Trung Quốc đăng ảnh chế giễu dịch bệnh ở Ấn Độ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Weibo chính thức của Ủy ban Chính trị Pháp luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã đăng hình ảnh chế giễu dịch bệnh ở Ấn Độ với các phát ngôn như "Delhi, Ấn Độ dùng nơi hỏa táng cho chó để hỏa táng người" hay ám chỉ rằng "Trung Quốc châm lửa để phóng tên lửa, Ấn Độ châm lửa để thiêu xác hỏa táng”, sau đó đã bị Đại sứ quán Ấn Độ tại Trung Quốc và cư dân mạng trong ngoài nước phản đối gay gắt.

Ấn Độ thông báo rằng hôm 1/5 nước này có 401.993 trường hợp được xác nhận nhiễm viêm phổi Vũ Hán (Covid-19). Theo thống kê chính thức, trung bình cứ mỗi phút ở Ấn Độ có 2,5 người chết vì dịch bệnh này. Khi dịch ở Ấn Độ vượt khỏi tầm kiểm soát, nhiều nước trên thế giới đã gửi tiếp tế hỗ trợ.

Cũng trong hôm 1/5, tài khoản Weibo chính thức của trang tin tức của Ủy ban Chính trị Pháp luật Trung ương ĐCSTQ "Trung Quốc Trường An Net" (中国长安网) đã đăng một bức ảnh tổng hợp có kèm dòng chữ "Trung Quốc châm lửa VS Ấn Độ châm lửa" và gắn thẻ #Số người nhiễm bệnh trong một ngày của Ấn Độ vượt quá 400.000#, ám chỉ rằng "Trung Quốc châm lửa để phóng tên lửa, Ấn Độ châm lửa để thiêu xác hỏa táng”.

Sau khi Đại sứ quán Ấn Độ tại Trung Quốc phản kháng ngoại giao, tài khoản Weibo này đã xóa bài viết trên.

Trước đây, những bài đăng như vậy sẽ thu hút một lượng lớn sự ủng hộ từ các “tiểu phấn hồng” - thanh niên mạng Trung Quốc có tình cảm dân tộc mạnh mẽ, và sẽ làm dấy lên một luồng dư luận theo “chủ nghĩa yêu nước”. Nhưng lần này nó đã phản tác dụng và bị cư dân mạng chỉ trích gay gắt.

Bài đăng trên Weibo chính thức của ĐCSTQ chế giễu dịch bệnh ở Ấn Độ đã bị dư luận cáo buộc là "vô nhân tính". (Ảnh chụp màn hình Weibo)
Bài đăng trên Weibo chính thức của ĐCSTQ chế giễu dịch bệnh ở Ấn Độ đã bị dư luận cáo buộc là "vô nhân tính". (Ảnh chụp màn hình Weibo)

Thậm chí, ông Thẩm Dật (Shen Yi), một nhà bình luận trên kênh truyền thông chính thức của ĐCSTQ - tờ Thời báo Hoàn cầu và là Chủ nhiệm Cơ sở Nghiên cứu Quản trị Quốc tế về Không gian mạng tại Đại học Phúc Đán, đã chuyển tiếp bài đăng từ tài khoản Weibo "Trung Quốc Trường An Net", nói rằng "Bức ảnh này rất tốt""Điệu bộ diêm dúa lòe loẹt, đê tiện khiến người ta phát cáu của Ấn Độ thì vẫn luôn có. Còn những người muốn làm thánh mẫu, muốn phân phát tình cảm thì xin mời đi Ấn Độ đốt củi”.

Nhiều cư dân mạng cho rằng: "Bức ảnh so sánh này thật vô nhân tính, thật đáng xấu hổ và bỉ ổi". "Tôi biết một số người có giới hạn đạo đức rất thấp, nhưng không bao giờ ngờ tới là nó thấp đến mức này, thấp đến mức có thể công khai chế nhạo sự ra đi của sinh mệnh, và thấp đến mức tán tận lương tâm mà vẫn tự hào về nó”.

Bài đăng trên Weibo chính thức của ĐCSTQ gắn thẻ "Delhi, Ấn Độ dùng nơi hỏa táng cho chó để hỏa táng người". (Ảnh chụp màn hình Weibo)
Bài đăng trên Weibo chính thức của ĐCSTQ gắn thẻ "Delhi, Ấn Độ dùng nơi hỏa táng cho chó để hỏa táng người". (Ảnh chụp màn hình Weibo)

Ngoài ra, hôm 30/4 "Trung Quốc Trường An Net" cũng đăng một hình ảnh so sánh tương tự về dịch bệnh ở Ấn Độ. Hình bên trái là địa điểm xây dựng bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn để đối phó với Covid-19 ở Vũ Hán, và hình bên phải là khu vực hỏa táng ở Ấn Độ. Trong đó kèm theo dòng chữ “Hỏa Thần Sơn của Trung Quốc, ‘Hỏa Thần Sơn’ của Ấn Độ” và gắn thẻ #Delhi, Ấn Độ dùng nơi hỏa táng cho chó để hỏa táng người#. Vào giữa đêm 1/5, bài đăng này đã bị xóa.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đăng ảnh chế giễu dịch bệnh ở Ấn Độ