Trung Quốc: Bể muối kim chi bẩn chứa người và gầu máy múc khiến người dân phẫn nộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin rằng, kể từ tháng 4 năm nay, lượng nhập khẩu kim chi Trung Quốc của Hàn Quốc đã giảm hơn 30%. Được biết, nguyên nhân khiến lượng nhập khẩu giảm mạnh là do nhiều bức ảnh cho thấy Trung Quốc sản xuất kim chi bẩn đã bị tung lên mạng, khiến không ít cư dân mạng cảm thấy ghê tởm và phẫn nộ.

Mới đây, trên mạng xã hội Twitter đã lan truyền nhiều bức ảnh do kênh truyền thông Hàn Quốc đăng tải, cho thấy cảnh sản xuất kim chi bẩn tại một nhà máy ở Trung Quốc, khiến rất nhiều cư dân mạng phẫn nộ.

Trong một bức ảnh được lan truyền cho thấy, một bể kim chi chứa đầy bắp cải trắng, màu nước bẩn vẩn đục, gầu múc của của một chiếc cần cẩu cũng ngâm luôn trong bể để vớt rau, điều đáng kinh ngạc là, trong bể còn có một người đàn ông cởi trần đang vận chuyển kim chi. Được biết, đây là bức ảnh chụp tại một nhà máy sản xuất kim chi ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Còn có bức ảnh cho thấy, công nhân đi giày bẩn giẫm lên đống bắp cải.

Một bức ảnh khác trên diễn đàn theqoo của Hàn Quốc, cho thấy, có rất nhiều chuột trong đống ớt làm kim chi. Những bức ảnh này được lan truyền chóng mặt trên Internet, khiến nhiều người cảm thấy ghê tởm và khiếp sợ.

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc đưa tin hôm 10/5 rằng, Hàn Quốc đã nhập khẩu 18.066 tấn kim chi từ Trung Quốc trong tháng 4, giảm 30,9 % so với 26.149 tấn vào tháng 3, cũng thấp hơn mức 18.742 tấn trong thời gian dịch bệnh tháng 4/2020.

Được biết, lượng nhập khẩu kim chi giảm mạnh sau khi giới truyền thông Hàn Quốc đăng tải các bức ảnh vạch trần việc sản xuất kim chi bẩn trong một nhà máy ở Trung Quốc vào tháng 3. Những bức ảnh này đã thu hút sự chú ý đông đảo và tiếp tục trở thành chủ đề nóng trên Internet Hàn Quốc. Hiện tượng “ám ảnh kim chi Trung Quốc” ngày càng lan rộng trong người tiêu dùng.

Ông Lee Bong Chun, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Công nghiệp Thực phẩm Hàn Quốc, cho biết: "Ngày càng có nhiều khách hàng không ăn kim chi Trung Quốc trong các nhà hàng. Dự kiến tình trạng giảm nhập khẩu kim chi Trung Quốc sẽ tiếp tục trong một thời gian nữa".

Sau khi vấn đề an toàn vệ sinh của kim chi Trung Quốc gây ra các cuộc tranh cãi lớn, gần đây, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc đã ban hành "Các biện pháp an toàn đối với kim chi nhập khẩu", nêu rõ, "Sẽ tiến hành kiểm tra 26 công ty, bao gồm các công ty sản xuất kim chi Trung Quốc trong năm nay. Từ năm nay đến năm 2025, mỗi năm sẽ kiểm tra hơn 20 công ty, tổng cộng sẽ tiến hành kiểm tra 109 công ty".

Được biết, từ tháng 9/2017, Cơ quan An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc đã thông báo rằng, trong 6 lần nhập khẩu kim chi từ Trung Quốc, họ phát hiện chất bảo quản trong những thùng kim chi này chứa chất gây ung thư.

Cư dân mạng nước ngoài cũng liên tục bàn tán xôn xao sau khi những bức ảnh về kim chi bẩn Trung Quốc được lan truyền trên mạng xã hội Twitter.

Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm ở Trung Quốc từ lâu đã bị ngoại giới chỉ trích.

Vào tháng 4 năm nay, tại một chợ đầu mối nông sản lớn ở tỉnh Quảng Đông, một số công nhân đã trực tiếp đổ các nguyên liệu làm cháo Bát Bảo như đậu đỏ, gạo, v.v. xuống đất, sau đó dùng chân khuấy đều. Có nhân chứng cho biết, lòng bàn chân của những công nhân này đều rất bẩn và cảm thấy cực kỳ mất vệ sinh.

Năm 2017, một đoạn video nổi đình đám trên mạng, ghi lại cảnh một nhân viên của một quán ăn ngoài trời ở thành phố Liêm Giang, tỉnh Quảng Đông, đi dép lê trực tiếp dẫm lên một chậu giá đỗ lớn đã ngâm nước, khua đi khua lại ngay bên cạnh những khách hàng đang ngồi ăn.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Kiểm tra Thực phẩm Canada (CFIA), từ năm 2017 đến năm 2019, CFIA đã phát hiện 899 món “thực phẩm có vấn đề” trong quá trình kiểm tra thực phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó bao gồm món mực tẩm cay mà người Hoa rất thích ăn, (có chứa các chất độc hại không xác định), mì ăn liền có côn trùng, kẹo cao su có chứa dị vật kim loại, v.v. Tuy nhiên báo cáo cho thấy, chỉ có 4 lô hàng được gửi trở lại Trung Quốc.

Mai Hạ

Theo Secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Bể muối kim chi bẩn chứa người và gầu máy múc khiến người dân phẫn nộ