Trung Quốc cho phép '3 nhóm người nước ngoài' nhập cảnh từ ngày 28/9

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 23/9, Bộ Ngoại giao và Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Quốc gia Trung Quốc ra thông báo cho biết, bắt đầu từ 0 giờ ngày 28/9, cho phép ‘3 nhóm người nước ngoài’ nhập cảnh và không cần xin lại thị thực. Thông báo này đã thu hút cư dân mạng bàn luận sôi nổi.

Vào ngày 26/3, Bộ Ngoại giao và Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Trung Quốc thông báo rằng, trước sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, họ đã quyết định tạm thời cấm người nước ngoài nhập cảnh vào Trung Quốc bằng thị thực và giấy phép cư trú hợp lệ kể từ 0 giờ ngày 28/3. Đối với những trường hợp nhập cảnh bằng thị thực ngoại giao, công vụ, tiếp đãi và thị thực hạng C (cấp cho các nhân viên quốc tế làm việc ở hàng không, hàng hải và vận tải đường bộ quốc tế như tiếp viên hàng không, tổ bay…) sẽ không bị ảnh hưởng. Việc nhập cảnh của người nước ngoài mang thẻ đi lại của doanh nhân APEC sẽ bị tạm thời đình chỉ.

Sau khoảng nửa năm, vào ngày 23/9, Bộ Ngoại giao và Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Quốc gia Trung Quốc đưa ra thông báo mới nhất cho biết, từ 0 giờ ngày 28/9, những người nước ngoài có giấy phép cư trú hợp lệ của Trung Quốc theo diện làm việc, sự vụ cá nhân và theo đoàn thể sẽ được phép nhập cảnh và không cần xin lại thị thực. Nếu người nước ngoài có 3 loại giấy phép cư trú nói trên đã hết hạn từ sau 0 giờ ngày 28/3 năm nay, với điều kiện không thay đổi lý do đến Trung Quốc, họ có thể nộp đơn cho Lãnh sự quán Trung Quốc ở nước ngoài kèm theo giấy phép cư trú đã hết hạn và các tài liệu liên quan để xin cấp lại thị thực.

Sau khi tin tức này được đưa ra đã ngay lập tức thu hút cư dân mạng bàn luận sôi nổi:

"Phải dựa vào giao thương với bên ngoài, không 'nội tuần hoàn' được nữa rồi!”.

“Nhất định sẽ phải bị cách ly trong 14 ngày. Một khoản lãi lớn! Vé máy bay hàng không dân dụng là 20.000 nhân dân tệ (hơn 67,9 triệu VNĐ), và phí cách ly là 7.000 tệ (hơn 23,77 triệu VNĐ)".

"Mã y tế dùng để theo dõi mọi hành động của bạn. Bạn sẽ có thể bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) giám sát. Vì bạn là Hoa kiều nên bạn có thể sẽ bị giam lỏng và làm điều kiện trao đổi con tin với các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ. Hãy nhìn cách làm của Iran – anh em tốt của ĐCSTQ mà xem, đều là hành vi lưu manh của xã hội đen. ĐCSTQ chỉ đang giả vờ để thực hiện chính sách bình định thôi”.

"Ai dám đến chứ? Người nước ngoài, người Trung Quốc có dám không? ĐCSTQ cũng giống như Iran và Triều Tiên, có thể đưa người vào tù với tội danh vô lý, ngay cả người của mình – Nhậm Chí Cường nó cũng dám chỉnh đốn, huống chi người ngoài”.

"Về nước sẽ phải xét nghiệm axit nucleic 3 lần (trước khi lên máy bay, khi cách ly lúc xuống máy bay và sau 2 tuần cách ly). Rồi khi về khách sạn, trong vòng 24h lại phải trình báo với đồn cảnh sát nữa. Mà vé thì quá đắt! Thôi để năm sau hẵng về”.

"Người Mỹ và người Úc có dám đi không? Liệu họ có bị bắt làm con tin không? Tôi thực sự sợ ĐCSTQ".

“‘Sự vụ cá nhân’ là gì? Việc đi lại và thăm thân có được tính không?".

"Bộ Ngoại giao viết thông báo rõ ràng hơn một chút thì khó lắm à? Sao không viết rõ là visa Q (visa thăm thân có hiệu lực 5 năm) với visa Z (visa làm việc) đi?".

Cũng có cư dân mạng còn để lại bình luận rằng: "Tôi vừa hỏi mấy đại lý bán vé máy bay rồi, họ nói rằng cần phải có giấy phép cư trú ở Trung Quốc, còn visa phổ thông 10 năm của người bình thường vẫn chưa dùng được".

Còn có cư dân mạng nói: "ĐCSTQ mà không bị tiêu diệt, tôi thề không về nước".

Đông Phương
Theo Secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc cho phép '3 nhóm người nước ngoài' nhập cảnh từ ngày 28/9