Trung Quốc cảnh báo 'hồng thủy số 1' ở thượng nguồn đập Tam Hiệp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nước lũ đang đổ về đập Tam Hiệp tương đương với mức lũ năm 1998 khiến chính quyền Trung Quốc phải phát cảnh báo khẩn.

Ủy ban Thủy lợi Trường Giang cho biết lưu lượng nước đổ về hồ chứa Tam Hiệp từ lúc 14h ngày 2/7 tăng lên mức khoảng 50.000 m3/s (gấp cả ngàn lần sông Sài Gòn). Mức này ngang với mức từng được ghi nhận trong các trận lũ năm 1998.

Đồng thời, Ủy ban này cũng phát cảnh báo khẩn về việc thượng nguồn đập Tam Hiệp có thể trải qua "trận lũ lụt số 1 của sông Dương Tử năm 2020". Trong khi đó, mực nước ở trạm Liên Hoa Đường trên sông sẽ tăng lên mức cảnh báo gần 32,5m vào ngày 6/7.

Theo quy định của Trung Quốc, khi lưu lượng nước đổ về hồ chứa Tam Hiệp đạt 50.000 m3/s và mực nước ở trạm Liên Hoa Đường tăng lên mức cảnh báo, thì lũ sẽ bắt đầu được đánh số.

Do ảnh hưởng của mưa lớn, lượng nước ở thượng nguồn sông Trường Giang, Ô Giang, khu vực đập Tam Hiệp và hồ Động Đình của sông Trường Giang đều tăng đáng kể.

Trước đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 1/7 dẫn lời ông Vương Trương Lập, một quan chức thuộc Bộ Thủy lợi, cho biết năm nay mưa lũ diễn ra liên tục tại Trung Quốc và lũ lụt sẽ tiếp tục diễn ra trên các sông hồ của Trung Quốc vào tháng 7, tháng 8 do mưa lớn.

"Kể từ đầu tháng 6, có 250 con sông trên khắp Trung Quốc đã chứng kiến lũ lụt trên mức cảnh báo, chiếm 92% trong số tất cả con sông có mực nước trên mức cảnh báo. Các con sông này chủ yếu tập trung tại Quảng Đông, Quảng Tây, Quý Châu, Hồ Nam, Hồ Bắc, Giang Tây, Tứ Xuyên, Trùng Khánh và An Huy", ông Vương cho biết.

Ngày 2/7, Cơ quan Khí tượng Trung Quốc (CMA) phát cảnh báo mưa lớn khắp Trung Quốc ngày thứ 31 liên tiếp. Nhiều người Trung Quốc tiếp tục suy đoán về tình trạng của đập Tam Hiệp khi nó đang phải đối mặt với phép thử lớn nhất kể từ khi xây dựng xong vào năm 2003.

Thêm nguy cơ động đất

Lúc 4h ngày 2/7, một trận động đất mạnh 3,2 độ richter đã xảy ra ở huyện Nhược Nhĩ Cái (Zoige), tỉnh Tứ Xuyên, theo Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc. Trận động đất khá nông, với tâm chấn ở độ sâu 8km làm tăng thêm lo ngại về nguy cơ sạt lở đất, đe dọa an toàn của đập Tam Hiệp.

Mặc dù đây chỉ là một trận động đất nhẹ, nhưng nhiều người khá lo lắng vì Nhược Nhĩ Cái nằm ở thượng nguồn của đập Tam Hiệp, và Trung Quốc đã liên tiếp đưa ra cảnh báo mưa bão trong 31 ngày qua. Thậm chí hồ chứa nước địa phương và đập Tam Hiệp phải tự bảo vệ bằng cách xả lũ, khiến toàn bộ thành phố Nghi Xương ở hạ lưu và Phượng Hoàng cổ trấn bị ngập lụt.

Một số chuyên gia thủy lợi đã từng cảnh báo rằng một trong những nguy cơ gây vỡ đập Tam Hiệp là sự xuất hiện của động đất và sụt lở núi ở thượng nguồn.

Theo Taiwan News, ngày 26/6, một nhà địa chấn học Trung Quốc đăng tải video trên kênh Youtube Feng Tian Lao Wang, dự đoán đợt lũ kéo dài ở lưu vực sông Dương Tử và động đất sẽ xảy ra và gây nguy hiểm cho đập Tam Hiệp.

Nhà địa chấn học Trung Quốc này dự đoán "một thảm họa" sẽ xảy ra ở lưu vực sông Dương Tử và khuyên người dân trong khu vực cần phải hết sức cảnh giác.

Nhà địa chấn học này cảnh báo nếu một con đập nhỏ ở thượng nguồn bị vỡ, nó có thể dẫn tới hiệu ứng domino với các con đập nhỏ khác. Và cuối cùng, đập Tam Hiệp sẽ phải hứng chịu áp lực nước khủng khiếp từ nước lũ và nguy cơ vỡ đập Tam Hiệp là rất lớn.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc cảnh báo 'hồng thủy số 1' ở thượng nguồn đập Tam Hiệp