Trung Quốc chỉ ghi nhận 1 ca mắc viêm phổi Vũ Hán trong 24h qua?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc thông báo chỉ ghi nhận thêm 1 ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán trong ngày 1/5. Con số này liệu có đáng tin?

Theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC), ca nhiễm mới được xếp vào trường hợp lây nhiễm từ bên ngoài, giảm so với 6 ca trong diện này được xác nhận vào ngày 1/5.

Ngoài ra, NHC cũng cho biết có 20 trường hợp mới được xác nhận không có triệu chứng trong ngày 1/5, giảm so với 25 ca được phát hiện trong ngày 30/4.

Tính đến sáng ngày 2/5, tổng số ca mắc viêm phổi Vũ Hán tại Trung Quốc đại lục là 82.875 người, trong đó có 4.633 trường hợp tử vong, theo số liệu thống kê của Worldmeters, chi tiết xem tại ntdvn.com.

Số liệu Trung Quốc báo cáo có thật?

Từ khi dịch bệnh xảy ra, Trung Quốc đã bị chỉ trích nhiều lần vì che đậy tình hình thực tế, từ thời điểm bùng phát, tốc độ, quy mô của bệnh dịch, và cả việc bịt miệng các bác sĩ, chuyên gia,...

Báo cáo do học giả Derek Scissors công bố vào ngày 7/4, đã kết luận rằng ở Trung Quốc hiện có khoảng 2,9 triệu trường hợp được xác nhận là nhiễm virus Corona Vũ Hán chứ không phải là dưới 100.000 trường hợp như chính quyền Trung Quốc công bố.

Đầu tháng 4, Hãng Bloomberg đưa tin, cơ quan tình báo Mỹ đã gửi một báo cáo mật cho Tổng thống Trump, trong đó nêu rõ chính quyền Trung Quốc chủ ý công bố số liệu sai, không đầy đủ về tình hình dịch bệnh.

Trước đó, các cố vấn khoa học cũng báo cáo chính phủ Anh rằng số liệu dịch bệnh ở Trung Quốc đã bị hạ thấp 15-40 lần so với thực tế, theo Daily Mail.

Sự nghi ngờ về số liệu thống kê của chính phủ Trung Quốc không chỉ dấy lên ở bên ngoài Đại Lục, mà ngay cả người dân nước này cũng chán ngán chiến dịch tuyên truyền về virus Corona của Bắc Kinh.

The Guardian (Anh) đã đăng một bài báo vào ngày 6/3 chỉ rõ: một quan chức hàng đầu của Trung Quốc đến thăm Vũ Hán, tâm dịch ở Trung Quốc, và đã bị những người dân kêu to: "Giả, giả", "Tất cả đều là giả", "Chúng tôi phản đối".

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc chỉ ghi nhận 1 ca mắc viêm phổi Vũ Hán trong 24h qua?