Trung Quốc đối mặt với tình trạng thiếu lương thực do hạn hán, lũ lụt và sâu bệnh tàn phá các vụ mùa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong chuyến thăm tỉnh Cát Lâm ở phía đông bắc Trung Quốc vào ngày 22/7, người đứng đầu Trung Quốc Tập Cận Bình nói với chính quyền địa phương rằng hãy coi sản xuất ngũ cốc là một nhiệm vụ ưu tiên.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa (Hu Chunhua) gần đây đã yêu cầu chủ tịch của mỗi tỉnh ở Trung Quốc đảm bảo diện tích gieo trồng cây nông nghiệp không bị thu hẹp và năng suất cây trồng không giảm trong năm nay.

Tại một cuộc họp về an ninh lương thực được tổ chức ở Bắc Kinh vào ngày 27/7, ông Hồ cảnh báo rằng các chủ tịch tỉnh sẽ bị trừng phạt và có thể bị sa thải nếu họ không giữ cam kết.

Trong chuyến thăm tỉnh Cát Lâm ở phía đông bắc Trung Quốc vào ngày 22/7, người đứng đầu Trung Quốc Tập Cận Bình nói với chính quyền địa phương rằng hãy coi sản xuất ngũ cốc là một nhiệm vụ ưu tiên.

Việc các quan chức hàng đầu nhấn mạnh đến nguồn cung cấp lương thực đã đặt ra nghi vấn về việc liệu Trung Quốc có đang đối mặt với tình trạng thiếu lương thực trầm trọng trong năm nay hay không.

Vào đầu tháng Bảy, Trung tâm Thông tin Ngũ cốc và Dầu Quốc gia Trung Quốc đã đưa ra ước tính, sản lượng ngô cần cung cấp bị thiếu hụt trong năm tài chính 2020-2021 là 25 triệu tấn - cao hơn gấp đôi so với ước tính trước đó là 12 triệu tấn.

Vào ngày 5/8, Trung tâm này ước tính, Trung Quốc sẽ nhập khẩu 6 triệu tấn lúa mì trong 12 tháng từ tháng 6/2020 đến tháng 5/2021, đây sẽ là số lượng lúa mì cao nhất được nhập khẩu trong vòng 7 năm qua.

Trung tâm này cũng cho biết, lúa mì có thể được nhập khẩu từ Pháp, Nga, Lithuania và Kazakhstan.

Vào cuối tháng Một, chính quyền Trung Quốc đã yêu cầu người dân bao gồm cả những người nông dân phải ở trong nhà để ngăn chặn sự lây lan của viêm phổi Vũ Hán.

Vào khoảng tháng Ba, các hạn chế được nới lỏng và hầu hết những người nông dân được phép ra ngoài trở lại.

Tuy nhiên, năm nay thời tiết khắc nghiệt diễn ra ở trên khắp các vùng rộng lớn của Trung Quốc dẫn đến mùa màng bị tàn phá. Kể từ đầu tháng Sáu, mưa lớn liên tục xảy ra ở khu vực miền nam, miền trung và phía đông của Trung Quốc. Trong khi đó, các khu vực ở phía tây bắc và đông bắc lại bị hạn hán.

Sâu bọ như châu chấu và các loài sâu bọ khác cũng làm hư hại mùa màng.

Nông dân cho biết họ có thể sẽ mất mùa trong năm nay.

Lũ lụt

Trung Quốc có 13 tỉnh trồng lúa bao gồm Hồ Nam, Hồ Bắc, Giang Tây, An Huy, Giang Tô, Chiết Giang, Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Quý Châu, Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam và Phúc Kiến. Tất cả các tỉnh này đều phải hứng chịu lũ lụt xảy ra liên miên trong suốt tháng Sáu và tháng Bảy.

Có 3 vụ lúa trong một năm. Vụ sớm trồng vào cuối tháng Ba, thu hoạch vào cuối tháng Sáu. Vụ giữa trồng vào đầu tháng Năm, thu hoạch vào cuối tháng Chín. Vụ muộn trồng cuối tháng Sáu, thu hoạch giữa tháng Mười. Đợt mưa lũ vào tháng Sáu và tháng Bảy đã ảnh hưởng đến cả 3 mùa vụ.

Ngày 18/7, ông Li cư trú tại huyện Poyang, tỉnh Giang Tây cho biết: “Vụ lúa sớm ở tỉnh chúng tôi đã bị tàn phá trước khi thời điểm thu hoạch. Lúa vụ giữa cũng bị tàn phá. Bây giờ đã quá muộn để có thể trồng lúa vụ muộn”.

Ông Chen cư trú tại tỉnh Hồ Nam nghẹn ngào cho biết, năm nay nông dân trong khu vực của ông không có gì để thu hoạch. Ông và những người dân làng của mình lo lắng không thể có đủ lương thực để ăn, do lũ lụt liên tục ập đến khu vực này.

Hạn hán

Lúa mì chủ yếu được trồng ở khu vực miền trung và khu vực miền bắc Trung Quốc. Nông dân tại 2 khu vực này chỉ thu hoạch mỗi năm một lần vào cuối tháng Năm đến đầu tháng Sáu.

Sản lượng lúa mì ở tỉnh Hà Nam hàng năm chiếm khoảng 1/4 tổng sản lượng nông nghiệp của Trung Quốc. Tuy nhiên, hạn hán đã tàn phá mùa màng ở các tỉnh Hà Nam, Nội Mông Cổ, Cam Túc, Tân Cương, Cát Lâm và các tỉnh khác ở phía bắc.

Tổ chức bán buôn ngũ cốc và dầu tư nhân của Trung Quốc CCTIN đã đến thăm các khu vực sản xuất lúa mì của các tỉnh Hà Nam, An Huy và Giang Tô, báo cáo rằng chất lượng lúa mì năm 2020 kém hơn năm 2019 và sản lượng thấp hơn các năm trước từ 15% đến 30%.

Tình hình ở Nội Mông, Cam Túc và Tân Cương còn tồi tệ hơn.

Ngày 16/6, hãng thông tấn nội địa Tân Hoa Xã đưa tin, 50,7% đất của Nội Mông đã bị hạn hán nặng trong năm nay. Khu vực này chủ yếu là để trồng lúa mì, đậu nành và ngô. Hoa màu và cỏ dại đều không thể phát triển; điều này đã ảnh hưởng đến việc chăn nuôi ở địa phương.

Ngày 3/6, tờ Tin tức Trung Quốc (China News) đưa tin, đợt hạn hán năm nay đã khiến người dân ở các tỉnh không có thu hoạch, bao gồm tỉnh Cam Túc. “Tôi đã 50 tuổi rồi. Tôi chưa bao giờ thấy đợt hạn hán nào như năm nay ”, trích lời một nông dân ở thành phố Yuzhong, tỉnh Cam Túc.

Một phụ nữ ở Tân Cương đã đăng một video trên mạng xã hội vào ngày 17/7, cho thấy những cánh đồng lúa mì rộng lớn bị khô héo.

“Bạn nghĩ màu vàng này là [lúa mì] [đến lúc] thu hoạch? Tất cả [cây lúa] đều đã bị chết. Nông dân ở chỗ chúng tôi không có vụ thu hoạch nào trong năm nay”, cô nói.

Báo chí Trung Quốc cũng đưa tin rằng do hạn hán kéo dài suốt 2 tháng, nên 2/3 diện tích ngô ở tỉnh Liêu Ninh thuộc khu vực phía đông bắc Trung Quốc đều đã chết khô.

Sâu bọ

Trong khi đó, các tỉnh Cát Lâm và Hắc Long Giang báo cáo có dịch châu chấu bản địa vào tháng Sáu. Vào cuối tháng Sáu, một đàn châu chấu từ Lào đã tấn công vào tỉnh Vân Nam ở phía tây nam của Trung Quốc, sau đó tiếp tục di chuyển đến các vùng khác.

Vào ngày 27/7, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc đã tổ chức một cuộc diễn tập để quét sạch châu chấu ở Vân Nam và dự đoán rằng sẽ có nhiều châu chấu tiếp tục xâm nhập vào Trung Quốc từ Lào trước cuối tháng Tám.

Nông dân ở các tỉnh phía nam Trung Quốc bao gồm Quảng Tây và Hồ Nam cũng đã báo cáo về dịch châu chấu bản địa vào tháng Sáu.

Loài sâu bọ ăn ngô này được cho là đã phá hoại mùa màng ở các tỉnh Sơn Đông, An Huy, Giang Tô, Hà Nam và các tỉnh khác trong tháng Bảy.

Các dấu hiệu khác

Xu hướng gần đây của thị trường Trung Quốc cũng cho thấy tình trạng thiếu lương thực diễn ra ở quốc gia này.

Ngày 3/8, nhà sản xuất và cung cấp các sản phẩm nông nghiệp chế biến hàng đầu thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc China Agri-Industries Holdings thông báo rằng, gần đây chính phủ trung ương đã cho xuất kho 3,6 triệu tấn gạo từ kho dự trữ quốc gia ra thị trường ; đó là gạo được thu hoạch từ năm 2014 đến năm 2019.

Trung Quốc có một hệ thống dự trữ ngũ cốc quốc gia để đảm bảo an ninh lương thực, nhưng hiện số lượng ngũ cốc có trong kho dự trữ là bao nhiều thì vẫn còn là một câu hỏi không có lời đáp.

Trong khi đó, giá của các loại ngũ cốc tại Trung Quốc đều tăng trong tuần đầu tiên của tháng Tám so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu do Orient Securities và Huatai Securities công bố.

Đặc biệt, giá đậu tương tăng 37,83%, từ 3.454 nhân dân tệ (10 triệu VNĐ) / tấn vào tháng 8/2019 lên 4.761 nhân dân tệ (15 triệu VNĐ) / tấn vào tháng 8/2020.

Chính quyền Trung Quốc gần đây cũng đã thu mua hàng hóa nông nghiệp của Mỹ với số lượng kỷ lục. Vào ngày 29/7, Trung Quốc đã có đơn đặt hàng ngô Mỹ lớn nhất từ ​​trước đến nay: 1,937 triệu tấn được giao trong giai đoạn 2020-2021 bắt đầu từ ngày 1/9, theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA).

Các đơn đặt hàng trước đó vào tháng Bảy cũng vượt qua các kỷ lục trước đó. Vào ngày 14/7, USDA báo cáo rằng Trung Quốc đã mua 1,762 triệu tấn ngô và 129.000 tấn đậu tương.

Vào ngày 10/7, Trung Quốc đặt hàng 1,365 triệu tấn ngô của Mỹ, 130.000 tấn lúa mì vụ đông của Mỹ và 190.000 tấn lúa mì vụ xuân của Mỹ.

Một nhà nghiên cứu nông nghiệp ở Trung Quốc có họ là Qin giải thích rằng Trung Quốc sử dụng ngũ cốc cho 3 mục đích chính, đó là: làm thực phẩm cho con người, làm thức ăn cho gia súc và làm nguyên liệu thô để nấu rượu và các sản phẩm công nghiệp khác.

Ông Qin cho biết, tình trạng thiếu lương thực hiện nay “sẽ không nghiêm trọng bằng việc mọi người không có thức ăn để ăn… Điều cốt yếu là không có thức ăn cho gia súc và gia cầm. Như vậy, mọi người sẽ không có đủ thịt để ăn”.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đối mặt với tình trạng thiếu lương thực do hạn hán, lũ lụt và sâu bệnh tàn phá các vụ mùa