Trung Quốc phong tỏa một ngôi làng ở Nội Mông do dịch hạch lây lan 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức Trung Quốc đã phải phong tỏa một ngôi làng ở Nội Mông Cổ sau khi một người dân làng này bị nhiễm dịch hạch và đã tử vong. Dịch hạch là căn bệnh truyền nhiễm bùng phát vào thế kỷ trước và đã kiến khoảng 50 triệu người thiệt mạng

Ủy ban Y tế thành phố Bao Đầu cho biết người nhiễm bệnh dịch hạch đã tử vong do nhiễm khuẩn đường ruột gây suy hệ tuần hoàn.

Ủy ban này cũng đã cách ly 9 người có tiếp xúc gần và 26 người tiếp xúc gián tiếp với người nhiễm bệnh, đồng thời đưa ra cảnh báo cấp 3, mức cảnh báo cao thứ 3 trong hệ thống cảnh báo 4 cấp.

Cho đến nay, tất cả những người dân làng Sujixin, nơi bệnh nhân đã tử vong từng cư trú, đều có kết quả xét nghiệm âm tính với bệnh dịch hạch và không có “triệu chứng bất thường” nào như sốt. Ủy ban Y tế địa phương cho biết họ sẽ "khử trùng kỹ lưỡng" nơi ở của bệnh nhân đã tử vong và những ngôi nhà gần đó hàng ngày. Chính quyền Nội Mông Cổ đã ra lệnh cho tất cả 12 trung tâm kiểm soát dịch bệnh cấp thành phố và 57 quận, huyện tuyển thêm nhân viên và thành lập các bộ phận được chỉ định để phòng chống dịch hạch.

Đây là ca tử vong đầu tiên do dịch hạch tại Trung Quốc trong năm nay. Trước đó, một người ở Bayannur, phía tây bắc Bắc Kinh, được xác nhận là nhiễm dịch hạch vào ngày 5/7. Sau đó, chính quyền thành phố đã ban hành cảnh báo cấp độ 3, đồng thời yêu cầu người dân không được săn bắt, ăn hoặc lưu trữ động vật hoang dã có thể mang mầm bệnh hoặc bất kỳ sản phẩm liên quan nào.

Các quan chức y tế của Bayannur cho biết, một người chăn gia súc đã bị nhiễm dịch hạch. Người này đã từng có mặt ở các khu vực có nguy cơ nhiễm bệnh trước khi biểu hiện các triệu chứng bệnh. Vào 6/7, bệnh nhân vẫn đang được điều trị cách ly tại một bệnh viện địa phương và tình trạng sức khoẻ ổn định.

Sau đó, Nội Mông Cổ đã xác định 3 ổ dịch. Trong một cuộc họp báo, phó giám đốc Ủy ban Y tế Nội Mông Cổ Fu Ruifeng cho biết, họ đã tìm thấy 4 con chuột bị chết vì nhiễm dịch hạch tại thị trấn nơi một người dân bị nhiễm bệnh được báo cáo. Người nhiễm bệnh này cho biết đã không gặp bất kỳ người nào bị sốt trong vòng hơn 10 ngày trước khi bản thân ông cảm thấy không khỏe; ông cũng không ăn thịt động vật hoang dã, cũng không tiếp xúc với động vật chết hay chuột.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC), người nhiễm bệnh thường do vết cắn của bọ chét bị nhiễm bệnh gây ra. Còn nhiễm khuẩn đường ruột thường xảy ra khi con người ăn phải động vật nhiễm bệnh, chẳng hạn như loài gặm nhấm marmots, thỏ và cừu Tây Tạng.

Loài marmots thường bị săn bắt để lấy lông làm quần áo. Loài này được cho là nguồn gốc lây lan dịch hạch từ năm 1910 đến năm 1911, khiến khoảng 60.000 người chết vì mắc bệnh.

Vào ngày 1/7, Nội Mông Cổ đã xác nhận 2 trường hợp mắc bệnh dịch hạch liên quan đến những con marmot mà những người này đã săn bắt trái phép, theo Tân Hoa Xã.

Vào ngày 14/7, Sở Y tế Nội Mông Cổ báo cáo rằng một thanh niên 15 tuổi đã bị ốm và chết sau khi người này ăn thịt marmot cùng 2 người bạn. Chính quyền Nội Mông Cổ đã áp dụng hình thức thiết quân luật ở 6 quận trong tỉnh, nơi có trường hợp bị tử vong.

Người nhiễm dịch hạch thường có biểu hiện sốt cao, run rẩy, và đau đầu dữ dội. Những người bị nhiễm trùng đường ruột cũng có thể bị nôn mửa, tiêu chảy và đau bụng thường xuyên.

Một bác sĩ về bệnh truyền nhiễm ở Bắc Kinh Li Tong nói với tờ Healthcare Daily rằng, việc người nhiễm bệnh bị nhiễm khuẩn đường ruột tương đối hiếm nhưng thường sẽ nhanh chóng chuyển thành nhiễm khuẩn huyết hoặc thể phổi, dễ lây lan và gây tử vong cao.

Một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm quốc gia ở Bắc Kinh Jiang Rongmeng cho biết, những diễn biến của bệnh có thể xảy ra trong 3 hoặc 5 ngày, đồng thời nhận định rằng bệnh nhân Sujixin đã có diễn biến bệnh tương tự. Nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời, bệnh nhân bị nhiễm khuẩn huyết có thể tử vong trong vòng 3 ngày, theo CDC Trung Quốc.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc phong tỏa một ngôi làng ở Nội Mông do dịch hạch lây lan