Trung Quốc bùng phát dịch mới: Hàng nghìn người nhiễm Brucella sau vụ rò rỉ nhà máy dược phẩm sinh học

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau virus Vũ Hán, tới lượt Brucella bùng phát ở Trung Quốc đã làm dấy lên làn sóng quan ngại của các nhà chức trách sau khi hàng nghìn người ở miền bắc Trung Quốc đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Brucella, một căn bệnh do vi khuẩn gây ra, trong một đợt rò rỉ tại một công ty dược phẩm sinh học vào năm ngoái.

Theo CNN, sự lây nhiễm đã lây lan giữa những người làm việc trong một nhà máy dược phẩm sinh học thuộc sở hữu nhà nước ở thành phố Lan Châu, nơi sản xuất vaccines cho động vật.

Ủy ban Y tế Lan Châu, thành phố thủ phủ của tỉnh Cam Túc, xác nhận rằng 3.245 người đã nhiễm bệnh Brucella, thường do tiếp xúc với gia súc mang vi khuẩn Brucella.

1.401 người khác đã được xét nghiệm cho kết quả dương tính, mặc dù chưa có báo cáo về trường hợp tử vong. Tổng cộng, các nhà chức trách đã kiểm tra 21.847 người trong tổng số 2,9 triệu dân của thành phố.

Dưới đây là những điều bạn cần biết về đợt bùng phát bệnh Brucellosis mới:

  • Theo các nhà chức trách Trung Quốc, nhà máy dược phẩm sinh học đã sử dụng các chất khử trùng hết hạn để sản xuất vaccines Brucella cho động vật từ tháng 7 đến tháng 8 năm 2019. Điều này cho thấy vi khuẩn không bị diệt trừ trong khí thải của nhà máy.
  • Sau đó, khí ô nhiễm từ nhà máy tạo thành có mang theo vi khuẩn đã theo chiều gió “đẩy” đến Viện Nghiên cứu Thú y Lan Châu gần đó. Điều này dẫn đến việc lây nhiễm chéo cho gần 200 người ở đó vào tháng 12/2019.
  • 1.401 người khác xét nghiệm dương tính sớm với căn bệnh này, trong đó cũng bao gồm 20 sinh viên và giảng viên của Đại học Lan Châu, một số trong số họ đã từng đến Viện.
  • Bệnh Brucellosis, do vi khuẩn brucella gây ra, thường do tiếp xúc gần với động vật bị nhiễm bệnh hoặc các sản phẩm động vật có thể gây sốt, đau khớp và đau đầu.
  • Các cơ quan y tế cho biết cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng về sự lây truyền bệnh Brucellosis từ người sang người. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) tuyên bố rằng bệnh Brucella lây truyền từ người sang người là “cực kỳ hiếm gặp”, nhưng một số triệu chứng có thể tái phát hoặc không bao giờ biến mất.
  • Sự bùng phát nhiễm trùng này, giống như những bệnh khác như bệnh do coronavirus, cũng có nguồn gốc từ động vật. Ủy ban y tế của Lan Châu cho biết cừu, gia súc và lợn có liên quan nhiều nhất đến sự lây lan của vi khuẩn .
  • Trong trường hợp nhiễm trùng này, một số triệu chứng như sốt tái phát, mệt mỏi mãn tính, sưng tim hoặc viêm khớp dự kiến ​​sẽ không bao giờ biến mất, và tái phát ở những bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính
  • Bệnh Brucellosis còn có tên là sốt Malta hoặc sốt Địa Trung Hải và có thể gây ra các triệu chứng bao gồm đau đầu, đau cơ, sốt và mệt mỏi.

Đông Bắc



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc bùng phát dịch mới: Hàng nghìn người nhiễm Brucella sau vụ rò rỉ nhà máy dược phẩm sinh học