Trung Quốc công bố trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới của virus Corona

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, các quan chức y tế của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tuyên bố rằng, trường hợp đầu tiên của Trung Quốc được xác chẩn nhiễm biến thể mới của Coronavirus ở Anh là một nữ sinh 23 tuổi.

Trong một báo cáo nghiên cứu bằng tiếng Anh được công bố hôm 30/12, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC) đã mô tả về ca nhiễm bệnh trên. Báo cáo này tuyên bố rằng, sau khi trở về từ nước Anh, hôm 14/12, nữ du học sinh 23 tuổi này đã được chẩn đoán đã nhiễm Coronavirus. Sau khi tiến hành xác định trình tự gen, kết quả cho thấy chủng bị nhiễm của nữ sinh này giống với biến thể của Coronavirus ở Anh.

Báo cáo nói rằng, hai ngày trước khi về nước (12/12), nữ sinh này có kết quả xét nghiệm âm tính. Cô khai báo rằng, cô chưa từng tiếp xúc với bệnh nhân được chẩn đoán nào ở Anh, chỉ là cô không đeo khẩu trang khi chạy thể dục trong công viên, và đã tháo khẩu trang ra để ăn cơm khi trên máy bay về nước.

Ảnh chụp màn hình báo cáo nghiên cứu bằng tiếng Anh của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC).
Ảnh chụp màn hình báo cáo nghiên cứu bằng tiếng Anh của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC).

Dựa trên nhận định này, có thể các quan chức của ĐCSTQ đã phát hiện biến thể virus ít nhất một tuần trước, nhưng đến tận ngày 30/12, họ mới đề cập đến vấn đề này trong báo cáo điều tra bằng tiếng Anh, và đến nay vẫn chưa chính thức thông báo cho người dân Trung Quốc.

Chính quyền ĐCSTQ nổi tiếng trong việc che giấu dịch bệnh. Ngoài biến thể của Coronavirus từ nước Anh, còn có một số thông tin không chính thức chỉ ra rằng, hiện tại, đợt dịch bệnh đang hoành hành ở Đại Liên và Thẩm Dương rất có thể liên quan đến một loại virus biến thể có khả năng lây nhiễm cao khác. Tuy nhiên, dưới việc phong tỏa thông tin nghiêm ngặt của ĐCSTQ, rất khó xác minh tính chân thực của những thông tin này.

Trong đó, theo bức ảnh chụp màn hình một cuộc trò chuyện được lan truyền trên mạng có nội dung liên quan đến thông tin nội bộ chính thức từ Thẩm Dương cho thấy, một người phụ nữ lớn tuổi họ Doãn tại địa phương được chẩn đoán nhiễm một loại biến thể của virus loại phụ L ở châu Âu. Loại virus này có khả năng truyền nhiễm và có tính thâm nhập rất mạnh, và rất khó xét nghiệm ra, sau khi phát bệnh cũng khó điều trị. Còn có thông tin nói rằng, người phụ nữ họ Doãn này đã chết vài ngày sau khi nhiễm bệnh.

Ảnh chụp màn hình cuộc trò chuyện về ca nhiễm bệnh ở Thẩm Dương.
Ảnh chụp màn hình cuộc trò chuyện về ca nhiễm bệnh ở Thẩm Dương.

Trên các diễn đàn bằng tiếng Trung ở nước ngoài, một cư dân mạng thường xuyên đưa tin về tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc đã dẫn nguồn tin từ tuyến đầu ở Đại Liên rằng, đợt dịch bùng phát ở Đại Liên lần này là do một loại virus biến thể đặc thù gây ra, và nó không giống với biến thể B117 ở Anh, nhưng khả năng lây lan là tương tự, thậm chí còn mạnh hơn B117.

Nguồn tin còn cho biết, virus biến thể ở vùng Đông Bắc Trung Quốc lần này chủ yếu tấn công vào hệ tim mạch, và thường dẫn đến huyết khối, khiến người nhiễm virus rất dễ bị ngã.

Ngọc Trân

Tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc công bố trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới của virus Corona