Trung Quốc: Đại học Thanh Hoa tự nhận là trường ‘hàng đầu thế giới'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số trường ở Trung Quốc, bao gồm cả Đại học Thanh Hoa, tự đánh giá mình là "trường đại học hàng đầu thế giới", nên đã bị dư luận cả trong và ngoài nước Trung Quốc mỉa mai chế giễu.

Cuộc đánh giá này vốn là do Bộ Giáo dục Trung Quốc chỉ đạo, nhưng bây giờ vì để xoa dịu dư luận, họ lại tuyên bố rằng "sức mạnh tổng thể" của giáo dục đại học của Trung Quốc "vẫn còn một khoảng cách lớn” so với các trường đại học hàng đầu thế giới.

Vào ngày 24/9, khi được các phóng viên hỏi về vụ việc "trường đại học hàng đầu thế giới", bà Tục Mai (Xu Mei) - người phát ngôn của Bộ Giáo dục Trung Quốc, tuyên bố rằng năm nay là năm kết thúc đợt áp dụng sáng kiến phát triển giáo dục đại học "hạng nhất kép" (Double First Class) đầu tiên ở Trung Quốc và "đã đạt được những thành quả nhất định", “nhưng chúng ta cũng phải tỉnh táo nhận thức rằng thực lực chung của nền giáo dục đại học nước ta còn thua xa các trường đại học đẳng cấp thế giới”.

Mục đích sáng kiến "hạng nhất kép" của Trung Quốc là nhằm phát triển toàn diện các trường đại học ưu tú của Trung Quốc và các khoa của họ thành các thực thể đẳng cấp thế giới vào cuối năm 2050, đó là Đại học hạng nhất thế giới (World First Class University) và Xây dựng Ngành học hạng nhất (First Class Academic Discipline Construction).

Theo báo cáo công khai, vào ngày 18/9, Đại học Thanh Hoa đã tổ chức một hội đồng chuyên gia để đánh giá và tổng kết chu trình xây dựng "Double First Class". Nhóm chuyên gia đánh giá do bà Lâm Huệ Thanh (Lin Huiqing) - Chủ tịch Ủy ban Chuyên gia Giáo dục Y tế của Bộ Giáo dục và là nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục - đứng đầu, đã "nhất trí cho rằng” Đại học Thanh Hoa đã "hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Double First Class chất lượng cao” và “trở thành một trường đại học đẳng cấp thế giới".

Về vấn đề này, một số kênh truyền thông tư nhân Trung Quốc đã đăng bài viết chế giễu với tiêu đề "Quyết định cuộc họp của Chi bộ Thanh Hoa: Thanh Hoa đã trở thành một trường đại học đẳng cấp thế giới”. Nhiều cư dân mạng Trung Quốc đã để lại lời bình luận mỉa mai và bài báo cũng thu hút sự chú ý của công chúng sau khi được lan truyền ra nước ngoài. Ngay cả bà Quách Vu Hoa (Guo Yuhua), Giáo sư Khoa Xã hội học tại Đại học Thanh Hoa, cũng bình luận trên Twitter rằng: “Đúng là tự làm trò giải trí cho chính mình, một trò đùa quốc tế”.

Học giả Vinh Kiếm (Rong Jian) ở Bắc Kinh đã liệt kê trên Twitter kết quả các cuộc đánh giá "hạng nhất kép" gần đây của một số trường đại học, và phát hiện ra rằng Đại học Thanh Hoa không phải là trường duy nhất tự nhận mình là "đẳng cấp thế giới". Còn có Đại học Nhân Dân (RUC), Đại học Hàng không và Du hành vũ trụ Bắc Kinh (BUAA), Học viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân (HIT), v.v.

Cư dân mạng bình luận rằng:

"Chuyên gia trong nước tự định nghĩa đại học hạng nhất thế giới".

"Bắn cung trước rồi mới xác định mục tiêu".

"Đây là ‘bộ quần áo mới của hoàng đế’ trong giới học thuật sao? Lái xe lạng lách vượt ẩu là tự chuốc họa vào thân! Đây là biểu hiện của sự mất trí ".

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Đại học Thanh Hoa tự nhận là trường ‘hàng đầu thế giới'