Trung Quốc: Biến nhà thờ thành linh đường thờ cúng các nhà lãnh tụ của ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiến dịch "phong Thần (ngăn chặn người dân có tín ngưỡng, tôn thờ và tin vào Thần, Phật)" của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ngày càng quyết liệt và thể hiện trên mọi phương diện như Công giáo, Phật giáo, Viện Thần học v.v.

Biến nhà thờ, Phật đường thành linh đường; vong linh Mao Trạch Đông, Chu Ân Lai xếp ngang hàng cùng Chúa Giêsu

Theo Bitter Winter - một tạp chí theo sát các vấn đề tôn giáo và nhân quyền ở Trung Quốc trong nhiều năm đã đưa tin hôm 19/11 rằng, hôm 26/8, nhiều quan chức chính quyền thuộc các cơ quan như Ban tôn giáo, Ban Công tác Mặt trận Thống nhất và cơ quan Công an của quận Nam Hồ, thành phố Gia Hưng, tỉnh Chiết Giang đã đến nhà thờ Dư Tân, tỉnh Chiết Giang và tiến hành thực hiện theo ‘lời chỉ dạy’ của ông Tập Cận Bình.

Các quan chức chính quyền yêu cầu nhà thờ treo cờ máu và ca tụng thơ ca của ĐCSTQ. Ngoài ra còn phân phát cho người phụ trách và linh mục nhà thờ bài phát biểu khi đi thị sát tỉnh Chiết Giang của ông Tập để học hỏi.

Bài báo còn đề cập đến việc, hồi tháng Mười năm nay, Ban Tôn giáo thành phố Phủ Điền, tỉnh Phúc Kiến đã chi 500.000 nhân dân tệ (khoảng 1,76 tỷ VNĐ) để treo chân dung 168 nhân vật của ĐCSTQ như Mao Trạch Đông, Chu Ân Lai, Chu Đức, Lôi Phong, Tập Cận Bình... cùng nhiều bài phát biểu của ông Tập trong một nhà thờ Tam Tự tại thị trấn Đại Đầu, quận Tú Tự, thành phố Phủ Điền.

Ban tôn giáo địa phương cũng biến nhà thờ thành cái gọi là 'Trạm Thực hành Văn minh Thời đại Mới' và cấm treo tượng Chúa Giêsu.

Được biết, 'Trạm Thực hành Văn minh' là một chương trình truyền bá tư tưởng của đảng trên quy mô toàn quốc được ĐCSTQ quảng bá toàn diện từ cuối năm 2018. Sau khi nhiều địa điểm tôn giáo bị chiếm đóng, chúng đã bị cải tạo thành 'Trạm Thực hành Văn minh'.

Các tín đồ của nhà thờ này bất lực nói rằng: "Chúng tôi không dám từ chối các cuộc triển lãm trong nhà thờ. Chúng tôi không dám đắc tội với chính quyền vì sợ họ không cho chúng tôi tụ họp. Chính phủ (ĐCSTQ) rất cứng rắn và chúng tôi không thể phản kháng".

Bài báo cho biết, hôm 6/11, hơn 100 quan chức đã tham gia lễ khai trương Trạm Thực hành Văn minh. Linh mục buộc phải kết hợp giảng thuyết 'câu chuyện đánh đuổi thù địch đoạt giang sơn' của Mao Trạch Đông, điều này khiến các tín đồ cảm thấy vừa buồn vừa bất lực.

Chính quyền địa phương ở một số nơi còn yêu cầu các nhà thờ phải treo chân dung của ông Tập Cận Bình, nếu không sẽ không được tụ họp.

Một cán bộ thôn tại thành phố Thượng Nhiêu, tỉnh Giang Tây đã mang ảnh chân dung của ông Tập Cận Bình đến nhà thờ Tam Tự ở địa phương vào tháng Tám và yêu cầu linh mục nhà thờ dán nó vào bên trong nhà thờ nhưng đã bị từ chối.

Hơn hai tháng sau, các quan chức cấp cao hơn đã ra lệnh "không dán ảnh ông Tập trong nhà thờ thì không được phép tụ tập ở nhà thờ!", và dán chân dung của ông Tập lên lịch biểu ngày Chúa Nhật của nhà thờ. Ngoài ra, nhà thờ này cũng bị buộc phải treo cờ của ĐCSTQ và biểu ngữ đỏ khắp cả trong và ngoài nhà thờ.

Linh mục của nhà thờ rất tức giận nhưng không dám xé bỏ. Ông nói, để cho các tín đồ có nơi để tụ họp thì chỉ có thể để các quan chức chính quyền dán ảnh ông Tập.

Ngoài ra, những nơi của Phật giáo cũng không tránh khỏi tình trạng này. Một Phật đường được xây dựng vào năm Vĩnh An thứ ba dưới thời Bắc Ngụy (năm 530 sau Công nguyên) tại quận Lâm Truy, thành phố Truy Bác, tỉnh Sơn Đông cũng bị chính quyền yêu cầu làm một tấm bảng tuyên truyền in chân dung và tư tưởng Tập Cận Bình.

Một phật tử trong khu vực này cho biết, mặc dù tin Phật và tin Đảng là hoàn toàn khác nhau, nhưng nhà chùa lại chịu sự quản lý của ĐCSTQ, nếu lời nói và việc làm bất đồng với Đảng (ĐCSTQ) thì họ sẽ hủy bỏ tín ngưỡng của bạn.

Nội bộ của một Viện Thần học của tỉnh Chiết Giang tiết lộ rằng, những học sinh của họ hiện đang phải làm theo yêu cầu của chính quyền là học tập kết hợp với lý thuyết của chủ nghĩa xã hội để đi theo con đường tôn giáo ĐCSTQ hoá. Viện Thần học còn tuyên truyền các vu khống về các nhà truyền giáo nước ngoài cho sinh viên và kết tội các hoạt động truyền giáo là sự xâm lược của chủ nghĩa đế quốc.

Buộc các tín đồ tôn giáo tham gia các nghi thức, nghi lễ của ĐCSTQ

Các thành viên của Giáo hội Công giáo cũng bị bắt phải tham gia chuyến tham quan cơ sở giáo dục “yêu đảng” của ĐCSTQ để cúng bái công ơn của các lãnh tụ đảng và viết về tình yêu của họ dành cho ĐCSTQ.

Hôm 1/10 - Ngày kỷ niệm 71 năm thành lập ĐCSTQ, tất cả các linh mục và nữ tu ở thành phố Từ Châu, tỉnh Giang Tô đã buộc phải tham gia một sự kiện kỷ niệm của Cơ sở Giáo dục Cách mạng Đài Nhi Trang (Tai’erzhuang) ở tỉnh Sơn Đông.

Một linh mục thuộc giáo hội Công giáo ở tỉnh Sơn Đông nói, vào tháng Sáu, ông và các nhân viên tôn giáo khác đã được tổ chức đến nghĩa trang liệt sĩ để tham quan và học tập. Hồi tháng Bảy, họ lại được tổ chức nghiên cứu các bài phát biểu của ông Tập Cận Bình.

Một thành viên công giáo khác ở tỉnh Sơn Đông, người bị buộc tham gia lớp học tập và giáo dục yêu đảng nói: “ĐCSTQ dựa vào tuyên truyền mà xây dựng chính quyền". Mỗi lần chính quyền kêu gọi các linh mục và nữ tu sĩ tham gia các hoạt động yêu nước là họ không thể không đi.

Một linh mục ở tỉnh Hà Nam nói rằng không đi chính là làm ngược lại với đảng và chính quyền sẽ truy lùng bạn để 'tính sổ'! Để ngăn chặn nhà thờ khỏi bị đàn áp thêm, thì hầu như ai cũng phải đi.

Vào tháng Chín, nhân kỷ niệm hai năm ký kết Hiệp định Trung Quốc-Vatican, một nhà thờ Công giáo trên đường Minh Công, quận Nhị Thất, thành phố Trịnh Châu đã bị bắt tổ chức nghi lễ treo cờ của ĐCSTQ.

Một tín đồ địa phương đau lòng cho biết, mặt trước của tòa nhà văn phòng của nhà thờ trước đây là tượng Thánh Tâm Chúa Giêsu, nhưng đã bị chính quyền phá bỏ để xây dựng cột cờ, một nhà thờ trang nghiêm đã bị chính quyền làm cho biến dạng trong hơn 1 năm nay.

Tín đồ này cho rằng chính phủ đang từng bước kiểm soát nhà thờ, khiến nó ngày càng giống một cơ quan của chính phủ ĐCSTQ. Nếu bạn không nghe lời họ (ĐCSTQ), họ sẽ luôn đến gây sự, không cho bạn làm Thánh lễ, hoặc nhà thờ có thể sẽ bị dỡ sau đó.

Chùa chiền ở Trung Quốc cũng không ngoại lệ. Hôm 1/10, trên mạng xuất hiện video cho thấy các nhà sư và ni cô ở một ngôi chùa nào đó đã phải làm lễ kéo ‘Ngũ Tinh Hồng Kỳ’ (cờ đỏ 5 sao) để kỷ niệm “ngày sinh nhật” của ĐCSTQ.

Có cư dân mạng cảm thán nói rằng: “Quả là một cảnh tượng kỳ quái chỉ có ở Trung Quốc. Niệm kinh Phật nhưng phải làm lễ chào cờ máu của ĐCSTQ”.

Ngọc Trân

Tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Biến nhà thờ thành linh đường thờ cúng các nhà lãnh tụ của ĐCS Trung Quốc