Trung Quốc bắt đầu rút quân khỏi khu vực xung đột biên giới Ấn Độ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 6/7, Trung Quốc bắt đầu rút quân khỏi dọc biên giới tranh chấp với Ấn Độ, sau cuộc đụng độ giữa quân đội 2 nước xảy ra vào tháng trước, khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

Cuộc đụng độ xảy ra vào đêm 15/6. Hai bên quân đội đã sử dụng gậy và dùi cui để chiến đấu. Một số binh lính đã bị thiệt mạng do rơi xuống sông Galwan đang bị đóng băng ở phía tây dãy Himalayas.

Đến nay, phía Trung Quốc vẫn chưa công bố thông tin nào về số binh lính bị thiệt mạng. Số binh lính Ấn Độ thiệt mạng trong cuộc đụng độ lần này là nhiều nhất trong số những cuộc đụng độ dọc biên giới trong hơn 5 thập kỷ. Cuộc đụng độ đã khiến căng thẳng trong quan hệ Trung - Ấn leo thang đến đỉnh điểm. Các chỉ huy cấp cao của quân đội đã đàm phán trong nhiều tuần để tìm cách xoa dịu tình hình căng thẳng.

Một nguồn tin từ Ấn Độ cho biết, ngày 6/7, quân đội Trung Quốc bắt đầu tháo dỡ lều và các trại tại một địa điểm ở thung lũng Galwan gần nơi xảy ra vụ đụng độ gần đây nhất.

Các loại xe cũng được mang ra khỏi một số khu vực dọc biên giới tranh chấp của 2 nước, bao gồm khu vực thung lũng Galwan, khu vực Hotsprings và khu vực Gogra.

Theo các ghi chú từ cuộc họp giữa các chỉ huy quân đội được công bố vào ngày 6/7, Cố vấn An ninh Quốc gia Ấn Độ, ông Ajit Doval và nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, ông Vương Nghị (Wang Yi), đã có một cuộc trao đổi thẳng thắn và sâu sắc về quan điểm của 2 nước đối với khu vực biên giới.

Cả 2 nước cho biết đã đạt được thỏa thuận về việc rút một lượng lớn binh lính ra khỏi dọc biên giới tranh chấp.

Phía Ấn Độ cũng cho biết, cả 2 nước đã thoả thuận về việc tôn trọng các vị trí Đường kiểm soát thực tế (LAC) hiện tại dọc theo khu vực biên giới tranh chấp. Tuy nhiên, điều này không được nhắc tới trong ghi chú cuộc họp của Bắc Kinh.

Khi được hỏi liệu quân đội Trung Quốc có rút khỏi thung lũng Galwan hay không, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) cho biết rằng quân đội cả 2 nước đều “đang thực hiện các biện pháp hữu hiệu để giải phóng và làm dịu tình hình tại biên giới”.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc bắt đầu rút quân khỏi khu vực xung đột biên giới Ấn Độ