Trung Quốc công bố ‘Hộ chiếu vaccine COVID-19’ đầu tiên trên thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cách đây vài ngày, Trung Quốc đã chính thức cho ra mắt “Giấy chứng nhận sức khỏe cho hành trình quốc tế” (International Travel Health Certificate), đây được cho là “Hộ chiếu vaccine COVID-19” đầu tiên trên thế giới. Về vấn đề này, ngoại giới nghi ngờ rằng liệu Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có định sử dụng hình thức này để đạt được mục đích giám sát chính trị toàn cầu hay không.

Theo China News, trong cuộc họp báo của Bộ trưởng Ngoại giao tại Lưỡng Hội ngày 7/3, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã thông báo ra mắt "Giấy chứng nhận sức khỏe cho hành trình quốc tế" phiên bản tiếng Trung, và ứng dụng WeChat sẽ chính thức tích hợp Giấy chứng nhận này vào ngày 8/3.

Ông Vương cho biết, "Giấy chứng nhận sức khỏe cho hành trình quốc tế" gồm có thông tin về kết quả xét nghiệm axit nucleic, kết quả xét nghiệm kháng thể IgG trong huyết thanh và tình trạng tiêm chủng, v.v. của người sở hữu. Giấy chứng nhận cũng chứa mã QR để các bộ phận liên quan ở các quốc gia khác có thể quét mã để kiểm tra các thông tin liên quan. Ngoài bản điện tử, nó cũng có thể được in thành phiên bản giấy.

Theo bài báo, đây hiện là "Hộ chiếu vaccine COVID-19" đầu tiên xuất hiện trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, hãng truyền thông Mỹ Axios đưa tin rằng, trước khi hộ chiếu vaccine có thể được sử dụng hiệu quả trong cuộc sống hàng ngày, nó phải đối mặt và giải quyết nhiều vấn đề, bao gồm vấn đề rủi ro sức khỏe, vấn đề vận hành thực tế và vấn đề đạo đức.

Trong số đó, về rủi ro đối với sức khỏe, các chuyên gia y tế vẫn chưa thể nắm rõ hiệu quả của vaccine trong việc ngăn chặn virus lây lan. Ngoài ra, liệu vaccine có thể đối phó với chủng virus viêm phổi Vũ Hán đột biến hay không thì vẫn cần tiến hành thêm nhiều nghiên cứu khoa học để chứng minh.

Về mặt vận hành thực tế, “hộ chiếu vaccine” là một thứ mới mẻ, trên thế giới chưa có một hệ thống hay tiêu chuẩn thống nhất.

Còn về vấn đề đạo đức, tốc độ và số lượng vaccine mà mỗi quốc gia nhận được không giống nhau. Ông Michael Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình Y tế Khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cũng cho rằng tiêm chủng vẫn chưa trở nên phổ biến và hộ chiếu vaccine có thể không công bằng đối với những người không thể tiêm chủng vì một lý do nào đó.

Vì vậy, trong khi ĐCSTQ đang tích cực quảng bá "Giấy chứng nhận sức khỏe cho hành trình quốc tế" phiên bản tiếng Trung, thì WHO lại bày tỏ phản đối việc sử dụng "hộ chiếu vaccine" cho việc đi lại qua biên giới.

Ngoài ra, liên quan đến "Giấy chứng nhận sức khỏe cho hành trình quốc tế" của Trung Quốc, phần lớn người dân đều nghi ngờ liệu ĐCSTQ có ý định sử dụng phương thức này để đạt được mục đích giám sát chính trị toàn cầu hay không.

Tờ Deutsche Welle của Đức trích dẫn quan điểm của một số nhà phê bình, chỉ ra rằng phần mềm này không những xâm phạm quyền riêng tư cá nhân mà còn có thể giúp ĐCSTQ tăng cường giám sát đối với người dân của quốc gia này.

Theo hướng dẫn của chính quyền Trung Quốc, các bước để đăng ký "Giấy chứng nhận sức khỏe cho hành trình quốc tế" trên ứng dụng WeChat bao gồm: Mở WeChat, quét mã QR do tài khoản chính thức của chính quyền gửi đến để mở cửa sổ đăng ký. Hoặc, tìm kiếm "Mã y tế phòng dịch phiên bản quốc tế” trong WeChat để mở cửa sổ đăng ký. Khi đăng ký cần phải xác minh danh tính cá nhân, hộ chiếu và các giấy tờ thông hành khác theo yêu cầu.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc công bố ‘Hộ chiếu vaccine COVID-19’ đầu tiên trên thế giới