Trung Quốc đe dọa áp thuế đối với lúa mạch, sau khi Úc thúc đẩy điều tra độc lập về dịch viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Thương mại Úc Simon Birmingham cho biết ông “quan ngại sâu sắc” về đe dọa của Bộ Thương mại Trung Quốc, rằng có khả năng chính quyền Trung Quốc sẽ áp thuế đối với sản phẩm lúa mạch nhập khẩu từ Úc qua việc tiến hành điều tra về vấn đề chống bán phá giá sản phẩm này. Giới chức Úc cho rằng nguyên nhân của vụ việc này là do chính quyền Úc đã thúc đẩy cuộc điều tra độc lập về dịch viêm phổi Vũ Hán 

Trong một tuyên bố ngày 10/5, ông Birmingham nói rằng chính phủ Úc đã làm việc với đại diện ngành ngũ cốc để giải quyết thỏa đáng vấn đề trên, nhằm bảo vệ người trồng lúa mạch Úc trong bối cảnh Trung Quốc tiến hành cuộc điều tra về chống bán phá giá và trợ cấp.

“Các nhà sản xuất lúa mạch của chúng tôi tham gia thị trường cạnh tranh toàn cầu mà không sử dụng bất kỳ trợ cấp thương mại nào của chính phủ, cũng như các biện pháp làm biến dạng thị trường. Họ đưa sản phẩm ra thị trường với giá thấp nhất có thể theo một quy trình thương mại”, Bộ trưởng nói.

Ông tiếp tục nói rằng mặc dù ông tôn trọng “quyền của Trung Quốc” trong việc thực hiện một cuộc điều tra về chống bán phá giá, tuy nhiên, ông cho rằng sẽ chẳng có bằng chứng đáng kể nào để có thể kết luận điều đó.

“Quan điểm của chúng tôi khá rõ ràng và mạnh mẽ, rằng không có lý do nào cho thấy nông dân và các nhà sản xuất lúa mạch Úc được trợ cấp hoặc đang bán sản phẩm của họ theo những cách như vậy”, ông nói với các phóng viên ở Canberra.

Bộ trưởng Phát triển khu vực, Nông nghiệp và Thực phẩm bang Tây Úc Alannah MacTiernan cũng bác bỏ bất kỳ lập luận nào của Trung Quốc cho rằng “lúa mạch Úc đang bị bán phá giá hoặc được trợ cấp tại thị trường Trung Quốc”.

Các khoản trợ cấp mà Trung Quốc đang đề cập được cho là liên quan đến các hình thức giảm giá nhiên liệu và hỗ trợ một số khó khăn do hạn hán gây ra.

“Đây sẽ là một đòn lớn giáng vào nông dân Tây Úc nếu mức thuế này được thông qua”, bà MacTiernan nói.

Bang này phụ thuộc rất nhiều vào việc xuất khẩu lúa mạch sang Trung Quốc, với 88% xuất khẩu lúa mạch của Úc sang Trung Quốc đến từ Tây Úc, trị giá 805 triệu đô la Úc (tương đương 526 triệu đô la Mỹ), trong hai năm 2018 và 2019.

“Trung Quốc là nhà nhập khẩu lúa mạch lớn nhất của bang này, vì vậy nếu lúa mạch không được xuất sang Trung Quốc, thì các nhà sản xuất lúa mạch bang Tây Úc sẽ gặp khó khăn khi chưa tìm được thị trường thay thế. Chúng tôi biết rằng các nhà sản xuất bia ở Trung Quốc đánh giá cao mầm lúa mạch Tây Úc, họ chắc chắn sẽ thất vọng nếu đề xuất này được thực hiện”, bà MacTiernan phát biểu trong một tuyên bố truyền thông.

Năm tổ chức ngành ngũ cốc của Úc đã đưa ra một tuyên bố chung, tiết lộ rằng thuế quan mà Trung Quốc đề xuất có thể có biên độ bán phá giá lên tới 73,6% và biên độ trợ cấp lên tới 6,9% đối với sản phẩm lúa mạch nhập khẩu từ Úc.

Ngày 10/5, chính quyền Tây Úc cho biết họ sẽ liên lạc trực tiếp với Tổng lãnh sự Trung Quốc về vấn đề này, và kêu gọi chính phủ Úc hợp tác chặt chẽ với Bộ Thương mại Trung Quốc để tìm ra phương án công bằng cho những nông dân và những người sản xuất lúa mạch của bang này.

Ông Birmingham cho biết chính phủ liên bang bảo lưu mọi quyền để tiếp tục bảo vệ lợi ích của nông dân Úc.

Trước khi quyết định được đưa ra, Trung Quốc thông báo cho Úc thời hạn 10 ngày, (từ ngày 9/5 đến ngày 19/5) để giải thích vì sao Trung Quốc không nên áp dụng mức thuế chống bán phá giá 73,6% và thuế chống trợ cấp 6,9% đối với lúa mạch nhập khẩu từ Úc.

ABC - đài truyền hình quốc gia Úc, nhận được thông tin từ Chính phủ rằng các đe dọa về việc áp đặt thuế quan của Trung Quốc có khả năng là đòn trả thù của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đối với Úc, khi nước này thúc đẩy một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán.

Mối đe dọa thuế quan được đưa ra vài giờ sau khi Bộ trưởng Y tế Úc Greg Hunt xác nhận rằng, Úc ủng hộ một động thái của EU về việc tiến hành điều tra nguồn gốc của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tháng, các quan chức ĐCSTQ đã công khai đe dọa Úc về vấn đề quan hệ thương mại, sau khi một Bộ trưởng Úc lên tiếng ủng hộ một cuộc điều tra về nguồn gốc của vụ dịch COVID-19.

Tháng trước, Bộ trưởng Ngoại giao Marise Payne đã kêu gọi tất cả các thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới ủng hộ việc đánh giá độc lập về nguồn gốc và sự lây lan của virus Corona Vũ Hán.

Sau bài phát biểu của bà Payne, Đại sứ Trung Quốc tại Úc, ông Thành Cạnh Nghiệp (Cheng Jingye), đã “đe dọa” rằng sẽ có những thiệt hại về kinh tế đối với các ngành du lịch, sản xuất và giáo dục đại học của Úc.

Thùy Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đe dọa áp thuế đối với lúa mạch, sau khi Úc thúc đẩy điều tra độc lập về dịch viêm phổi Vũ Hán