Trung Quốc cần 2 tuần để cho phép chuyên gia quốc tế vào tìm hiểu dịch corona

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đội chuyên gia quốc tế của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang trên đường đến Bắc Kinh để giúp Trung Quốc điều tra dịch bệnh do chủng mới của virus corona gây ra.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã đến Trung Quốc vào cuối tháng 1 vừa qua. Trong cuộc gặp cấp cao, hai bên đã thoả thuận WHO sẽ gửi đoàn chuyên gia đến Trung Quốc.

Tuy nhiên, Trung Quốc mất gần hai tuần để chính quyền Trung Quốc bật đèn xanh cho phái đoàn WHO.

Bác sĩ Bruce Aylward, một thành viên của phái đoàn WHO, nói với hãng tin Reuters rằng Bắc Kinh cần thời gian để thảo luận về danh sách các thành viên quốc tế tham gia.

“Bởi vì đây là nhóm công tác chung, không chỉ có các chuyên gia quốc tế làm việc ở đó. Chúng tôi sẽ có 15 người,” một thành viên WHO cho biết.

Dịch bệnh do chủng mới của virus corona đã khiến 910 người chết và hơn 40.000 nhiễm bệnh trên toàn thế giới. WHO đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu vào ngày 30/1, sau khi Trung Quốc phong toả gần 60 triệu dân ở tỉnh Hồ Bắc và thành phố Vũ Hán.

Trung Quốc vẫn chưa cho Mỹ tới tìm hiểu về dịch viêm phổi Vũ Hán

Hôm 8/2, người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ cho hay các chuyên gia y tế và quan chức Mỹ chuyên về bệnh truyền nhiễm vẫn chưa nhận được sự đồng ý của chính quyền Trung Quốc để được tới nước này trợ giúp cuộc chiến chống dịch corona mặc dù trước đó Bắc Kinh đã xác nhận họ muốn Mỹ giúp đỡ càng sớm càng tốt.

Hôm 3/2, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh lên án việc Mỹ áp dụng lệnh cấm người Trung Quốc và người nước ngoài từng ở Trung Quốc là “không giúp đỡ mà chỉ lan truyền khủng hoảng”, trong khi Washington lưu ý rằng Trung Quốc vẫn chưa cho phép đội ngũ y tế của Mỹ tới Trung Quốc để trợ giúp về dịch bệnh.

Sau đó một ngày, hôm 4/2, bà Oánh nói Trung Quốc hy vọng Mỹ thực hiện lời hứa và “hỗ trợ càng sớm càng tốt”. Cùng ngày, Tòa Bạch Ốc cho hay Bắc Kinh đã đồng ý cho các chuyên gia y tế Mỹ tham gia vào phái đoàn của WHO tới Trung Quốc, nhưng không nói rõ khi nào thì họ được phép nhập cảnh.

Dương Minh
Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc cần 2 tuần để cho phép chuyên gia quốc tế vào tìm hiểu dịch corona