Trung Quốc: Dịch bệnh đã lây lan đến Quảng Tây, Thiểm Tây, Hà Bắc gấp rút xây dựng bệnh viện ‘Hỏa Thần Sơn’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán đang lan rộng ra khắp các nơi ở Trung Quốc. Chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã chính thức thông báo hôm 14/1 rằng, Hà Bắc là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, Quảng Tây và Thiểm Tây cũng xuất hiện thêm nhiều ca nhiễm mới. Ngoài ra, các công ty sản xuất từng dựng nên các phòng bệnh cách ly ‘Hỏa Thần Sơn’ cho Vũ Hán hiện cũng đang gấp rút xây dựng các khu tương tự cho Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc.

Theo thông báo chính thức của ĐCSTQ, từ 0h đến 24h ngày 15/1, 31 tỉnh (bao gồm khu tự trị, thành phố trực thuộc Trung ương) và Binh đoàn Sản xuất và Xây dựng Tân Cương báo cáo rằng, đã có thêm 130 ca nhiễm mới được xác chẩn. Quảng Tây và Thiểm Tây cũng đều xuất hiện các ca nhiễm mới.

Từ ngày 1/1 đến 0h ngày 13/1, trên khắp đại lục đã tăng thêm 634 ca nhiễm mới, trong đó 463 ca ở Hà Bắc, 27 ca ở Liêu Ninh, 24 ca ở Hắc Long Giang và 10 ca ở Bắc Kinh. Trong 12 ngày này, tại Hà Bắc đã tăng thêm 313 ca nhiễm không có triệu chứng. Cũng trong ngày 13/1 Hà Bắc đã xuất hiện 1 trường hợp tử vong.

Ông Phùng Tử Kiện, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc nói với giới truyền thông rằng, so với các đợt dịch lây nhiễm theo cụm trước đó thì dịch bệnh ở Thạch Gia Trang có nhiều ca nhiễm hơn và phát triển nhanh chóng hơn. Thạch Gia Trang đã phong tỏa toàn thành phố, người dân và các phương tiện giao thông không được phép rời khỏi thành phố.

Do tình hình dịch bệnh nghiêm trọng, hiện tại thành phố Thạch Gia Trang đang gấp rút xây dựng một khu cách ly tương tự như bệnh viện Hỏa Thần Sơn. Do số lượng người cần cách ly quá đông, kể từ ngày 13/1, chính quyền ĐCSTQ đã bắt đầu xây dựng một khu cách ly tập trung 3.000 người ở huyện Chính Định, Thạch Gia Trang. Được biết, khu cách ly này có diện tích 500 mẫu (khoảng 33 ha), với 3.000 phòng cách ly và sẽ hoàn thành trong khoảng 15 ngày.

Ngoài ra, ba công ty sản xuất nhà di động ở thành phố Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc, cũng là những công ty từng cung cấp nhà di động cho bệnh viện Hỏa Thần Sơn ở Vũ Hán, đang gấp rút sản xuất sản phẩm cho các khu cách ly ở Thạch Gia Trang.

Theo Tân Hoa Xã - cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ xác nhận hôm 13/1, đã có 3.000 bộ lắp ráp phòng cách ly đã được chuyển đến huyện Chính Định, Thạch Gia Trang. Trong đoạn video tại hiện trường cho thấy, rất nhiều công nhân đang gấp rút làm việc cả ngày lẫn đêm.

Thông tin này đã khiến dư luận rất lo lắng. Có cư dân mạng kinh ngạc hỏi: “Đã đến lúc phải xây bệnh viện cách ly rồi sao?”, “Cảnh tượng này rất giống với Vũ Hán thời đầu”...

Có cư dân mạng ở địa phương tiết lộ rằng, anh đã bị nhốt tại công ty và bị cấm ra vào, tình hình phòng chống và kiểm soát dịch bệnh rất nghiêm ngặt, nó nghiêm trọng hơn rất nhiều so với những gì bạn tưởng tượng.

Trong thời gian đỉnh điểm của đại dịch viêm phổi Vũ Hán vào đầu năm 2020, chính quyền Vũ Hán đã xây dựng bệnh viện Hỏa Thần Sơn và Lôi Thần Sơn để tiếp nhận bệnh nhân. Trong đó, bệnh viện Hỏa Thần Sơn chỉ mất 10 ngày để xây dựng và đã được đưa vào sử dụng từ ngày 3/2/2020.

Theo nhiều thông tin vào thời điểm đó, ngay sau khi bệnh viện Hỏa Thần Sơn được đưa vào sử dụng, nó đã được 1.400 binh lính ĐCSTQ tiếp quản và tình hình nội bộ khi đó đã trở thành "bí mật quân sự".

Một bác sĩ ở Bắc Kinh tiết lộ rằng, bệnh viện Hỏa Thần Sơn chính là một "hố tử thần", vào được nhưng không thể ra được, và nó có thể “nuốt chửng” những người bị sốt; còn có một người được cho là nhân viên nội bộ của một bệnh viện ở Trung Quốc đã nặc danh đưa tin lên một trang web của Mỹ nói rằng, mỗi ngày trong bệnh viện có khoảng 200-400 người chết, tỷ lệ tử vong là 99%. Các phòng bệnh thường xuyên chật kín người. Trong đó 30% người nhiễm bệnh chết đột ngột không có triệu chứng, tỷ lệ các ca nhiễm được xác chẩn chính thức chỉ chiếm 5-10%, do đó có rất nhiều trường hợp tử vong không được đưa vào dữ liệu dịch bệnh chính thức.

Hiện tại, việc xây dựng bệnh viện Hỏa Thần Sơn tại tỉnh Hà Bắc - nơi chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của đợt dịch bệnh lần này đã khiến dư luận lo lắng rằng, “thảm họa nhân đạo” nói trên có thể sẽ được tái diễn ở Thạch Gia Trang.

Ông Tề Thuận Tường, Giám đốc Viện virus thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh tỉnh Hà Bắc đã nói với truyền thông rằng, khu cách ly tập trung sẽ áp dụng mô hình "mỗi người một gian và không được phép ra khỏi phòng”. Cơm 3 bữa sẽ do người chuyên trách đưa đến cửa phòng, người bị cách ly có thể tự lấy cơm vào phòng nhưng không được tiếp xúc với người bên ngoài.

Ngọc Trân

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Dịch bệnh đã lây lan đến Quảng Tây, Thiểm Tây, Hà Bắc gấp rút xây dựng bệnh viện ‘Hỏa Thần Sơn’