Trung Quốc có số ca nhiễm dịch cao kỷ lục trong vòng 10 tháng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc thông báo tổng số ca nhiễm bệnh trong ngày 13/1 là 138 ca, đây là số ca nhiễm bệnh trong một ngày cao nhất trong vòng 10 tháng qua ở nước này.

Theo báo cáo tình hình dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đăng ngày 14/1, tính từ 0 giờ đến 24 giờ ngày 13/1, toàn Trung Quốc có 138 ca nhiễm mới được xác chẩn. Trong đó có 14 ca nhiễm nhập cảnh ở Thượng Hải (8), Quảng Đông (3), Bắc Kinh (1), Hà Nam (1), Quảng Tây (1) và 124 ca nhiễm là người bản địa (81 ca ở Hà Bắc và 43 ca ở Hắc Long Giang).

Ủy ban này cho biết, đây là số ca nhiễm virus trong một ngày cao nhất kể từ ngày 5/3/2020.

Hôm 14/1 cũng có 1 trường hợp tử vong là bệnh nhân người tỉnh Hà Bắc - tỉnh nằm sát sườn Bắc Kinh. Đây là ca tử vong vì virus viêm phổi Vũ Hán đầu tiên được cáo báo kể từ giữa tháng 5/2020 ở Trung Quốc.

Theo thông tin chính thức từ chính quyền Trung Quốc, hiện nước này đang có 70 khu vực có nguy cơ, đều nằm ở 4 tỉnh thành Bắc Kinh (7), Hà Bắc (29), Liêu Ninh (25) và Hắc Long Giang (9).

Ngoài ra còn có 2 khu vực nguy cơ cao là ở quận Cảo Thành, thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc và thị trấn Huệ Thất thuộc huyện Vọng Khuê, thành phố Tuy Hóa, tỉnh Hắc Long Giang.

Dịch bệnh tại Trung Quốc cũng đang lây lan nhanh chóng giữa các tỉnh thành, đặc biệt là từ Hà Bắc và Hắc Long Giang lan sang các tỉnh khác. Ví dụ, hôm 6/1, huyện Hồ Đô Bích thuộc Châu tự trị dân tộc Hồi Xương Cát, khu tự trị Tân Cương phát hiện ra một ca nhiễm không triệu chứng là một tài xế xe tải đến từ Thạch Gia Trang. Hôm 11/1, quận Du Thứ, thành phố Tấn Trung, tỉnh Sơn Tây phát hiện 2 ca nhiễm không triệu chứng đã từng tới Thạch Gia Trang, sau đó một người đã được xác chẩn. Hôm 13/1, thành phố Hải Ninh ở Triết Giang cũng phát hiện 1 ca nhiễm không triệu chứng là công nhân đường sắt đến từ Thạch Gia Trang.

Dịch bệnh từ Vọng Khuê, Tuy Hóa đã lan sang các thành phố khác thuộc tỉnh Hắc Long Giang như Tề Tề Cáp Nhĩ, Cáp Nhĩ Tân, Y Xuân; và các thành phố thuộc tỉnh khác như Uy Hải ở Sơn Đông và Trường Xuân ở Cát Lâm...

Hôm 13/1, ông Mễ Phong (Mi Feng), người phát ngôn của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, cũng đã phải thừa nhận rằng dịch bệnh ở Trung Quốc từ đầu năm đến nay có các đặc điểm là thời gian kéo dài, phạm vi rộng, mức độ lây lan nhanh, tỷ lệ bệnh nhân lớn tuổi và bệnh nhân ở nông thôn cao, v.v., hiện tại tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc đang diễn biến phức tạp và nghiêm trọng.

Còn ông Vương Bân (Wang Bin), chuyên viên giám sát Cục Phòng chống dịch bệnh thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, cũng cho biết, vào trước thời điểm diễn ra Tết cổ truyền, tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc đang phải đối mặt với một đợt “khảo nghiệm lớn”, vì vậy “nếu không cần thiết thì đừng di chuyển” trong dịp “Xuân vận” năm nay. “Xuân vận” còn được gọi là mùa du lịch lễ hội mùa xuân, đây là khoảng thời gian du lịch với lưu lượng giao thông cực kỳ cao trong dịp Tết Nguyên Đán ở Trung Quốc.

Đông Phương

Tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc có số ca nhiễm dịch cao kỷ lục trong vòng 10 tháng