Trung Quốc: Đã tìm ra thủ phạm gây ra vụ nổ tại toà nhà Uỷ ban thôn khiến nhiều quan chức thương vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Như đã đưa tin, tại thôn Minh Kinh, thị trấn Hoa Long, quận Phiên Ngung, thành phố Quảng Châu đã xảy ra một vụ nổ lớn vào ngày 22/3. Tại hiện trường có nhiều vết máu tươi, nhiều người bị thương ngã xuống sàn nhà. Người dân trong thôn cho biết, trong thời gian Uỷ ban thôn diễn ra cuộc họp thường kỳ, một cựu chiến binh họ Hồ đã gài bom lên người và đi vào toà Uỷ ban, sau đó kích nổ, khiến nhiều cán bộ thôn thương vong.

Một vụ án hình sự đã xảy ra tại thôn Minh Kinh, thị trấn Hoa Long, quận Phiên Ngung, Quảng Châu vào khoảng 10 giờ sáng ngày 22/3. Cảnh sát cho biết, một người đàn ông hộ Hồ 59 tuổi, đã gài bom lên người và kích nổ ngay trong tòa nhà Uỷ ban thôn, khiến 5 người chết tại chỗ, trong đó bao gồm cả ông Hồ và 5 người khác bị thương.

Bà Lô, một người dân ở thôn Minh Kinh nói với NTD hôm 23/3 rằng, ông Hồ là một cựu chiến binh. Do bất mãn với việc quan chức trong thôn tham nhũng, nên ông Hồ đã gài mìn sau lưng và kích nổ ngay tại tầng 2 của toà nhà Uỷ ban thôn.

Bà Lô nói: "Đây không chỉ là một vụ án tranh chấp hình sự, mà cũng không thể nói là một vụ tấn công của phần tử khủng bố. Do việc bồi thường không thỏa đáng nên đã khiến ông Hồ rất phẫn nộ”.

Bà Lô nói rằng, chắc hẳn phải có lý do nên người cựu chiến binh này mới cho nổ bom ngay tại Ủy ban thôn như vậy. Nếu không phải là do bị dồn vào bước đường cùng, bà tin rằng sẽ không có ai chọn cách trả thù thê thảm như thế.

Một người dân địa phương giấu tên nói với The Epoch Times rằng, có 16 người thương vong vào ngày hôm đó, tất cả đều đã được đưa đến bệnh viện điều trị.

Một cư dân mạng cho biết: "Do việc thu nộp tiền không hợp lý, nên người dân của thôn này đã mang kíp nổ đến gần các quan chức thôn. 5 người chết, Phó bí thư cũng chết".

Cũng có cư dân mạng cho rằng: "Hiện tại người dân đang chống lại các quan chức thôn, đặc biệt là liên quan đến việc cưỡng chế di dời".

Mặc dù cảnh sát địa phương không nói rõ nguyên nhân dẫn đến vụ đánh bom liều chết này, nhưng nhiều người dân đặt nghi vấn rằng, liệu có phải nó liên quan đến việc cưỡng chế phá dỡ hay không.

Nhà văn người Canada gốc Hoa Thịnh Tuyết nói rằng, thảm kịch này có thể khiến người ta thấy được sự bất lực và tuyệt vọng của người dân Trung Quốc.

Bà Thịnh Tuyết nói rằng: Chúng ta đều biết rằng, một thời gian dài trong quá khứ, toàn bộ chiến lược phát triển của ĐCSTQ là làm cho “đất nước giàu lên nhưng quyền lợi của người dân lại yếu đi”. Việc chính quyền cướp đoạt tài sản của người dân diễn ra hết lần này đến lần khác, đa số người dân đều chỉ có thể nhẫn chịu trong cay đắng".

Bà Thịnh Tuyết nói rằng, ở Trung Quốc, bất kỳ cách nào mà người dân có thể tìm kiếm công lý về cơ bản hiện tại đều đã bị chặn.

Bà Thịnh Tuyết nói tiếp: "Khi toàn bộ các cơ quan hành chính của ĐCSTQ đều không hành động, thì trên thực tế, người dân cũng không còn cách nào để lên tiếng. Do đó, lần này họ đã chọn cách dùng bạo lực để để tìm kiếm công lý. Vì vậy, trước hết tội ác này là thuộc về ĐCSTQ.

Cuối cùng, bà Thịnh nói rằng, nếu ĐCSTQ không phản tỉnh, thì những thảm kịch như vậy chắc chắn sẽ càng ngày càng nhiều.

Mai Hạ

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Đã tìm ra thủ phạm gây ra vụ nổ tại toà nhà Uỷ ban thôn khiến nhiều quan chức thương vong