Trung Quốc đang chuẩn bị kế hoạch cuối cùng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ sau hơn một năm diễn ra chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tới nay, tình hình hai nước xung đột một thời gian lại ngừng được cựu Ngoại trưởng Mỹ Kissinger cho rằng: ”Nếu hai nước cứ kéo dài chiến tranh không giới hạn, có khả năng leo thang xung đột vũ trang sẽ xảy ra". Ông Kissinger được coi là bạn thân của Trung Quốc. Năm ngoái, sau khi chiến tranh thương mại bắt đầu, ông Kissinger mang theo thân thể bệnh tật và được phái thân ĐCSTQ của Mỹ gửi đến Trung Quốc đóng vai trò thuyết khách cho hai bên, nhưng không may đã phải quay trở về vô ích. Những lời nói mang đầy sự uy hiếp của ông, tất nhiên, là để đe dọa người Mỹ, nghĩ rằng người Mỹ sợ chiến tranh và Trung Quốc thì không; giống như Văn phòng xử lý các vấn đề Trung Quốc Đài Loan đe dọa người Đài Loan, nếu để bà Thái Anh Văn tiếp tục nhiệm kỳ, sẽ khai chiến.

Vào ngày 22 tháng 11, ông Lưu Hạc đã mời các đại biểu Hoa Kỳ đến Bắc Kinh để đàm phán. Tuy nhiên, Hoa Kỳ đã mất hứng thú. Tổng thống Trump thậm chí còn đe dọa rằng nếu Trung Quốc viện đủ lý do, lần cuối cùng sẽ phải chịu thuế quan, và thậm chí cảnh báo rằng nếu vấn đề Hồng Kông không cải thiện, thì không cần thiết phải ký kết thỏa thuận. Trung Quốc hy vọng kéo dài tới lúc ông Trump phải từ chức và dõi theo Đảng Dân chủ thân ĐCSTQ lên nắm quyền. Nhưng tình hình bầu cử đang thay đổi nhanh chóng và ĐCSTQ không thể chắc được Trump sẽ bị buộc tội hoặc không được tái nhiệm. Hiện nay viễn cảnh trước mắt về vấn đề Hồng Kông cũng không rõ ràng, giải phóng quân cũng đang chờ đợi tín hiệu để bắt đầu tham gia vào, nhưng ông Tập Cận Bình vẫn không thể ra quyết định. Xem ra cộng đồng tài chính đang chờ ngày thỏa thuận giai đoạn đầu tiên này, mà e rằng sẽ vẫn phải ngóng chờ.

Ngày 24 tháng 11, cuộc bầu cử quốc hội 18 quận của Hồng Kông với tỷ lệ cử tri bầu lên tới hơn 70%, đạt mức cao kỷ lục. Có nhiều khu vực xuất hiện trường hợp ĐCSTQ đã sử dụng nhân khẩu khống để bỏ phiếu, và tỷ lệ bỏ phiếu tăng vọt lên 90%. Mặc dù vậy, phái Dân chủ vẫn chiếm được 388 ghế, còn phe chính quyền thân ĐCSTQ chỉ có được 38 ghế. Đây là một chiến thắng lội ngược dòng của phe dân chủ. 90% ứng cử viên bị cảnh sát Hồng Kông bắt giữ trong phong trào phản đối Dự luật Dẫn độ đã được bầu. Kết cục này khiến ĐCSTQ và Chính phủ Hồng Kông không chịu nổi. Nói một cách đơn giản, người dân Hồng Kông sử dụng các lá phiếu để ủng hộ những người mà ĐCSTQ gọi là ‘bạo đồ. Ngay cả khi các nghị viên quận không thể thay đổi thực tế rằng Hội đồng Lập pháp bị ĐCSTQ kiểm soát, nhưng ý chí tự do dân chủ của người dân Hồng Kông đã thể hiện. Nếu ĐCSTQ không thực sự thi hành bầu cử phổ thông mà dùng quyền gây sức ép với người dân, phong trào phản kháng trong tương lai vẫn sẽ không dừng. Vấn đề là nếu ĐCSTQ đã trao cho Hồng Kông tự do và dân chủ thực sự, thì sao lại phòng bị người dân nơi đây, lại còn muốn bắt phải tuân theo quyền kiểm soát của ĐCSTQ, đây là vấn đề nhức nhối nhất.

Thời gian đứng về phía Hoa Kỳ
Trên thực tế, tỷ lệ việc làm ở Mỹ tăng, cổ phiếu cũng tiếp tục lên, cho thấy kinh tế Mỹ hiện giờ không hề yếu.Trung Quốc thì ngược lại. Nợ nước ngoài thêm với nợ trong nước khiến ngân hàng nhà nước bị ép tới không thể thở được, dù đã 2 lần liên tiếp phát hành 200 tỷ nhân dân tệ, nhưng vẫn không thể đáp ứng được tình trạng thiếu tiền trên thị trường. Thêm vào đó là bệnh dịch hạch, lợn truyền nhiễm, giá cả tăng vọt, thị trường bất động sản ngừng hoạt động và thậm chí cả khí đốt tự nhiên đã tăng giá 50%. Cục thống kê quốc gia lần đầu tiên thừa nhận rằng dân số thất nghiệp vượt quá 40 triệu, dường như mùa đông năm nay là những ngày đau khổ nhất đối với người dân.

Tờ Financial Times của Anh đã báo cáo vào ngày 25/11 rằng vấn đề nợ địa phương của Trung Quốc có thể phá vỡ sự ổn định. Báo cáo này cho biết hơn một nửa trong số 3.000 huyện ở Trung Quốc không trả lương cho công chức. Năm ngoái, Trung Quốc công bố 100 quận có khoản nợ 41 tỷ nhân dân tệ. Trong 10 tháng đầu năm nay, có 831 khoản thâm hụt của huyện, nợ tới 69 tỷ nhân dân tệ. Có thể thấy nợ địa phương đã rất nghiêm trọng. Trước đây, chính quyền địa phương không có tiền để trả lương, vì vậy họ đã sử dụng tiền vay đất hoặc phát hành phiếu nợ trực tiếp. Hiện giờ, cách này cũng đã không thể được, và thậm chí công an cũng bị nợ lương. Trong trường hợp xảy ra phản kháng, sẽ có vấn đề trong việc duy trì ổn định.

Trump hiện đang án binh bất động, dành thời gian để tập trung vào các vấn đề nội bộ chính phủ. Ngày 20 tháng 11, FBI đã công bố danh sách 140 nhà khoa học liên quan đến việc đánh cắp công nghệ cao của Mỹ. Theo FBI, chính phủ Hoa Kỳ trong 20 năm qua từ thời bà Clinton đã ‘ưu đãi’ Trung Quốc một cách phi lý, mang công nghệ cao chuyển giao cho Trung Quốc trong suốt thời gian dài, cuối cùng gây ra kết cục như hiện nay. Vào đầu kỷ nguyên, có thông tin rằng Trung Quốc đã chi 2 nghìn tỷ nhân dân tệ đầu tư cho "Kế hoạch nghìn người" và mua chuộc 7.000 nhà khoa học gốc Trung Quốc và Hoa Kỳ, trong đó có 70 người đoạt giải Nobel. Những người này một mặt đã nộp đơn xin chính phủ Hoa Kỳ tài trợ nghiên cứu, một mặt lại bán kết quả nghiên cứu cho Trung Quốc và kiếm tiền từ cả hai phía. Nhưng cơ quan tư pháp Hoa Kỳ đã nhắm mắt làm ngơ việc này. Cho đến khi ông Trump lên nắm quyền, ông mới phát hiện ra tình hình thực sự rất nghiêm trọng. Có tiết lộ rằng bà Clinton đã nhận tiền quyên góp chính trị của ĐCSTQ, bán siêu máy tính cho Trung Quốc và thúc đẩy cải tiến công nghệ tên lửa của Trung Quốc. Bà Clinton là kẻ khởi xướng làm hư hỏng Trung Quốc.

Sau khi ông Trump lên nắm quyền, ông đã ngạc nhiên khi một nhóm các đồng phạm tài chính ở Phố Wall New York câu kết với ĐCSTQ. Nhóm thân ĐCSTQ này đã hỗ trợ các công ty niêm yết ngắn của Trung Quốc niêm yết tại Hoa Kỳ và thậm chí còn thu hút quỹ đầu tư tài chính của người dân Mỹ. Nhóm những người này phản đối ông Trump tiếp tục nhiệm kỳ, thậm chí thông đồng với các nghị viên Đảng Dân chủ phản đối và luận tội ông Trump bằng cách dùng sự kiện "thông qua cổng Nga".

Trung Quốc đã hết thuốc cứu

Trên thực tế, cả Tổng thống Trump và ông Tập Cận Bình đều biết rất rõ rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc hoàn toàn không thể đạt được thỏa thuận, ngay cả khi trì hoãn cho đến năm sau cũng vẫn thế. Ông Tập Cận Bình đã lật mặt và yêu cầu Hoa Kỳ ngừng áp thuế, nếu không sẽ không ký kết thỏa thuận. Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Nussin nói rằng ngay cả khi giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận được ký kết, sẽ không thể tiếp tục đàm phán về quyền sở hữu trí tuệ và công nghệ chuyển giao bắt buộc trong giai đoạn tiếp theo. Trung Quốc sẽ không từ bỏ quyền bá chủ thế giới, càng không thể thay đổi con đường chủ nghĩa xã hội đặc sắc. Hiện tại tình hình hai bên như vậy, cũng để mọi người nhìn thấy, để thế giới biết rằng cuộc xung đột Mỹ - Trung sẽ không đến thời điểm phải sống chết.

Trên thực tế, Trung Quốc đã hết thuốc cứu và ông Tập biết rõ đây là một quốc gia mục nát từ bên ngoài vào bên trong. Chế độ độc tài 70 năm của ĐCSTQ đã không mang lại những phẩm chất tích cực, thiện lương cho người dân nước này. Các thành viên cao cấp của Đảng cơm no rượu say, chuyên tìm cách kiếm thật nhiều tiền. Cái gọi là vì dân phục vụ và theo đuổi sự công bằng chính nghĩa như vẫn tuyên truyền trước đây là hoàn toàn dối trá. Giờ đây thất bại trong phong trào người dân Hồng Kông phản đối Dự luật Dẫn độ cũng chứng minh kế hoạch áp đặt Đài Loan ‘một quốc gia hai chế độ’ cũng thất bại. Hiện nay ông Tập chỉ là kéo dài thời gian, lên kế hoạch cho hậu sự mà thôi.

Minh Thanh

Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đang chuẩn bị kế hoạch cuối cùng