Trung Quốc ‘dọa’ có biện pháp quân sự mạnh nếu văn phòng đại diện Đài Loan tại Mỹ đổi tên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thông nhà nước Trung Quốc tuyên bố rằng, nếu Washington cho phép Đài Bắc đổi tên văn phòng đại diện tại Mỹ thành "Văn phòng Đại diện Đài Loan", Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp nghiêm khắc về kinh tế và quân sự để “tấn công sự kiêu ngạo của Đài Loan và Mỹ”, và không ngần ngại trả bất kỳ giá nào cho việc này.

Tờ Financial Times đưa tin hôm 10/9 rằng, nguồn tin cho biết Nhà Trắng đang “xem xét nghiêm túc” đề xuất của Đài Loan về việc đổi tên cho văn phòng đại diện của nước này ở Washington từ "Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc" (Taipei Economic and Cultural Representative Office) thành "Văn phòng Đại diện Đài Loan" (Taiwan Representative Office).

Xem thêm: Mỹ xem xét đổi tên ‘Văn Phòng Kinh tế và Văn hoá Đài Bắc’ thành ‘Văn phòng Đại diện Đài Loan’

Hôm 12/9, Thời báo Hoàn Cầu - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đã đăng một bài xã luận có tiêu đề “Mỹ và Đài Loan dám đổi tên, chắc chắn họ sẽ phải trả giá đắt”. Bài báo nói rằng, nếu Mỹ và Đài Loan thực hiện đổi tên, điều đó có nghĩa là Washington về cơ bản đã từ bỏ "Chính sách Một Trung Quốc" và sinh ra hiệu ứng thị phạm trên diện rộng đối với các nước đồng minh.

Để đối phó, Trung Quốc đại lục nên thực hiện các biện pháp nghiêm khắc, bao gồm phong tỏa kinh tế đối với Đài Loan và điều máy bay chiến đấu đến vùng trời Đài Loan, "Nếu quân đội Đài Loan dám nổ súng, chúng ta hãy giáng cho thế lực 'Đài Loan độc lập' một đòn mang tính quyết định và huỷ diệt một cách không do dự".

Bài báo còn nói rằng, "Với xu hướng hiện tại của Mỹ và Đài Loan, chúng ta cần chuẩn bị đầy đủ ngay từ bây giờ và sẵn sàng bẻ gãy chân họ ở eo biển Đài Loan bất cứ lúc nào”.

Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vẫn chưa xác nhận bài báo của Financial Times về việc đổi tên văn phòng đại diện Đài Bắc. Khi trả lời câu hỏi của giới truyền thông vào ngày 10/9, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng, "Sự ủng hộ của chúng tôi dành cho Đài Loan là vững chắc như đá”.

Chính phủ Trung Quốc cũng chưa đưa ra bình luận về bài báo liên quan. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên cho biết hôm 10/9 rằng, "Vấn đề Đài Loan luôn là vấn đề quan trọng và nhạy cảm nhất trong quan hệ Trung - Mỹ. Nguyên tắc Một Trung Quốc là nền tảng chính trị của quan hệ Trung - Mỹ”.

Hôm 9/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm thứ 2 với Tổng bí thư ĐCSTQ Tập Cận Bình kể từ sau khi nhậm chức, nhằm nỗ lực phá vỡ bế tắc trong quan hệ Trung - Mỹ. Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố rằng, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về trách nhiệm của hai nước để đảm bảo rằng cạnh tranh không biến thành xung đột, và ông Biden nhấn mạnh lợi ích lâu dài của Mỹ đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và thế giới.

Trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại nói rằng, ông Biden nói Mỹ chưa bao giờ có ý định thay đổi “Chính sách Một Trung Quốc” và Mỹ sẵn sàng làm việc với Trung Quốc... để thúc đẩy quan hệ Trung - Mỹ đi đúng hướng.

Ông Jerome Cohen, nhà nghiên cứu cấp cao của Hội đồng Quan hệ đối ngoại Hoa Kỳ (CFR), chuyên gia về luật Trung Quốc, đã đăng lên Twitter rằng, việc đổi tên văn phòng đại diện Đài Loan tại Mỹ là chính đáng. Nhưng cách làm sáng suốt hiện nay là trước tiên đổi tên "Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc" ở Mỹ thành "Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Loan", sau đó tiếp tục đổi thành "Văn phòng Đại diện Đài Loan".

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc ‘dọa’ có biện pháp quân sự mạnh nếu văn phòng đại diện Đài Loan tại Mỹ đổi tên