Trung Quốc bất thường: Nghiên cứu làm 'chuột đực đẻ được con'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới khoa học Trung Quốc công bố nghiên cứu làm "chuột đực đẻ được con" bằng cách ghép tử cung chuột cái vào. Điều này khiến dư luận bùng nổ chỉ trích.

Theo SCMP, một báo cáo khoa học được công bố trên trang web y khoa bioRxiv.org hôm 16/6 đã tiết lộ một nghiên cứu gây xôn xao.

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Y hải quân ở Thượng Hải đã gắn cơ thể một con chuột cái với một con chuột đực thành một cặp chuột bằng phương pháp ghép da và dùng chung máu. Tám tuần sau, họ ghép tử cung của một con cái khác vào con đực và cấy phôi vào cả 2 cá thể chuột đang dính vào nhau.

Thử nghiệm cho ra kết quả: Sau hơn 20 ngày, có 10 chuột con ở tử cung ghép vào con đực đã được sinh ra nhờ biện pháp mổ lấy thai.

Theo nhóm nghiên cứu, 6 trên tổng số 163 cá thể cá thể chuột đực đã thành công trong việc mang bầu, tương đương với tỷ lệ 3,68%.

"Tỷ lệ thành công của nghiên cứu vẫn rất thấp, nhưng 10 chuột con vẫn sinh ra được nhờ mổ lấy thai và phát triển thành chuột trưởng thành", các tác giả kết luận. Họ cho biết các chuột con sinh ra từ cá thể đực vẫn lớn bình thường và không có dị tật.

Nhóm nghiên cứu nhận định, phôi được cấy vào tử cung được ghép sẽ phát triển nếu chúng tiếp xúc với máu của chuột cái mang thai, không chỉ là máu của cá thể cái. Họ cho rằng, giả thuyết này vẫn cần phải nghiên cứu thêm.

Các tác giả cho rằng, nghiên cứu này cho thấy khả năng phát triển phôi thai bình thường ở động vật có vú đực. Qua đó, nó có thể có tác động sâu sắc đến việc nghiên cứu sinh học sinh sản.

Dư luận chỉ trích

Sau khi thông tin được công bố, dư luận Trung Quốc đã bùng nổ tranh luận trên mạng internet. Một hashtag trên mạng xã hội Weibo liên quan tới nghiên cứu trên đã thu hút 330 triệu lượt xem tính tới ngày 19/6, với hàng loạt ý kiến chỉ trích.

"Điều này là trái với quy luật tự nhiên? Tầm quan trọng của thử nghiệm này là gì vậy", một người bình luận.

"Việc này thật tàn nhẫn. Giống như là biến cả con chuột đực và chuột cái trở thành lồng ấp vậy", một người khác nhận định.

Cố vấn Chính sách Khoa học Cấp cao của Tổ chức Bảo vệ Quyền lợi Động vật PETA, Emily McIvor, gọi nghiên cứu này là "nguy hiểm và khủng khiếp".

"Ghép 2 con chuột lại với nhau và bắt chúng chịu đựng hàng tuần trời việc cắt xẻ và đau đớn là hành vi trái đạo đức", chuyên gia McIvor nhận định.

Cá thể đực mang thai rất hiếm gặp trong tự nhiên. Cho tới nay, khoa học mới chỉ ghi nhận họ cá syngnathidae, gồm cá ngựa và cá chìa vôi, có hiện tượng con đực mang thai. Chưa có trường hợp động vật có vú giống đực nào mang thai được ghi nhận.

Trung Quốc đã chế tạo ra Covid-19?

Gần đây, một nghiên cứu cho thấy Trung Quốc đã tạo ra virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 tại một phòng nghiên cứu của quân đội ở thành phố Vũ Hán, theo Daily Mail đưa tin ngày 29/5.

Tác giả của nghiên cứu, nhà khoa học người Anh Angus Dalgleish và người Na Uy Birger Sørensen, khẳng định họ có bằng chứng virus được tạo ra trong phòng nghiên cứu ở Trung Quốc từ 1 năm trước.

Theo nghiên cứu, giới khoa học Trung Quốc đã tìm cách che đậy dấu vết bằng kỹ nghệ đảo ngược, tạo ra những phiên bản virus để khiến virus như thể tiến hóa tự nhiên từ dơi.

Trong nghiên cứu dài 22 trang, ông Dalgleish và ông Sørensen mô tả quá trình phân tích những thí nghiệm được tiến hành ở Vũ Hán trong giai đoạn 2002-2019.

Nghiên cứu của ông Dalgleish và ông Sørensen nhấn mạnh đây là một trong những bằng chứng cho thấy SARS-Cov-2 được tạo ra từ phòng thí nghiệm một cách “có chủ đích” và giả thuyết tiến hóa tự nhiên là “rất khó xảy ra”.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc bất thường: Nghiên cứu làm 'chuột đực đẻ được con'