nêu: "Giáo viên phải giữ một quan điểm chính trị vững chắc. Trước tiên, các giáo viên phải tuân thủ nguyên tắc ‘một quốc gia, hai chế độ' và yêu nước".

Bắc Kinh hứa sẽ duy trì quyền tự trị của Hong Kong và Macau khi hai thành phố này được trao lại cho Trung Quốc. Nhưng trong những năm gần đây, chính quyền Trung Quốc đã lợi dụng nguyên tắc này để biện minh cho sự xâm lấn ngày càng tăng trên lãnh thổ của Hong Kong và Macau.

Theo chương trình này, giáo viên sẽ ở Hong Kong và Macau trong một năm. Nếu cần, thời hạn có thể được kéo dài thêm, nhưng sẽ không quá 2 năm.

Các giáo viên được thuê từ các trường nhà nước ở Trung Quốc đại lục. Tài liệu cho biết các trường ở đại lục được yêu cầu vẫn giữ lại vị trí công việc của các giáo viên này.

"Các trường do nhà nước quản lý nên trả lương và trợ cấp cho các giáo viên [khi giáo viên làm việc ở Hong Kong và Macau]...Mỗi tháng, Phòng Giáo dục Hong Kong hoặc Phòng Giáo dục Macau sẽ trả cho mỗi giáo viên chi phí sinh hoạt không dưới 30.000 đô la Hong Kong hoặc đồng Macau (Pataca) [$ 3,870 hoặc $ 3,760]. Hơn nữa, Hong Kong hoặc Macau sẽ sắp xếp chỗ ở cho giáo viên hoặc trợ cấp chỗ ở", theo tài liệu.

Các giáo viên từ đại lục sẽ dự giờ và đào tạo các giáo viên ở Hong Kong và Macau, và đánh giá tài liệu giảng dạy của họ.

Chương trình hợp tác giáo viên giữa Bắc Kinh và Hong Kong

Trên thực tế, chính quyền Bắc Kinh đã phát động Chương trình hợp tác và trao đổi giáo viên với Hong Kong, tổ chức, mời các giáo viên từ đại lục đào tạo giáo viên Hong Kong vào năm 2005.

Phòng Giáo dục Hong Kong thông tin trên trang web chính thức của mình rằng chương trình này đầu tiên bao gồm các trường tiểu học và trung học. Năm 2007, chương trình được mở rộng đến các trường mẫu giáo và mầm non.

Một số tỉnh thường xuyên tuyển chọn giáo viên để gửi đến Hong Kong. Trong tất cả các thông báo chính thức của họ, tiêu chí đầu tiên của các giáo viên được chọn là như nhau: có tư tưởng "chính trị đúng", đó là, tuân theo các chính sách của Đảng áp đặt cho Hong Kong.

Sở giáo dục tỉnh Sơn Tây ra thông báo vào ngày 27/4/2015 cho mỗi thành phố trong tỉnh cũng như 3 trường đại học sư phạm. Theo thông báo, Bộ sẽ gửi 5 giáo viên đến Hong Kong và 6 giáo viên đến Macau. Tiêu chí đầu tiên dành cho giáo viên là "tư tưởng chính trị tốt".

Sở giáo dục tỉnh Hải Nam công bố thông báo tuyển dụng giáo viên cho Hong Kong và Macau vào tháng 5/2019, trong đó yêu cầu giáo viên phải có "lập trường chính trị vững chắc, ủng hộ các chính sách của chính phủ trung ương đối với Hong Kong và Macau, và phải là đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc".

Sở giáo dục tỉnh Tứ Xuyên cũng đưa ra một thông báo tương tự vào ngày 8/4/2020, nói rằng giáo viên phải tuân thủ chính sách "một quốc gia, hai chế độ, và yêu nước".

Trước đây, người Hong Kong đã phản đối việc Bắc Kinh cố gắng đưa ra một chương trình giáo dục công dân gây tranh cãi vào năm 2012, trong đó dạy học sinh rằng người Hong Kong là người Trung Quốc và nên cống hiến cho [Cộng hòa Nhân Dân] Trung Quốc.

Người Hong Kong sợ rằng chương trình giảng dạy sẽ lên dẫn đến tẩy não chính trị. Chính phủ Hong Kong đã loại bỏ các kế hoạch này sau đó.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc gửi giáo viên có lập trường 'chính trị đúng đắn' đến Hong Kong và Macau dạy học