Trung Quốc bỏ tù 24 người vì làm lộ thông tin con gái ông Tập Cận Bình, sự thật được phơi bày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc lộ thông tin cá nhân của Tập Minh Trạch, con gái ông Tập Cận Bình và anh rể Đặng Gia Quý đã dẫn đến bản án tập thể 24 người. Trong đó, Ngưu Đằng Vũ (20 tuổi), người bị cáo buộc là "thủ phạm chính" đã bị kết án đến 14 năm tù. Gần đây, người sáng lập trang web có liên quan Tiếu Ngạn Duệ đã công khai sự thật về vụ án oan của Ngưu Đằng Vũ, khiến ngoại giới rất quan tâm.

Ngưu Đằng Vũ trở thành con dê thế tội

Tòa án quận Mậu Nam, thành phố Mậu Danh, tỉnh Quảng Đông đã đưa ra phán quyết lần 1 vào ngày 30/12/2020, và kết luận, tất cả 24 thanh niên đều bị kết án. Trong đó, Ngưu Đằng Vũ, người bị cáo buộc là “thủ phạm chính" đã bị cáo buộc với các tội danh: “cố ý gây rối và kích động bạo lực”; “xâm phạm thông tin cá nhân”; "kinh doanh bất hợp pháp”, và bị tuyên án 14 năm tù giam với khoản tiền phạt lên tới 130.000 nhân dân tệ (khoảng 466 triệu VNĐ).

Về việc này, Đài Á Châu Tự Do (RFA) đưa tin hôm 28/1 rằng, Tiếu Ngạn Duệ - người hiện đang sống ở Nhật Bản, cũng là người từng tham gia sáng lập EsuWiki và China Wiki (Wiki Trung Quốc) đã khôi phục lại sự thật của vụ việc. Tiếu chỉ ra rằng, Ngưu Đằng Vũ và những người bị kết án khác không liên quan đến việc thông tin cá nhân của con gái ông Tập rò rỉ ra bên ngoài, nhưng cảnh sát mạng thành phố Mậu Danh, tỉnh Quảng Đông đã dựng lên vụ án oan này để lập công.

Tiếu giải thích thêm rằng, trang web đầu tiên công bố thông tin cá nhân của Tập Minh Trạch không phải là EsuWiki. Thông tin thẻ căn cước của Tập Minh Trạch và Đặng Gia Quý đã bị lộ trên trang web “RedBank Capital” và “China Wiki” vào tháng 5/2019, sau đó các thông tin bao gồm thẻ căn cước cá nhân với bí danh Sở Thần, cùng ảnh hộ chiếu của Tập Minh Trạch cũng đã được lan truyền rộng rãi trên các kênh truyền thông xã hội như Twitter. Tuy nhiên, vì cảnh sát mạng Quảng Đông không thể ra nước ngoài để bắt giữ, nên họ mới bắt Ngưu Đằng Vũ và các thành viên của EsuWiki làm con dê thế tội.

Được biết, nền tảng trực tuyến EsuWiki chủ yếu ghi lại một số nhân vật và sự kiện trên Internet Trung Quốc, trang web này nhấn mạnh tôn chỉ của họ là "tiết lộ và ghi lại sự thật".

Tờ NanGuo Jinbao, một chi nhánh truyền thông của Guangxi Daily từng mô tả rằng, máy chủ của trang web EsuWiki được xây dựng và đặt tại nước ngoài, trên trang web này "chứa đầy những lời lăng mạ, chống Trung Quốc, xuyên tạc lịch sử và hiện thực".

Ngưu Đằng Vũ bị trả thù hoặc liên quan đến phong trào “phản đối dự luật dẫn độ" Hong Kong

Về việc Ngưu Đằng Vũ bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ và kết án phi pháp, Tiếu Ngạn Duệ nghi ngờ rằng nó không liên quan gì đến vụ rò rỉ thông tin cá nhân của con gái ông Tập, mà rất có thể liên quan đến chuyến thăm Hong Kong của Ngưu để xem các cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ vào năm 2019.

Tiếu tiết lộ rằng, Ngưu và anh ấy đã hẹn nhau đến Hong Kong sau khi các cuộc diễu hành phản đối dự luật dẫn độ nổ ra ở Hong Kong vào tháng 6/2019. Sau một thời gian ngắn ở lại Hong Kong, Ngưu đã trở về Trung Quốc đại lục. Vào tháng 8/2019, hai người lại gặp nhau ở Nhật Bản, và sau khi về nước được 1 tuần thì Ngưu mất tích.

Tiếu Ngạn Duệ cho biết, Ngưu là người rất thông minh và rộng lượng, “cậu ấy đã hướng dẫn rất nhiều kỹ thuật máy tính trên Internet để mọi người học theo, rất có thể điều này đã khiến (chính quyền) Trung Quốc càng nghi ngờ rằng cậu ấy đã cung cấp nhiều dữ liệu nội bộ ra bên ngoài", "Ngưu Đằng Vũ là người vô tội nhất, tôi cho rằng vụ án này hoàn toàn có liên quan đến chính trị, và đây chắc chắn là kiểu trả thù của (chính phủ) Trung Quốc", Tiếu nói.

Tiếu cũng nói rằng, một người khác với mức án nhẹ hơn đã được ra tù và tiết lộ rằng, Ngưu Đằng Vũ đã bị tra tấn dã man trong tù.

"Lúc đầu, Ngưu bị cảnh sát nhốt và đánh trong khách sạn. Họ bật điều hoà 16 độ, không cho Ngưu mặc quần áo. Sau khi đánh Ngưu đến choáng váng họ lại hất nước lạnh vào người để cậu ấy tỉnh lại”.

Trước thông tin trên, phía cảnh sát mạng thành phố Mậu Danh, tỉnh Quảng Đông đã từ chối phản hồi.

Mẹ của Ngưu Đằng Vũ nói rằng, Ngưu lớn lên trong gia đình mồ côi cha, sinh sống cùng mẹ ở tỉnh Hà Nam, do vấn đề về học bạ, nên đã bỏ học vào năm 13 tuổi, sau đó Ngưu tự học kiến thức máy tính. Năm 2014, Ngưu tham gia cuộc thi kỹ năng an toàn mạng Trung Quốc của Tây An và đứng thứ 3. Mặc dù được nhiều trường đại học chào đón, nhưng vì nghĩ đến việc chăm sóc người nhà, nên Ngưu đã từ bỏ cơ hội vào đại học, và kiếm sống bằng nghề lập trình phần mềm.

Ngưu Đằng Vũ (ở giữa) và Tiếu Ngạn Duệ, người sáng lập EsuWiki (phải). (Ảnh Internet)
Ngưu Đằng Vũ (ở giữa) và Tiếu Ngạn Duệ, người sáng lập EsuWiki (bên phải). (Ảnh Internet)

Mẹ của Ngưu tin chắc rằng con trai mình không làm việc phạm pháp, và lên án chính quyền sử dụng thủ đoạn bức cung nhục hình. Bà nói rằng con trai của bà đã bị cảnh sát bức cung nhận tội là “thủ phạm chính", “nếu nó nói không phải, cảnh sát sẽ dùng nhục hình dày vò nó, đánh, treo, không cho ngủ, hiện giờ một tay của nó đã bị đánh tàn phế”, mẹ của Ngưu Đằng Vũ cho biết.

Mai Hạ

Theo Secretchina.com & Tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc bỏ tù 24 người vì làm lộ thông tin con gái ông Tập Cận Bình, sự thật được phơi bày