Trung Quốc chỉ đáp ứng được 5% thương vụ năng lượng Trung - Mỹ trong nửa đầu năm 2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Trung Quốc không có khả năng thực hiện các cam kết [thương mại] Giai đoạn 1 vì họ đã quá tham vọng ở ngay thời điểm bắt đầu”, Giám đốc Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford, cho biết.

Trung Quốc mới chỉ mua 5% trong số 25,3 tỷ USD (khoảng 586,37 nghìn tỷ VNĐ) các sản phẩm năng lượng mục tiêu từ Hoa Kỳ trong nửa đầu năm 2020. Như vậy, Trung Quốc đã không thực hiện được thỏa thuận thương mại trong bối cảnh mối quan hệ giữa 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới đang rạn nứt.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, Trung Quốc đã nhập khẩu dầu thô, khí tự nhiên hóa lỏng, than luyện kim, và các sản phẩm năng lượng khác, đạt tổng cộng 1,29 tỷ USD (khoảng 29,9 nghìn tỷ VNĐ), theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu từ Hải quan Trung Quốc.

Tuy gần đây Trung Quốc đã tăng việc mua các sản phẩm của Hoa Kỳ, nhưng các nhà phân tích nhận định rằng với tình hình giá năng lượng thấp và quan hệ 2 nước xấu đi, có thể Bắc Kinh sẽ không thực hiện mục tiêu cả năm của mình như đề ra trong thỏa thuận Giai đoạn 1 đã đạt được hồi tháng Một.

Michal Meidan - Giám đốc Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford, cho biết, “Trung Quốc không có khả năng thực hiện các cam kết trong Giai đoạn 1 vì họ đã quá tham vọng ở ngay thời điểm bắt đầu”.

Việc không đạt được mục tiêu có thể làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ Trung - Mỹ, vốn đã rạn nứt nghiêm trọng kể từ khi dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát.

Dầu thô

Dầu thô của Hoa Kỳ đã được kỳ vọng là mặt hàng mà Trung Quốc mua nhiều nhất trong Hiệp định Thương mại Giai đoạn 1 đã đạt được giữa 2 nước. Nhưng do giá cước vận tải tăng kèm theo nhu cầu nhiên liệu giảm trong bối cảnh đại dịch viêm phổi Vũ Hán lan rộng, khiến các nhà tinh chế Trung Quốc giảm lượng nhập khẩu dầu thô từ Hoa Kỳ.

Trung Quốc chỉ nhập 45.603 thùng dầu/ngày từ Hoa Kỳ trong nửa đầu năm 2020, so với 85.453 thùng dầu/ngày trong cùng kỳ năm 2019.

Sushant Gupta - Giám đốc nghiên cứu của công ty tư vấn Wood Mackenzie cho biết, để đạt được mục tiêu đề ra trong Thỏa thuận thương mại, Trung Quốc sẽ cần nhập 1,5 triệu thùng dầu/ngày của Mỹ vào năm 2020 và 2021. Đây là con số ước tính điều chỉnh lại, tăng từ con số trước đây là gần 1 triệu thùng dầu/ngày, vì giá dầu thấp khiến tổng giá trị mua dầu giảm.

Các nhà tinh chế Trung Quốc đã tăng cường mua dầu từ Hoa Kỳ sau khi các loại dầu hàng đầu bị rớt giá vào tháng Tư.

Nhà phân tích của Refinitiv Emma Li cho biết, trong tháng Bảy, Trung Quốc đã nhập khẩu khoảng 940.000 thùng dầu/ngày từ Mỹ và dự kiến, trong tháng Tám, ​​sẽ đạt trung bình 1,01 triệu thùng dầu/ngày - mức cao nhất từ trước đến nay.

Tuy nhiên, khi lượng dầu tinh bị giảm và lượng dầu dự trữ vẫn tồn đọng nhiều sẽ làm chậm tốc độ nhập khẩu trong quý 3.

Khí tự nhiên hóa lỏng và than

trong nửa đầu năm 2020, Trung Quốc đã tăng hơn 3 lần khối lượng nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng từ Hoa Kỳ, so với 878.754 tấn vào năm 2019.

Tuy nhiên, do giá thấp hơn, giá trị của các giao dịch mua đó chỉ tăng gấp đôi. Điều này cho thấy việc tăng giá trị các mục tiêu thương mại trong khi giá năng lượng thấp là một thách thức.

Một vấn đề tương tự liên quan đến xuất khẩu than luyện kim của Hoa Kỳ, vốn đã rất khó khăn vì phải cạnh tranh trên trường quốc tế trong những năm gần đây.

Li Yao - Giám đốc điều hành của SIA Energy có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết, những rủi ro chính trị và những bất ổn lớn đang cản trở Trung Quốc mua dầu khí dài hạn.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc chỉ đáp ứng được 5% thương vụ năng lượng Trung - Mỹ trong nửa đầu năm 2020