Trung Quốc đã sẵn sàng cho một cuộc thanh trừng đẫm máu?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đầu tháng 9, lần đầu tiên ông Tập Cận Bình thừa nhận rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc đang đối mặt với những thách thức chưa từng có. Điều này báo hiệu rằng ông Tập sẽ tiến hành một cuộc "đấu tranh" lớn đối với các đối thủ chính trị của ông và thanh trừng bất cứ ai mà ông cho là không "trung thành".

Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình thừa nhận tại một cơ quan giáo dục chuyên đào tạo quan chức cho ĐCSTQ rằng, Trung Quốc hiện đang trải qua những thay đổi lớn chưa từng có trong một thế kỷ qua, và ĐCSTQ ngày càng phải đối mặt với nhiều rủi ro và thách thức. Ông Tập nói với các sinh viên trẻ của cơ quan này rằng không nên mong chờ một cuộc sống thoải mái, mà hãy chuẩn bị cho các cuộc chiến đấu gian khổ.

"Cuộc đấu tranh" của ông Tập

Đầu tháng này, ông Tập đã có bài phát biểu tại lễ khai giảng "Lớp đào tạo cán bộ trẻ" tại Trường Đảng Trung ương ở Bắc Kinh. Trong buổi lễ, ông nói rằng các cán bộ trẻ phải “được đào tạo nghiêm túc về tư tưởng, kinh nghiệm chính trị, rèn luyện thực tiễn, phát huy tinh thần đấu tranh và tăng cường bản lĩnh chiến đấu”. Bài phát biểu của ông Tập nhanh chóng được các kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc tiếp thu và đăng các bài xã luận, đáp lại khẩu hiệu "đấu tranh" của ông Tập.

Ngay sau đó, tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận chính của ĐCSTQ, đã đăng một bài xã luận với tiêu đề “Tuân thủ nguyên tắc dám đấu tranh”. Tờ báo này viết: "Một đặc điểm chính của Đảng Cộng sản Trung Quốc là dám chiến đấu. Đảng được gắn với nhãn 'đấu tranh' kể từ khi ra đời và dựa vào 'đấu tranh' để sinh tồn”.

Sau đó, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương ĐCSTQ cũng bắt đầu hành động và công bố một bài báo tương tự như của tờ Nhân dân Nhật báo, cho rằng phương hướng chung của cuộc "đấu tranh" của ĐCSTQ là "tuân theo sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc" "chế độ xã hội chủ nghĩa”.

Một kênh truyền thông quân sự của Trung Quốc cũng tán đồng với khẩu hiệu "đấu tranh" của ông Tập khi đăng một bài bình luận dựa trên bài phát biểu của ông Tập Cận Bình tại Trường Đảng Trung ương.

Lịch sử đấu tranh của ĐCSTQ

Khi ông Tập và các ấn phẩm do Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát đề cao tính tất yếu của "đấu tranh", một câu chuyện thú vị khác cũng xuất hiện trên các kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc. Tờ Nhân dân Nhật báoTân Hoa xã đã đăng các bài báo ca ngợi cách ĐCSTQ chống chọi với lũ lụt sông Dương Tử năm 1998. Tuy nhiên, cả hai bài báo đều không đề cập đến Giang Trạch Dân - người trực tiếp ra các quyết sách chống lũ một cách “ngu ngốc” vào thời điểm đó, thay vào đó họ ca ngợi công tác phòng chống lũ của ông Tập trong thời gian ông đến thăm tỉnh An Huy năm ngoái.

Thảm họa lũ lụt sông Dương Tử năm 1998 thực sự đã nuốt chửng sinh mạng của vài chục nghìn người và gây thiệt hại kinh tế lên tới hàng chục tỷ USD. Quan điểm nhất quán của ĐCSTQ là bào chữa, thậm chí ca ngợi cho những tắc trách này.

Ông Tập chấn chỉnh phe Giang Trạch Dân

Trong vài năm qua, ông Tập đã đẩy Trung Quốc vào một loạt khó khăn khi tiến hành đàn áp ngành công nghệ, chính sách ngoại giao uy hiếp và vi phạm nhân quyền nghiêm trọng. Trước sự thất vọng ngày càng tăng của người dân Trung Quốc, ông Tập lo lắng rằng đối thủ của ông - “băng đảng Thượng Hải” của Giang Trạch Dân có thể sẽ lên kế hoạch đảo chính chống lại ông. Theo bài báo, cơ quan an ninh công cộng hàng đầu của Trung Quốc tuyên bố rằng, họ phải tiêu diệt thế lực tàn dư của những cựu quan chức cấp cao ĐCSTQ không trung thành với ông Tập Cận Bình.

Theo The Epoch Times đưa tin, danh sách những kẻ không trung thành với ông Tập bao gồm một số con ngựa chính trị của Giang Trạch Dân. Quan chức Trung Quốc cho biết thêm, mặc dù “hổ lớn” đã vào tù nhưng cấp dưới của ông ta vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Trên thực tế, rất nhiều vụ đàn áp của ông Tập đối với những gã khổng lồ công nghệ như Alibaba và Tencent trước đó cũng là vì những công ty này được cho là quá thân thiết với “băng đảng Thượng Hải”.

Ông Tập báo trước một cuộc tranh giành quyền lực đẫm máu trong đảng

Tại Trường Đảng Trung ương, ông Tập đã báo hiệu trước một cuộc tranh giành quyền lực lớn khi sử dụng thuật ngữ "đấu tranh" để mô tả một loạt các hành động thanh trừng có thể tác động đến ĐCSTQ.

Trên thực tế, ông Tập đã thừa nhận rằng Trung Quốc hiện đang trải qua những thay đổi chưa từng có trong một thế kỷ qua, và ĐCSTQ đang đối mặt với ngày càng nhiều rủi ro và thách thức. Vì vậy, ông Tập yêu cầu các đảng viên trẻ chuẩn bị cho một cuộc tranh giành quyền lực đẫm máu. Trong cuộc chiến này, Chủ tịch Trung Quốc sẽ thẳng tay đàn áp tất cả những người chống đối và những người chỉ trích ông. Trên thực tế, ông cũng đang cảnh báo người dân Trung Quốc hãy chấp nhận "cuộc đấu tranh" này thay vì phản đối nó.

Mai Hạ

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đã sẵn sàng cho một cuộc thanh trừng đẫm máu?