Trung Quốc bơm tiền vào hệ thống ngân hàng để cứu vớt tăng trưởng dù áp lực lạm phát tăng cao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PboC) hôm thứ Sáu tuần trước bất ngờ bơm thêm 200 tỷ Nhân dân tệ (CNY) vào hệ thống ngân hàng nhằm cứu vãn tăng trưởng trì trệ trong bối cảnh áp lực lạm phát tăng cao...

Thứ Sáu vừa qua (15/11), Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) bơm thêm 200 tỷ CNY (tương đương 29 tỷ USD) vào hệ thống ngân hàng thông qua khoản vay kỳ hạn năm, lãi suất 3,25%. Cùng ngày, hệ thống Ngân hàng Thương mại (NHTM) của Trung Quốc còn được giải phóng thêm 40 tỷ CNY do việc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đã công bố trước đây có hiệu lực, đưa tổng số tiền bơm ra lên tới 240 tỷ CNY.

Việc tiếp tục nới lỏng tiền tệ - dù khá cẩn trọng – trong bối cảnh lạm phát tăng cao cho thấy áp lực cứu vớt tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc ngày một lớn; thực tế Trung Quốc đang đối mặt với các số liệu thống kê ngày càng ảm đạm về tăng trưởng, xuất khẩu. PBoC tuyên bố rằng tính thanh khoản trong hệ thống ngân hàng vẫn ở mức “hợp lý, đầy đủ” để đáp ứng cho các công ty có nhu cầu.

Không chỉ nới lỏng tiền tệ, trong tuần vừa qua, các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc còn nới lỏng điều kiện về vốn đầu tư của các dự án cơ sở hạ tầng. Đây thực chất là biện pháp tăng cường đầu tư nhằm thúc đẩy tăng trưởng.

Đầu tháng 11 vừa qua, sau hơn một tháng không có động thái nới lỏng tiền tệ ồ ạt, PboC đã buộc phải cắt giảm lãi suất cho các khoản vay trung hạn một năm, dù con số này rất khiêm tốn - chỉ 0,05%. Trong bối cảnh tăng trưởng ỳ ạch và các nhà đầu tư Trung Quốc đang ồ ạt bán tháo trái phiếu chính phủ, các chuyên gia kinh tế cho rằng động thái cắt giảm lãi suất trung hạn một cách tượng trưng của PboC là nhằm để xoa dịu thị trường, ổn định tâm lý người dân và chỉ mang tính kỹ thuật.

Lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm của Trung Quốc giảm 1 điểm cơ bản xuống còn 3,24%, trong khi chỉ số Shanghai Composite đóng cửa thấp hơn 0,6%.

Bên cạnh lý do cứu vớt tăng trưởng, thì những khoản nợ xấu đang tích lũy và gia tăng trong hệ thống NHTM Trung Quốc sẽ tiếp tục là nguyên nhân khiến PBoC không thể ngừng bơm thêm tiền vào hệ thống NHTM thông qua cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc, cắt giảm lãi suất điều hành, và nới lỏng tiêu chuẩn hoạt động của NHTM…

Mộc Trà (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc bơm tiền vào hệ thống ngân hàng để cứu vớt tăng trưởng dù áp lực lạm phát tăng cao