Trung Quốc: Giá rau tăng vọt, gần 10 nhân dân tệ một cây hành lá

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tình trạng lạm phát cùng với sự bùng phát của dịch bệnh đã khiến giá cả nhiều loại mặt hàng của Trung Quốc tăng cao. Tại một số khu vực, giá rau đã tăng cao gấp 10 lần so với trước đây, thậm chí một cây hành lá còn được bán với giá 9,99 nhân dân tệ (khoảng 35 nghìn VNĐ). Một quan chức của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tuyên bố rằng, giá cả sẽ có xu hướng “tăng trước, ổn định sau”.

Do phải hứng chịu các đợt rét đậm trong một thời gian dài, dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán hoành hành, thêm nữa là thói quen tích trữ thực phẩm trước lễ Tết cổ truyền, v.v. đã khiến giá rau các nơi ở Trung Quốc tăng chóng mặt, thậm chí là nửa ngày một giá mới. Người dân đại lục cho biết, cứ với tình trạng giá cả như vậy thì họ sẽ "không thể mua nổi rau ăn”.

Ở vùng Đông Bắc Trung Quốc, vào đầu mùa đông, cải thảo chỉ có giá 2 hào/ 0.5 kg, nhưng hiện tại đã tăng gấp 10 lần lên 2 nhân dân tệ/ 0.5 kg (khoảng 7 nghìn VNĐ). Có người dân ở thành phố Trường Xuân phản ánh rằng, giá cải thảo ở địa phương đã tăng lên gần 3-4 nhân dân tệ/ 0.5 kg (khoảng 10-14 nghìn VNĐ); 10 nhân dân tệ/ 0.5 kg hành lá (khoảng 36 nghìn VNĐ); khoảng 10 nhân dân tệ/ 0.5 kg ớt; 30 tệ/ 0.5 kg rau mùi(khoảng 107 nghìn VNĐ), v.v.

Giá cả tăng cao không chỉ ở những khu vực có dịch bệnh nghiêm trọng. Có cư dân mạng ở An Huy phàn nàn rằng, trứng gà rẻ nhất ở địa đã tăng từ 2 nhân dân tệ / 0.5 kg lên 5 nhân dân tệ, và cải thảo cũng tăng lên 3-4 nhân dân tệ. Có cư dân mạng ở thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây cho biết, thịt bò địa phương có giá 60 nhân dân tệ/ 0.5 kg (khoảng 214 nghìn VNĐ). Trong một bức ảnh được lan truyền trên mạng cho thấy, giá tỏi ở Thành Đô đang không ngừng tăng lên, và theo thông tin mới nhất, nó đã tăng từ 42 nhân dân tệ/ 0.5 kg lên 50 nhân dân tệ (khoảng 178 nghìn VNĐ).

Giá tỏi ở thành phố Thành Đô đã tăng vọt từ 42 nhân dân tệ/ 0.5 kg lên 50 nhân dân tệ (khoảng 178 nghìn VNĐ). (Ảnh Internet)
Giá tỏi ở thành phố Thành Đô đã tăng vọt từ 42 nhân dân tệ/ 0.5 kg lên 50 nhân dân tệ (khoảng 178 nghìn VNĐ). (Ảnh Internet)

Trong một đoạn video không rõ là ở khu vực nào được lan truyền trên Internet cho thấy, một cây hành lá đã được đóng gói ở một siêu thị địa phương có giá 9,99 nhân dân tệ (khoảng 35 nghìn VNĐ).

Ngoài ra, giá cả các nơi ở đại lục cũng không ngừng tăng lên, mỗi ngày một giá, thậm chí có những cửa hàng vừa bán vừa tăng giá.

Tờ tin tức Toutiao của Trung Quốc đưa tin rằng, một người phụ nữ họ Dương ở thành phố Tề Tề Cáp Nhĩ, Hắc Long Giang khi đang mua rau ở siêu thị vào ngày 12/1, thì thấy ông chủ bắt đầu đổi nhãn tăng giá. Một cư dân mạng khác cho biết hôm 17/1 rằng, khi mẹ anh đang chuẩn bị tính tiền mua trứng tại siêu thị thì người thu ngân đã nghe một cuộc điện thoại và sau đó giá trứng đã tăng lên.

Đang trong lúc giá cả tăng chóng mặt thì một quan chức của Ngân hàng Trung ương ĐCSTQ đã tuyên bố trong cuộc họp báo hôm 15/1 rằng: "Năm nay, mặt bằng giá cả có thể sẽ duy trì ở mức tăng vừa phải, cho thấy xu hướng tăng trước, ổn định sau”. Tuyên bố này đã khiến người dân rất phẫn nộ. Có cư dân mạng chế giễu rằng, giá tăng gấp đôi cũng được gọi là "vừa phải" sao? Cũng có cư dân mạng giải thích "tăng trước, ổn định sau", có nghĩa là "tăng lên rồi sẽ không giảm lại nữa", v.v.

Ngọc Trân

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Giá rau tăng vọt, gần 10 nhân dân tệ một cây hành lá