Trung Quốc: Chưa đầy một năm, Chiến khu Tây bộ thay 3 tư lệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 6/9, quân đội Trung Quốc phong thêm 5 thượng tướng mới. Đây là đợt phong quân hàm thượng tướng thứ hai trong vòng hai tháng trở lại đây. Đáng chú ý là tư lệnh Chiến khu Tây bộ đã được thay đổi 3 lần chỉ trong khoảng 9 tháng.

Tân Hoa Xã đưa tin, tại lễ thăng quân hàm cấp thượng tướng, Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Tập Cận Bình đã ban hành sắc lệnh cho các sĩ quan được thăng cấp. Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Hứa Kỳ Lượng (Xu Qiliang) đã đọc lệnh thăng cấp do ông Tập ký, và Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trương Hựu Hiệp (Zhang Youxia) chủ trì buổi lễ thăng chức.

Các sĩ quan được thăng quân hàm lần này là: Tư lệnh Chiến khu Tây bộ Uông Hải Giang (Wang Haijiang), Tư lệnh Chiến khu Trung bộ Lâm Hướng Dương (Lin Xiangyang), Tư lệnh Hải quân Đổng Quân (Dong Jun), Tư lệnh Không quân Thường Đinh Cầu (Chang Dingqiu), và Hiệu trưởng Đại học Quốc phòng Hứa Học Cường (Xu Xueqiang).

Trong những người tiền nhiệm của 5 vị trên, ngoại trừ cựu Tư lệnh Hải quân Thẩm Kim Long (Shen Jinlong) sẽ đủ 65 tuổi và nghỉ hưu vào tháng tới, 4 người còn lại đều chưa đến tuổi nghỉ hưu. Trong đó có Tư lệnh Chiến khu Tây bộ Từ Khởi Linh (Xu Qiling) mới nhậm chức được 2 tháng.

Vào ngày 5/7 năm nay, quân đội Trung Quốc cũng vừa thăng 4 thượng tướng khác, bao gồm cả ông Từ Khởi Linh.

Ngoại giới nhận thấy rằng, vào tháng 12/2020, sau khi cựu Tư lệnh Chiến khu Tây bộ Triệu Tôn Kỳ (Zhao Zongqi) nghỉ hưu thì ông Trương Húc Đông (Zhang Xudong) lên thay thế. Hơn 6 tháng sau, vào tháng 7/2021, ông Trương bị thay thế bởi ông Từ Khởi Linh. Ông Từ mới tại vị được 2 tháng thì hôm 6/9 vừa qua lại bị ông Uông Hải Giang thế chỗ.

Cả ba người này đều được phong làm thượng tướng, nhưng đến nay ông Trương Húc Đông vẫn đang mất tích, còn ông Từ Khởi Linh cũng không rõ hành tung.

Ngoại giới đồn rằng ông Trương Húc Đông đã đào thoát sang Hoa Kỳ, nhưng tin này chưa được xác nhận.

Ông Từ Khởi Linh năm nay 59 tuổi, được phong hàm trung tướng vào tháng 12/2019 và được phong hàm thượng tướng trong vòng chưa đầy 2 năm, tuy nhiên sau đó 2 tháng lại bị miễn chức mà không rõ lý do.

Tư lệnh Chiến khu Tây bộ của Trung Quốc đã bị thay thế ba lần trong vòng chưa đầy một năm, điều này khiến ngoại giới không khỏi đặt câu hỏi rằng rốt cuộc Chiến khu Tây bộ đã xảy ra chuyện gì?

Nhà bình luận chính trị gốc Hoa, ông Thẩm Chu (Shen Zhou) cho rằng, việc Chiến khu Tây bộ thay đổi tư lệnh ba lần liên tiếp ít nhất đã tiết lộ rằng, các tướng lĩnh quân đội không đạt được 100% sự tín nhiệm của ông Tập Cận Bình, hoặc có người vẫn đang cố ý phá rối. Việc ông Tập có thể tái đắc cử như ông ấy mong muốn trong Đại hội đảng 20 hay không thì vẫn cần tiếp tục theo dõi.

Kể từ khi ông Tập Cận Bình đảm nhận chức Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, ông đã tổ chức 13 lễ thăng quân hàm với 66 người được thăng cấp thượng tướng.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Chưa đầy một năm, Chiến khu Tây bộ thay 3 tư lệnh