Trung Quốc báo cáo tình hình dịch: Ưu tiên chính của chúng tôi là kiểm soát ​​cộng đồng và ổn định xã hội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức Trung Quốc ở Vũ Hán và các thành phố khác trong tỉnh Hồ Bắc, nơi dịch COVID-19 bùng phát nghiêm trọng nhất, đã báo cáo với cấp trên trong chính quyền tỉnh rằng mọi người không thể đảm bảo việc điều trị, nguồn cung nhu yếu phẩm khan hiếm trong bối cảnh các biện pháp phong tỏa hạn chế nghiêm ngặt và cảm thấy sợ hãi, lo lắng về căn bệnh đang lây lan.

Tuy nhiên, các nhà chức trách vẫn ưu tiên “kiểm soát xã hội” và “điều khiển dư luận chung” để đảm bảo cách nhìn tích cực cho các nỗ lực của Trung Quốc nhằm ngăn chặn virus, theo báo cáo từ nội bộ chính phủ mà The Epoch Times thu được.

Các nhà chức trách ở thành phố Thập Yển đã liệt kê các mục tiêu hoạt động của họ như sau: “Theo dõi chặt chẽ những người khiếu kiện và những người đã bị thiệt hại nghiêm trọng về lợi ích các mặt” - nói cách khác, là những người có khả năng bất đồng ý kiến với chính quyền; “nghiêm cấm tuyệt đối những người và đội nhóm chủ chốt tụ tập và gây rối”; và “nghiêm trị những người truyền bá những thông tin hoặc những tin đồn thất thiệt liên quan đến dịch bệnh”.

‘Sự giận dữ xã hội gia tăng’

Ủy ban Chính trị và Pháp lý (PLAC) là một cơ quan của Đảng Cộng sản nhằm giám sát bộ máy an ninh của đất nước, bao gồm cảnh sát, tòa án và nhà tù. Trước sự bùng phát của dịch bệnh, các chi nhánh địa phương của PLAC tại các thành phố Hiếu Cảm, Thập Yển, Tiên Đào và các thành phố khác ở Hồ Bắc, gần đây đã viết lên “các báo cáo làm việc về cách kiểm soát xã hội”.

Các PLAC địa phương đã mô tả các điều kiện sống khó khăn sau khi chính quyền đình chỉ giao thông vận chuyển, tụ tập nơi công cộng và các hoạt động kinh tế để ngăn chặn virus lây lan.

“Vì dịch bệnh ngày càng nặng hơn nên các phương pháp kiểm soát phải được nâng cấp. Mọi người đã trải qua rất nhiều khó khăn do sự đình chỉ toàn diện các hoạt động kinh doanh, giao thông, trường học, v.v.”, PLAC của thành phố Thập Yển đã viết trong báo cáo của mình cho PLAC Hồ Bắc vào ngày 16/2.

“Sau khi thành phố bị phong tỏa, phần lớn cư dân bị mất thu nhập”, đại diện PLAC Thập Yển cho biết. “Nhìn chung, người dân đang có những cảm xúc tiêu cực mạnh mẽ, như đau buồn, hoảng loạn, lo lắng và nghi ngờ. Cảm giác tức giận trong xã hội đã tăng lên”.

Trong khi đó, một cơ quan” kiểm soát dịch bệnh” mới được thành lập trực thuộc chính quyền tỉnh Hồ Bắc để chống lại sự bùng phát dịch bệnh hiện tại, đã biên soạn “các báo cáo kiểm tra hàng ngày” để cung cấp cho các quan chức cấp cao của Đảng như ông Ứng Dũng, Bí thư tỉnh ủy; ông Vương Hiểu Đông, Tỉnh trưởng; và Huang Chuping, Phó tỉnh trưởng.

Các báo cáo đi vào chi tiết về hoàn cảnh của người dân. Vào ngày 19/2, cơ quan này cho biết trong báo cáo của mình: “Cư dân của thôn Hồng Miếu ở thành trấn An Lục [một khu dân cư cấp quận thuộc thành phố Hiếu Cảm, Hồ Bắc] đã phàn nàn rằng chính quyền thành phố đã phong tỏa ngôi làng bằng cách sử dụng lưới thép gai. Đã sáu ngày và không ai đến thăm họ [để cung cấp các nhu yếu phẩm cơ bản]”.

Văn phòng Công an Hồ Bắc, phụ trách toàn bộ lực lượng cảnh sát, cũng soạn thảo “báo cáo làm việc” của Chính phủ tỉnh về cách cảnh sát giúp đỡ để “ngăn chặn và kiểm soát coronavirus mới”.

Cục đã mô tả cuộc sống ở Hồ Bắc vào ngày 21/2 như sau: “Nhìn chung, cư dân thiếu các nhu phẩm thiết yếu trong cuộc sống. Ví dụ, một số gia đình đã sử dụng hết gas để nấu ăn; Một số gia đình cần sữa bột và tã trẻ em... Một lượng lớn cư dân muốn rời khỏi thành phố và ra ngoài kiếm sống... Họ bắt đầu biểu hiện các hành vi cực đoan”.

Điều khiển chặt chẽ

Mặc dù điều kiện như vậy, Cục đã không đưa ra giải pháp để giải quyết các vấn đề thiếu hụt này. Họ giải thích rằng một trong những nhiệm vụ chính của họ là “duy trì trật tự trong các bệnh viện tạm thời”, các cơ sở được xây dựng bên trong sân vận động, trung tâm triển lãm và phòng tập thể dục trường học để cách ly những người có triệu chứng virus nhẹ hoặc trung bình.

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát, 970 cảnh sát và 882 nhân viên bảo vệ đã được phái đến 20 cơ sở như vậy trên toàn tỉnh. “Nhiệm vụ chính của họ là kiểm soát những bệnh nhân gây rắc rối, những bệnh nhân không muốn ở đó và những bệnh nhân từ chối điều trị”, đại diện Cục cho hay.

Cục liệt kê các mục tiêu trong tương lai, như thắt chặt an ninh tại các văn phòng chính phủ, bệnh viện và trung tâm kiểm dịch; chuẩn bị cho các hoạt động có thể phá hủy sự ổn định xã hội; và khóa chặt “tất cả các nguồn lây nhiễm có thể xảy ra”.

Tuyên truyền

Nhà chức trách cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc truyền bá thông tin tích cực về các nỗ lực ứng phó với virus.

Cơ quan “kiểm soát dịch bệnh” của tỉnh được liệt kê trong số danh sách những “thành tựu” của tỉnh thuộc phần “báo cáo công việc tuyên truyền”, vào ngày 20/2: 215 câu chuyện tích cực đăng tải trên ứng dụng của Hubei Daily, một tờ báo do chính quyền điều hành; 25 câu chuyện tích cực trên WeChat, một nền tảng truyền thông xã hội giống như Facebook; 39 video tích cực trên ứng dụng Tiktok; 72 câu chuyện tích cực trên ứng dụng tin tức Toutiao; và 42 bài đăng trên Weibo, một nền tảng giống như Twitter. Tổng số lượt xem trang đạt 50 triệu lượt”, theo báo cáo này cho biết.

Một ưu tiên khác là kiểm duyệt các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội miêu tả chính quyền theo hướng tiêu cực.

Trong một tài liệu ngày 7/2, chính quyền tỉnh Hồ Bắc đã ra lệnh cho cơ quan “kiểm soát dịch bệnh” của tỉnh: “Tổ chức một nhóm giám sát internet 24 giờ để kiểm soát các bài đăng trực tuyến từ tất cả các trang web... Xóa tất cả thông tin tiêu cực và có hại”.

Tài liệu này cũng lưu ý rằng các nhà chức trách đã xóa “4,431 bài đăng gây thiệt hại nặng nề cho dư luận chung” và kiểm duyệt 3.066 loại bình luận tiêu cực từ ngày 1/2 đến ngày 8/2.

Ngay cả trong “nhóm chống dịch tuyến đầu” thuộc chính phủ trung ương - cơ quan hàng đầu của Chính phủ có nhiệm vụ đối đầu với dịch bệnh bùng phát - hầu hết các quan chức cấp cao của nó đều đến từ Cục Tuyên truyền và Bộ Công an. Không có thành viên từ Ủy ban Y tế Quốc gia.

Những tài liệu này phản ánh quan điểm tâm lý chung của chính quyền Trung Quốc, “vốn đã tồn tại từ khi Đảng nắm quyền điều hành Trung Quốc vào năm 1949”, Tang Jingyuan, nhà bình luận về các vấn đề Trung Quốc ở tại Hoa Kỳ nói trong một cuộc phỏng vấn ngày 27/2 với The Epoch Times.

“Các quan chức từ các cấp khác nhau muốn giữ vị trí của họ. Để làm như vậy, các đảng viên phải cố gắng hết sức để duy trì sự ổn định xã hội, vốn được coi là một thành tựu”, ông Tang nói thêm. “Còn về tình hình đời sống của người dân thường, điều đó vốn không quan trọng trong mắt các quan chức”.

Du Miên
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc báo cáo tình hình dịch: Ưu tiên chính của chúng tôi là kiểm soát ​​cộng đồng và ổn định xã hội