Trung Quốc chính thức thông báo: Tái bùng phát virus Corona Vũ Hán đã lan tới Quảng Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau nhiều tháng liên tục phát hiện các ca nhiễm mới ở An Huy và Liêu Ninh, chính quyền Trung Quốc chính thức công bố, đợt tái bùng phát virus Corona Vũ Hán lần này của họ đã lan tới tỉnh thứ 3 là Quảng Đông.

Trung Quốc đã công bố các báo cáo chính thức xác nhận rằng, đợt tái bùng phát virus Corona Vũ Hán (COVID-19) mới nhất của họ đã lan sang tỉnh thứ 3, sau nhiều tháng có báo cáo về các ca nhiễm COVID-19 mới tại nội địa nước này.

Vào ngày 21/5, một ca nhiễm đã được báo cáo tại Quảng Châu, thủ phủ của tỉnh Quảng Đông nằm ven biển phía nam Trung Quốc, gây ra việc đóng cửa và phong tỏa một trung tâm thanh thiếu niên và một trường đại học. Đã có nhiều báo cáo về các ca nhiễm mới ở thành phố Dinh Khâu của tỉnh Liêu Ninh, khiến thành phố phía đông bắc nước này phải nâng mức ứng phó khẩn cấp lên cấp độ 3.

Nhà chức trách Quảng Châu thông báo trong một cuộc họp báo rằng, một bệnh nhân nữ 75 tuổi đã đến phòng khám sốt của Bệnh viện Trung tâm Quận Liwan vào ngày 20/5 và có kết quả dương tính với COVID-19.

Theo thông báo, 7 người có tiếp xúc gần với người phụ nữ này đã bị cách ly, trong đó có cháu của bà đang là sinh viên một trường đại học địa phương. Thông báo cũng nhấn mạnh, những người sống và làm việc trên phố Longjin ở quận Liwan và những người dân gần đó đều phải thực hiện xét nghiệm axit nucleic. Các nhà chức trách nhấn mạnh, không ai được phép bỏ qua.

Một video trực tuyến cho thấy, Bệnh viện Trung tâm Quận Liwan và Cộng đồng Jinlong gần đó trên phố Longjin đã bị phong tỏa, và các cư dân sống tại đây cũng đang được xét nghiệm.

Theo các bài đăng trên mạng xã hội, Đại học Y khoa Trung Quốc Quảng Châu đang bị phong tỏa, do là nơi mà người cháu của nữ bệnh nhân đầu tiên - một trong những người thân cận với bà - đang theo học. Toàn bộ sinh viên, giảng viên và nhân viên đều phải làm xét nghiệm. Trường đại học này nằm ở Trung tâm Mega Giáo dục Đại học Quảng Châu, khu đại học của thành phố rộng 6.250 mẫu Anh (khoảng 25,3 km vuông).

Một bài đăng trực tuyến cho biết: “Tôi đang học tại Đại học Trung y Quảng Châu và trường đại học này đã đóng cửa từ 6 giờ sáng hôm nay”.

Một bài đăng khác giải thích: “Có một người tiếp xúc gần [với bệnh nhân] ở Đại học Trung y Quảng Châu, và toàn bộ khu đại học đang gặp nguy hiểm".

Việc đóng cửa trường đại học đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng, và hai bài đăng trên đã lọt vào danh sách được xem nhiều nhất trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc.

Người dân chờ nhận vaccine virus Corona Vũ Hán COVID-19 ở quận Linquan, thành phố Phụ Dương, thuộc tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc vào ngày 13/5/2021. (AFP qua Getty Images)
Người dân chờ nhận vaccine virus Corona Vũ Hán COVID-19 ở quận Linquan, thành phố Phụ Dương, thuộc tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc vào ngày 13/5/2021. (AFP qua Getty Images)

Cung Thanh niên và Trung tâm Huấn luyện Khoa học, Nghệ thuật và Thể thao Thanh niên của thành phố Quảng Châu ở quận Liwan cũng đã đình chỉ các lớp học của họ trong một tuần kể từ ngày 21/5 vì vụ việc.

Tại tỉnh Liêu Ninh, sau khi báo cáo thêm 2 ca nhiễm vào ngày 16/5, một trường hợp khác không có triệu chứng đã được báo cáo vào ngày 21/5 tại thành phố Dinh Khâu. Bệnh nhân là một bé trai, là học sinh tiểu học 9 tuổi. Trường hợp này đã nâng tổng số ca nhiễm tại địa phương lên 16 người kể từ ngày 14/5.

Trong một cuộc họp báo hôm 21/5, phó thị trưởng Jin Li của thành phố Dinh Khâu thông báo rằng, từ ngày 1/5 đến ngày 13/5, cậu bé đã đi khắp thành phố, bao gồm các chuyến thăm đến Công viên Núi lửa, Công viên Hồ Moon, Wanda Plaza, Jincheng Bathing, Trường Jinhua Cram, và trường dạy khiêu vũ Wugong Buke.

Cư dân mạng chỉ trích thông báo chính thức là rất khái quát, không có đủ thông tin để người dân trong thành phố biết liệu họ có thể đã từng tiếp xúc với bệnh nhân hay không.

Một bài đăng có nội dung: “Thông báo phải cụ thể hơn để cho chúng tôi biết quỹ đạo hoạt động tại một thời điểm cụ thể vào một ngày nhất định, chẳng hạn như những địa điểm nào đã được ghé thăm vào một ngày cụ thể và trong khoảng thời gian nào. Làm sao người khác có thể phát hiện ra mình bị phơi nhiễm [virus] nếu cơ quan chức năng không công bố thông tin cụ thể”.

Do các ca nhiễm virus Corona Vũ Hán mới được báo cáo trong thành phố và nguồn gốc của các ca nhiễm F0 ban đầu vẫn chưa được xác định, thành phố Dinh Khâu đã nâng mức phản ứng khẩn cấp lên cấp độ 3 — với mức cao nhất là bốn. Chính quyền thành phố này cũng cấm người dân ở các khu vực có nguy cơ trung bình rời khỏi thành phố.

Ảnh chụp màn hình video trực tuyến về các xét nghiệm hàng loạt đối với virus Corona Vũ Hán - COVID-19 qua đêm ở thành phố Dinh Khâu, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, vào ngày 14/5/2021. (Ảnh chụp màn hình qua The Epoch Times)
Ảnh chụp màn hình video trực tuyến về các xét nghiệm hàng loạt đối với virus Corona Vũ Hán - COVID-19 qua đêm ở thành phố Dinh Khâu, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, vào ngày 14/5/2021. (Ảnh chụp màn hình qua The Epoch Times)

Các báo cáo chính thức đầu tiên về các ca nhiễm virus ở Trung Quốc đại lục đối với đợt lây truyền COVID-19 này xảy ra ở các tỉnh Liêu Ninh và An Huy, trong bối cảnh các nhà chức trách 2 tỉnh liên tục đổ lỗi cho nhau về việc đâu mới là nguồn gốc của đợt bùng phát lần này. Hàng chục nghìn các trường hợp F1 có tiếp xúc gần với các bệnh nhân được xác nhận đã được thông báo trên khắp 6 tỉnh.

Con số người bị nhiễm virus Corona Vũ Hán thực tế ở tỉnh Liêu Ninh và An Huy vẫn chưa được xác định, vì Đảng Cộng sản Trung Quốc có lịch sử báo cáo giảm số liệu hoặc che đậy các cuộc khủng hoảng.

Gần đây, truyền thông Trung Quốc trích dẫn các chuyên gia về dịch bệnh suy đoán rằng, trường hợp lây nhiễm sớm nhất của đợt này có thể đã xuất hiện ở Dinh Khâu sớm nhất là vào giữa tháng 4.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc chính thức thông báo: Tái bùng phát virus Corona Vũ Hán đã lan tới Quảng Đông