Trung Quốc bị cáo buộc phân phối sai vật tư y tế quyên góp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nguồn tin từ Trung Quốc đang cáo buộc các cơ quan chức năng xử lý sai việc phân phối vật tư mà công chúng đã quyên góp để giúp đối phó với Coronavirus.

Các bác sĩ và y tá tại một số bệnh viện được chỉ định điều trị Coronavirus đã chuyển sang mạng xã hội để cầu xin sự giúp đỡ. Những video được chia sẻ trực tuyến cho thấy nhân viên y tế đeo túi rác do không có quần áo bảo hộ và giày.

Vào ngày 31 tháng 1, phát ngôn viên của Bệnh viện Liên minh tại thành phố Vũ Hán - tâm chấn của vụ dịch, nói với truyền thông nhà nước Shangyou News: “Chúng tôi tiếp tục nhận vật tư y tế quyên góp. Chúng tôi có rất nhiều bệnh nhân và nhân viên y tế cũng phải sử dụng một lượng lớn những vật tư này”.

Các khoản quyên góp

Trên thực tế, Bộ Nội vụ Trung Quốc đã cấm bất kỳ tổ chức từ thiện hoặc tình nguyện viên tư nhân nào vào tỉnh Hồ Bắc - nơi có thủ phủ là Vũ Hán từ ngày 26 tháng 1. Hơn nữa, tất cả các khoản quyên góp trong tương lai chỉ được xử lý bởi các tổ chức từ thiện chính thức.

Có vẻ như đã tuyệt vọng với nguồn cung của Vũ Hán, chính quyền nới lỏng các quy định đó và bắt đầu cho phép các nguồn quyên góp được trực tiếp đến thẳng bệnh viện từ ngày 30 tháng 1.

Tối ngày 31 tháng 1, ông Li Qiang, một đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Vũ Hán, đã giải thích về cách thức quyên góp trong một cuộc họp báo: “Đến trưa ngày 31 tháng 1, Liên đoàn Từ thiện Vũ Hán đã nhận được 2,586 tỷ nhân dân tệ (372,8 triệu đô la ) tiền quyên góp, và chúng tôi đã sử dụng 841,91 triệu nhân dân tệ (121,37 triệu đô la) trong số đó.

Có nghĩa là đến nay chỉ có 30 phần trăm các khoản đóng góp là được giải ngân.

Ông Li không có một vị trí chính thức trong chính phủ, nhưng là bí thư Đảng ủy của Đại học Jianghan, và được đề cử làm phó thị trưởng Vũ Hán vào tháng 12 năm 2019.

Ông thừa nhận rằng các nhà chức trách đã không phân phối các khoản đóng góp kịp thời.

Hiệu suất của chúng tôi không thể phù hợp với mọi người. Chúng tôi đã nhanh chóng cung cấp các vật tư nhận được và đã phân bổ tiền mặt được quyên góp kịp thời.

Cư dân mạng cũng cáo buộc các cơ quan chức năng không ưu tiên nguồn lực đúng cách.

Tại Trung Quốc, các tổ chức Chữ thập đỏ đều được điều hành bởi chính quyền địa phương.

Ngày 30 tháng 1, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hồ Bắc lần đầu tiên công bố việc phân phối các vật tư quyên góp từ tất cả các vùng của Trung Quốc và ở nước ngoài. Họ cho biết hầu hết các mặt nạ đã được trao cho Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh tỉnh (CDC, khoảng 120.000 mặt nạ) và Cục đường sắt Vũ Hán (50.000 mặt nạ).

Bệnh viện Union, một cơ sở điều trị Coronavirus, chỉ nhận được 3.000 mặt nạ, trong khi Bệnh viện Renai nhận được 18.000 khẩu trang. Renai là một cơ sở y tế đặc biệt để điều trị sinh sản và phẫu thuật thẩm mỹ nên không nằm trong danh sách 61 bệnh viện được chính phủ Vũ Hán chỉ định điều trị bằng coronavirus.

Ngày 31 tháng 1, Hội Chữ thập đỏ cấp tỉnh tuyên bố trên trang web của họ rằng Bệnh viện Renai xin thêm mặt nạ vì có nhiều bệnh nhân bị sốt.

Công ty truyền thông nhà nước Hongxing News sau đó đã gọi đến Bệnh viện Renai. Các nhân viên trả lời: “Chúng tôi là một bệnh viện phụ khoa và sản khoa. Chúng tôi không tiếp nhận bệnh nhân bị sốt”.

Nhu cầu

Các phương tiện truyền thông địa phương đã báo cáo rằng do sự tắc trách của các tổ chức từ thiện nhà nước, các bệnh viện hiện đang rất khan hiếm vật tư y tế.

Ngày 28 tháng 1, truyền thông nhà nước Southern Weekly đưa tin rằng hơn 160 bệnh viện trong nước đã yêu cầu cung cấp trang thiết bị và vật tư y tế, bao gồm khoảng 90 bệnh viện từ tỉnh Hồ Bắc và ít nhất 74 bệnh viện từ các khu vực khác của Trung Quốc.

Báo cáo này đã nhanh chóng bị xóa.

Trong khi đó, Đinh Hương Nguyên, một nền tảng truyền thông xã hội dành cho nhân viên y tế, đã cập nhật vào tối ngày 29 tháng 1 rằng họ đã nhận được yêu cầu mặt nạ và bộ đồ bảo hộ từ 136 bệnh viện ở tỉnh Hồ Bắc.

Trang này đã đăng thông tin liên lạc của nhân viên tại các bệnh viện đó và cho biết họ hy vọng mọi người có thể quyên góp trực tiếp cho các bệnh viện.

Quyên góp từ nước ngoài

Ngày 31 tháng 1, truyền thông Hồng Kông Initium đưa tin về những khó khăn nước này gặp phải khi quyên góp cho các bệnh viện ở Vũ Hán.

“Cơ quan hải quan yêu cầu chúng tôi khai báo hàng hóa và trả thuế”, Zhang Hao, một bác sĩ 36 tuổi, đang thu thập quyên góp vật tư y tế cho một bệnh viện ở Vũ Hán nói.

Bác sĩ Zhang nói với trang Initium rằng một số bác sĩ của bệnh viện phát hiện ra rằng một lượng lớn mặt nạ, kính bảo hộ và bộ đồ bảo hộ từ Mỹ đã đến hải quan Vũ Hán vào tối ngày 24 tháng 1.

Ông Zhang và các đồng nghiệp cuối cùng đã phải trả 20% thuế suất để hàng hóa được thông quan.

Zhang Ying, một tình nguyện viên tại Thượng Hải, đã rất phấn khích khi một số nhà máy ở Đức đồng ý bán 500.000 mặt nạ cho cô ấy với giá gốc. Nhưng cô không cách nào nhập hàng được.

“Hải quan cho biết có hai cách để nhập khẩu lô mặt nạ này: một là bằng cách quyên góp, hai là tìm nguồn cung ứng”, Zhang Ying nói với Initium. “Quyên góp có nghĩa là hàng hóa sẽ thuộc về chính phủ và sẽ không đến tay chúng tôi. Tìm nguồn cung ứng có nghĩa là chúng tôi cần phải trả 20% thuế nhập khẩu”.

Quyên góp trong nội bộ Trung Quốc

Initium cũng báo cáo rằng rất khó để công dân Trung Quốc trực tiếp quyên góp cho bác sĩ vì các quan chức cấp cao thường cho rằng các bệnh viện đã có đủ nguồn cung và chính phủ không cho phép quyên góp trực tiếp.

Initium trích dẫn một ví dụ với Bệnh viện số 5 ở Vũ Hán. Tian Hongmin, y tá trưởng của bệnh viện, đã viết trên mạng xã hội ngày 27 tháng 1 rằng bệnh viện này cần 100.000 mặt nạ N95, 200.000 mặt nạ phẫu thuật, 10.000 bộ quần áo bảo hộ và 1.000 kính bảo hộ.

Tuy nhiên, khi một số mạnh thường quân gửi lô vật tư y tế đầu tiên đến bệnh viện ngay tối hôm đó, họ không thể liên lạc với Tian qua điện thoại. Một nhóm người tại bệnh viện nói rằng rằng nhân viên y tế này đã lấy vật tư đi mất.

Cuối cùng, Zhao Qing, một người địa phương khởi xướng nỗ lực quyên góp, đã liên lạc được với Tian qua điện thoại. Tian cho biết cô đã bị sa thải sau khi đăng bài trên mạng xã hội vì chính phủ đã không cho phép bệnh viện được kêu gọi trợ giúp.

Một tình nguyện viên khác là Qianqian nói với Initium rằng các vật tư mà cô và các đồng nghiệp đã thu thập bị nhân viên Hội Chữ thập đỏ lấy đi nhiều lần kể từ ngày 24 tháng 1.

Các chủng Coronavirus năm 2019 lần đầu tiên được chính quyền Vũ Hán xác nhận vào ngày 31 tháng 12 năm 2019. Nhưng dữ liệu chính thức được công bố trong một nghiên cứu y khoa gần đây cho thấy bệnh nhân đầu tiên biểu hiện các triệu chứng vào ngày 1 tháng 12.

Hiện bệnh dịch này đã lan sang tất cả các tỉnh và khu vực của Trung Quốc và hơn 20 quốc gia trên thế giới.

Mộc Trà
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc bị cáo buộc phân phối sai vật tư y tế quyên góp