Trung Quốc cắt giảm thuế quan đối với 75 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Andrew Tilton, nhà kinh tế trưởng Châu Á Thái Bình Dương tại Goldman Sachs, Hồng Kông cho biết: “Tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong quý I năm 2020 sẽ giảm xuống mức 4% (so với dự báo trước đó là 5,6%) so với cùng kỳ năm ngoái. Ngay cả với giả định rằng sự phục hồi kinh tế sẽ tương đối nhanh chóng trong quý II và III, sự suy giảm kinh tế trong quý I này cũng ‘đủ sức’ làm giảm mức tăng trưởng cả năm 2020 xuống còn 5,5%”. Hơn nữa, “Nếu đợt bùng phát dịch bệnh này kéo dài hơn, mức tăng trưởng kinh tế cả năm của Trung Quốc có thể giảm xuống còn 5% hoặc thậm chí thấp hơn”.

Trong bối cảnh đó, để xoa dịu tình hình, Trung Quốc quyết định giảm thuế quan đối với 75 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Reuters đưa tin, ngày 6 tháng 2 vừa qua, Bắc Kinh thông báo họ sẽ giảm một nửa thuế quan bổ sung đối với 1.717 USD hàng hóa của Hoa Kỳ vào năm ngoái, sau khi ký kết thỏa thuận Giai đoạn 1 mang lại thỏa thuận đình chiến giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Mặc dù thông báo này nhằm tuân theo những thỏa thuận đã ký với Hoa Kỳ, nhưng các nhà phân tích cũng coi đó là một động thái của Bắc Kinh với mục đích lấy lại sự tự tin trong bối cảnh dịch Coronavirus khiến các doanh nghiệp rơi vào thảm cảnh và gây hoang mang tâm lý cho các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, một báo cáo truyền thông địa phương tỏ ra hoài nghi về triển vọng sắp tới khi Bắc Kinh có khả năng sẽ viện dẫn một điều khoản liên quan đến thảm họa trong hiệp định thương mại giúp họ tránh được hậu quả ngay cả khi không thể đáp ứng đầy đủ các giao dịch mục tiêu mua hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trong năm 2020.

Bộ Tài chính Trung Quốc tuyên bố lúc 05:01 GMT ngày 14/2 rằng mức thuế bổ sung đánh vào một số hàng hóa sẽ được giảm xuống 5% từ 10% và các mức khác giảm xuống 2,5% từ 5%.

Bộ không nêu rõ giá trị của các hàng hóa bị ảnh hưởng bởi quyết định này, nhưng các sản phẩm được hưởng lợi từ quy tắc mới này là một phần của 75 tỷ đô la hàng hóa mà Trung Quốc tuyên bố năm ngoái rằng họ sẽ áp thuế 5% đến 10% lên số hàng hóa này với hiệu lực kể từ ngày 1 tháng 9.

Trong một tuyên bố khác, Bộ Tài chính cho biết việc giảm thuế tương ứng theo tuyên bố của Hoa Kỳ đối với hàng hóa Trung Quốc, cũng được lên kế hoạch vào ngày 14 tháng 2.

Những điều chỉnh tiếp theo sẽ phụ thuộc vào sự phát triển của tình hình kinh tế và thương mại song phương, Bộ cho biết.

Việc cắt giảm sẽ được áp dụng đối với thuế đậu nành từ 30% xuống 27,5%, mặc dù một số thương nhân cho rằng tác động có thể bị hạn chế do mức thuế 25% vẫn còn. Mức thuế áp dụng đối với dầu thô sẽ giảm xuống 2,5% từ mức 5% được áp đặt vào tháng Chín.

Các mức thuế còn lại đã được lên kế hoạch để khởi động vào ngày 15 tháng 12 nhưng đã bị đình chỉ do thỏa thuận thương mại tạm thời.

“Bất kỳ động thái xuống thang nào cũng đều là tốt. Đặc biệt, khi thị trường tràn ngập tin tức về virus, tin tốt về thuế quan sẽ giúp tình hình xã hội nói chung phần nào bớt căng thẳng”, ông Tommy Xie, người đứng đầu nghiên cứu Greater China tại Ngân hàng OCBC tại Singapore cho biết.

"...tin tốt về thuế quan sẽ giúp tình hình xã hội nói chung phần nào bớt căng thẳng”
"...tin tốt về thuế quan sẽ giúp tình hình xã hội nói chung phần nào bớt căng thẳng”. (Ảnh: JOHANNES EISELE/AFP via Getty Images)

Tin tức này rất tích cực đối với thị trường tài chính khi Bắc Kinh tìm cách củng cố niềm tin của các nhà đầu tư và doanh nghiệp vào Trung Quốc trong bối cảnh dịch bệnh do Coronavirus ảnh hưởng sâu sắc đến triển vọng kinh tế của nước này.

Đồng nhân dân tệ đạt mức cao nhất trong hai tuần, trong khi chứng khoán châu Á và Phố Wall cũng tăng điểm sau thông báo.

Độ trễ trong việc thực hiện giảm thuế

Trong khi đề xuất cắt giảm thuế quan cho thấy sự tiến bộ trong quan hệ thương mại Trung-Mỹ thì sự bùng phát virus lại khiến người ta nghi ngờ về việc thỏa thuận Giai đoạn 1 có thể khiến nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại.

Thời báo Global Times của Trung Quốc hôm thứ Năm vừa qua cho biết Bắc Kinh đang xem xét sử dụng một điều khoản liên quan đến thảm họa trong thỏa thuận Giai đoạn 1 do sự bùng phát của Coronavirus, trích dẫn một chuyên gia thương mại Trung Quốc giấu tên có liên hệ mật thiết với chính phủ.

Văn bản thỏa thuận Giai đoạn 1 có một điều khoản thảm họa cho phép một độ trễ nhất định trong trường hợp thảm họa tự nhiên hoặc sự kiện không lường trước được xảy ra.

Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Sonny Perdue hôm thứ Tư cảnh báo Hoa Kỳ sẽ phải nhượng bộ nếu Coronavirus lây lan nhanh làm suy giảm khả năng của Trung Quốc trong việc tăng cường mua sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ theo thỏa thuận thương mại đã ký.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying, khi được hỏi về báo cáo của Thời báo Global Times tại cuộc họp giao ban hàng ngày vào thứ Năm, đã trao đổi vấn đề này với các bộ phận liên quan.

Một số nhà phân tích đã nói sau thỏa thuận thương mại rằng Trung Quốc có thể cần phải gỡ bỏ một số hàng rào thuế quan đối với hàng hóa của Hoa Kỳ như đậu nành và dầu thô để đáp ứng các cam kết mua hàng của họ. Các nhà phân tích khác cũng lưu ý rằng những động thái như vậy dự kiến ​​sẽ khiến kinh tế Đại lục tăng trưởng chậm lại.

Tomo-o Kinoshita, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại Invesco Asset Management cho biết: “Theo thỏa thuận giai đoạn 1, Trung Quốc phải đáp ứng yêu cầu khó khăn là tăng nhập khẩu 100 tỷ đô la Mỹ hàng hóa trong năm nay, vì vậy một biện pháp như thế này là cần thiết trong thời điểm hiện tại”.

“Nhưng đồng thời, họ làm điều này bây giờ chỉ xuất phát từ mong muốn hỗ trợ các công ty Trung Quốc vì dịch Coronavirus rõ ràng sẽ giáng một đòn mạnh vào sự tăng trưởng của Trung Quốc”, ông bổ sung.

Mộc Trà (Tổng hợp)
Nguồn: Reuters và Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc cắt giảm thuế quan đối với 75 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ