Rò rỉ tài liệu tiết lộ chính quyền Trung Quốc che đậy làn sóng viêm phổi Vũ Hán mới tại các thành phố phía Bắc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới chức Thành phố Cáp Nhĩ Tân phía bắc Trung Quốc đã báo cáo giảm số ca nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán trong đợt bùng phát thứ hai, theo các tài liệu nội bộ của chính phủ mà The Epoch Times thu thập được.

Trong khi đó, do tình trạng quá tải và lây nhiễm chéo giữa các nhân viên y tế, một bệnh viện lớn của Thành phố Cáp Nhĩ Tân đã ngừng nhận bệnh nhân mới. Một số nhân viên y tế đang được theo dõi y tế tại các trung tâm cách ly.

Đầu tháng 4, chính quyền Tỉnh Hắc Long Giang thuộc vùng Đông Bắc Trung Quốc đã báo cáo một đợt lây nhiễm mới tại các thành phố trong tỉnh, trong đó nghiêm trọng nhất là thành phố Cáp Nhĩ Tân. Tại cao điểm của đợt bùng phát trước vào tháng 1/2020, thành phố Cáp Nhĩ Tân đã chỉ định 24 bệnh viện chuyên điều trị bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán.

Tờ The Epoch Times cũng nhận được một “cảnh báo nội bộ”, do Chính quyền tỉnh Hắc Long Giang ban hành vào ngày 13/4 rằng dịch bệnh ở Cáp Nhĩ Tân “đang bùng phát trở lại”.

Số liệu thực tế

The Epoch Times đã có được một bảng dữ liệu thống kê từ quận Đạo Ngoại, một trong 18 quận của Cáp Nhĩ Tân, ghi nhận 34 ca nhiễm mới của ngày 10/4. Danh sách liệt kê tên 34 người, số thẻ căn cước, số điện thoại di động, kết quả xét nghiệm kháng thể và một số thông tin khác.

Tất cả các bệnh nhân được xét nghiệm đều đã từng tiếp xúc gần với các ca nhiễm trước đó, nhưng không có thông tin về việc họ có tiếp xúc gần với cùng một bệnh nhân hay không. Tất cả các ca này đều được tính là các ca lây nhiễm trong nước, có nghĩa là họ không có liên hệ với những người nhập cảnh từ nước ngoài.

Chính quyền tỉnh Hắc Long Giang yêu cầu tất cả các ca nghi nhiễm thực hiện xét nghiệm axit nucleic, xét nghiệm kháng thể máu và chụp CT.

Trong khi bảng dữ liệu chỉ cho kết quả xét nghiệm kháng thể máu của bệnh nhân, các quan chức xác định rằng tất cả 34 bệnh nhân này “được chẩn đoán” vào ngày 10/4. Trong số đó, 20 người đang được điều trị tại Bệnh viện số 2 Cáp Nhĩ Tân, 14 người còn lại cách ly tại 4 trung tâm cách ly chuyển đổi từ khách sạn.

Theo chính sách của chính phủ, tất cả các bệnh nhân được chẩn đoán sẽ được điều trị tại những bệnh viện được chỉ định. Tuy nhiên, số bệnh nhân nhiễm virus đang cách ly tại các trung tâm cách ly cho thấy khả năng các bệnh viện địa phương đã quá tải.

Ông Tang Jingyuan, một chuyên gia về Trung Quốc tại Hoa Kỳ cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã che giấu sự thật của sự bùng phát dịch bệnh trong giai đoạn ban đầu, vì vậy chúng tôi phải nghĩ đến kịch bản tồi tệ nhất”. Khi bệnh viện quá tải, thì “bệnh nhân có triệu chứng nhẹ có thể phải điều trị tại các trung tâm cách ly”.

Ảnh chụp màn hình danh sách bệnh nhân bị rò rỉ từ quận Đạo Ngoại ở thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang vào ngày 10/4/2020. (Được cung cấp cho Tờ The Epoch Times)
Ảnh chụp màn hình danh sách bệnh nhân bị rò rỉ từ quận Đạo Ngoại ở thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang vào ngày 10/4/2020. (Được cung cấp cho Tờ The Epoch Times)

Những dữ liệu được ĐCSTQ công bố

Ngày 10/4, Thành phố Cáp Nhĩ Tân thông báo 01 ca nhiễm duy nhất là một người đàn ông 87 tuổi họ Trần, sống ở quận Đạo Ngoại. Chính quyền Cáp Nhĩ Tân tuyên bố ông là ca nhiễm thứ 2 trong đợt bùng phát mới của thành phố.

Trong khi đó, theo dữ liệu nội bộ thì số ca lây nhiễm trong ngày đó là cao hơn.

Chính quyền Cáp Nhĩ Tân cũng cho biết, ca nhiễm số 1 trong đợt bùng phát mới của thành phố được chẩn đoán vào ngày 9/4. Bệnh nhân số 1 này là một người đàn ông 54 tuổi họ Guo sống ở quận Đạo Ngoại. Ông Guo đã tiếp xúc trực tiếp với 24 người.

Trong khi nhiều người tiếp xúc với ông Trần đã xét nghiệm dương tính, thì những người tiếp xúc với ông Guo được các nhà chức trách thông báo là không có triệu chứng.

Ông Trần đã lây truyền virus cho tổng cộng 78 người ở thành phố Cáp Nhĩ Tân, các thành phố khác thuộc tỉnh Hắc Long Giang, 1 người từ tỉnh Liêu Ninh và 2 người từ Nội Mông, tờ Nhật báo Bắc Kinh đưa tin vào ngày 22/4. Họ đã tiếp xúc với ông Trần tại Bệnh viện số 1 của Đại học Y Cáp Nhĩ Tân và Bệnh viện số 2 Cáp Nhĩ Tân, nơi ông đang được điều trị.

Hiện 78 người và thân nhân cũng đang được điều trị tại bệnh viện.

Tuy nhiên, không ai trong số 78 bệnh nhân này hay những người từng tiếp xúc với ông Trần được chính quyền công bố, trùng khớp với thống kê trên bảng dữ liệu được thu thập từ tờ The Epoch Times..

Có 34 bệnh nhân được chẩn đoán vào ngày 10/4 không có mối liên hệ với ông Guo hay ông Trần, vậy cách nào khiến họ bị lây nhiễm còn là một bí ẩn.

Một nhân viên kiểm tra nhiệt độ cơ thể của một cư dân tại cổng vào của khu dân cư ở thành phố Mẫu Đơn Giang, tỉnh Hắc Long Giang thuộc vùng Đông Bắc của Trung Quốc ngày 20/4/2020. (STR / AFP qua Getty Images)
Một nhân viên kiểm tra nhiệt độ cơ thể của một cư dân tại cổng vào của khu dân cư ở thành phố Mẫu Đơn Giang, tỉnh Hắc Long Giang thuộc vùng Đông Bắc của Trung Quốc ngày 20/4/2020. (STR / AFP qua Getty Images)

Tình hình trở nên nghiêm trọng

Ngày 22/4, tờ Trường Giang Nhật báo của chính phủ đưa tin, trích dẫn từ Ủy ban y tế tỉnh Hắc Long Giang, có 02 bác sĩ và 06 y tá được chẩn đoán nhiễm virus tại Bệnh viện số 2 Cáp Nhĩ Tân. Họ đang được điều trị tại các bệnh viện được chỉ định.

Đồng thời, có 216 nhân viên y tế của bệnh viện đang được theo dõi tại các trung tâm cách ly; 189 người khác tự cách ly tại nhà. Chỉ có khoảng 130 người tiếp tục làm việc tại bệnh viện.

Ngày 20/4, bệnh viện số 2 Cáp Nhĩ Tân thông báo không tiếp nhận thêm bệnh nhân mới vì “hiện giờ có quá nhiều bệnh nhân lây nhiễm virus Corona Vũ Hán tại bệnh viện chúng tôi.”

Người dân Cáp Nhĩ Tân nói với tờ Epoch Times tiếng Trung rằng họ rất lo lắng về sự lây lan của virus.

“Mức cảnh báo ở quận Đạo Ngoại là cực kỳ, cực kỳ cao. Điều này thật khủng khiếp... Một số khu chung cư thấp tầng, cao ốc và các khu khép kín đã bị phong tỏa,” ông Li, một cư dân quận Đạo Ngoại cho biết.

Ông Li nói rằng các nhà chức trách sẽ phong tỏa căn hộ nếu hộ gia đình có thành viên nhiễm virus. Khi một căn hộ có người nhiễm, thì toàn bộ tòa nhà bị phong tỏa. Khi một tòa nhà trong khu khép kín có người bị nhiễm dịch, thì toàn bộ khu dân cư bị phong tỏa.

Ông Li cho rằng, số ca lây nhiễm thực tế sẽ cao hơn số ca được các nhà chức trách công bố.

“Chính phủ không tuyên bố sự thật”, ông nói.

Ông Yu, một cư dân khác của Thành phố Cáp Nhĩ Tân nói với tờ The Epoch Times tiếng Trung rằng dịch bệnh cũng đang bùng phát ở thành phố Tề Tề Cáp Nhĩ thuộc miền Bắc của tỉnh Hắc Long Giang.

Tuy vậy, trong những tuần gần đây, chính quyền thành phố Tề Tề Cáp Nhĩ vẫn chưa công bố ca nhiễm mới nào.

Ngân Hà
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Rò rỉ tài liệu tiết lộ chính quyền Trung Quốc che đậy làn sóng viêm phổi Vũ Hán mới tại các thành phố phía Bắc