Trung Quốc: Dịch bệnh lan ra 15 tỉnh, lãnh đạo y tế cấp cao vội vàng đến Nam Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch bệnh bùng phát ở thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô đã lan sang 26 thành phố thuộc 15 tỉnh của Trung Quốc. Ông Vương Hạ Thắng, Giám đốc Cục Khống chế Dự phòng Bệnh tật Quốc gia, đã vội vàng đến Nam Kinh để chỉ đạo công tác phòng chống dịch. Chuyên gia chỉ ra rằng, dịch ở Nam Kinh đã lan ra nhiều nơi, khó ngăn chặn nguồn lây nhiễm.

Kênh truyền thông Trung Quốc The Paper đưa tin ngày 29/7 cho biết, sau khi rà soát thông tin do ủy ban y tế các nơi thông báo, phát hiện rằng trong vòng 9 ngày, dịch bệnh ở Nam Kinh đã lan sang 26 thành phố thuộc 15 tỉnh ở Trung Quốc. Các ca nhiễm liên quan đã xuất hiện ở Bắc Kinh, Quảng Đông, Liêu Ninh, An Huy, Tứ Xuyên và Hồ Nam...

Trước tình hình dịch bệnh lây lan nhanh chóng, các quan chức cấp cao của chính quyền Trung Quốc đã vội vã đến tâm điểm của làn sóng dịch bệnh lần này, nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy các biện pháp ứng phó hiệu quả.

Truyền hình vệ tinh Giang Tô đưa tin ngày 28/7, vào buổi sáng cùng ngày, nhóm lãnh đạo về ứng phó dịch bệnh của Tỉnh ủy Giang Tô đã tổ chức cuộc họp triển khai công tác phòng chống dịch. Ông Vương Hạ Thắng (Wang Hesheng) - Phó Giám đốc Ủy ban Y tế Quốc gia kiêm Giám đốc Cục Khống chế Dự phòng Bệnh tật Quốc gia, ông Lôi Hải Triều (Lei Haichao) - Trưởng nhóm công tác ứng phó dịch bệnh kiêm Phó Giám đốc Ủy ban Y tế Quốc gia, và các chuyên gia đã tham dự cuộc họp.

Hơn hai tháng trước, Cục Khống chế Dự phòng Bệnh tật Quốc gia chính thức được thành lập tại Bắc Kinh, và ông Vương Hạ Thắng được bổ nhiệm làm Giám đốc. Trong đợt bùng phát dịch bệnh ở Vũ Hán năm ngoái, ông từng là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Bí thư Đảng ủy Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc.

Dịch bệnh Nam Kinh tiếp tục leo thang

Tin tức mới nhất do Trung tâm Phòng chống dịch bệnh Nam Kinh công bố ngày 29/7 cho biết, thành phố có 171 ca nhiễm cộng đồng (78 trường hợp nhẹ, 86 trường hợp bình thường, và 7 trường hợp nặng).

Nam Kinh hiện có 42 khu vực có nguy cơ và 4 khu vực nguy cơ cao. Kể từ ngày 29/7, toàn bộ khu phố Lộc Khẩu ở quận Giang Ninh đã được điều chỉnh thành khu vực nguy cơ cao.

Vào ngày 29 tháng 7, công dân Nam Kinh làm xét nghiệm axit nucleic. (STR / AFP qua Getty Images)
Vào ngày 29 tháng 7, công dân Nam Kinh làm xét nghiệm axit nucleic. (STR / AFP qua Getty Images)

Ông Đinh Khiết (Ding Jie), Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Nam Kinh, cho biết hôm 27/7, virus lây lan ở Nam Kinh là chủng đột biến Delta, có đặc điểm lây lan nhanh và khả năng lây nhiễm mạnh.

Ông Chung Nam Sơn (Zhong Nanshan), viện sĩ của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc, cảnh báo rằng trong cùng một không gian, cùng một cơ quan, cùng một tòa nhà hay cùng một tầng lầu, những người từng tiếp xúc với các ca lây nhiễm trước khi họ phát bệnh 4 ngày thì đều là F1.

Dịch bệnh lần này đã lan đến Bắc Kinh

Ông Từ Hòa Kiến (Xu Hejian), Phó Giám đốc Ban Tuyên truyền Thành ủy Bắc Kinh kiêm Giám đốc Văn phòng Thông tin Chính quyền thành phố, cho biết trong cuộc họp báo ngày 29/7 rằng, cần kiểm soát chặt chẽ những người đến từ các khu vực có nguy cơ và nguy cơ cao, ngăn chặn nghiêm ngặt dịch bệnh xâm nhập Bắc Kinh.

Ngoài ra, trong một buổi biểu diễn có khoảng 2.000 khán giả ở Trương Gia Giới, tỉnh Hồ Nam, có 4 người nhiễm bệnh đến từ ngoại tỉnh đã tham dự sự kiện này. Vậy nên 2.000 người này đều được xếp vào nhóm nguy cơ cao.

Đợt dịch này có thể sẽ lan rộng hơn, khó kiểm soát hơn

Ông Trương Văn Hồng (Zhang Wenhong), Chủ nhiệm Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Hoa Sơn trực thuộc Đại học Phúc Đán ở Thượng Hải, đã đăng trên Weibo vào ngày 29/7. Ông cho biết, “Nếu có thêm nhiều ca nhiễm không liên quan trực tiếp đến Sân bay Lộc Khẩu (Nam Kinh), điều đó cho thấy quy mô của đợt dịch này sẽ mở rộng và có thể cần phải áp dụng các biện pháp quyết đoán hơn".

Hiện tại, theo các báo cáo từ bên ngoài tỉnh Giang Tô, hầu hết những người bị lây nhiễm từng đến sân bay Lộc Khẩu đều là ca nhiễm nhẹ và không có triệu chứng. Điều này cho thấy virus lan truyền âm thầm hơn, có thể cần đưa ra phương án phòng chống dịch mới.

Một chuyên gia y tế công cộng nói với XinhuaNet: "[Ca nhiễm] có triệu chứng thì giống như ngọn lửa cháy rực, dễ phát hiện và dập tắt; nhưng các ca nhẹ và không có triệu chứng lại là lửa cháy âm ỉ, rất khó để tìm ra virus đã lây lan bao lâu và bao xa".

Một chuyên gia y tế công cộng Trung Quốc giấu tên nói với China News Weekly vào ngày 27/7 rằng, dịch bệnh ở Nam Kinh đã lan ra nhiều nơi, và nguồn lây nhiễm rất khó ngăn chặn. Ông cho rằng, "trên thực tế Nam Kinh đã phong tỏa thành phố, nhưng vẫn hơi muộn".

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Dịch bệnh lan ra 15 tỉnh, lãnh đạo y tế cấp cao vội vàng đến Nam Kinh