Trung Quốc áp đặt hạn chế thị thực mới nhắm vào truyền thông Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức Trung Quốc cho biết rằng, hạn chế mới không liên quan gì đến các tin tức mà phóng viên này đưa tin, nhưng là một "biện pháp đáp trả" để đáp lại những gì chính quyền Tổng thống Trump đã làm với các nhà báo Trung Quốc tại Hoa Kỳ, một phóng viên của CNN cho biết.

Bắc Kinh đưa ra biện pháp trả đũa mới nhất nhắm vào các hãng truyền thông Hoa Kỳ, khi chính quyền Trung Quốc áp đặt các hạn chế thị thực mới đối với các nhà báo nước ngoài làm việc cho các hãng thông tấn của Mỹ tại Trung Quốc.

Trong tuần qua, trong quá trình gia hạn giấy phép báo chí thường lệ một năm một lần, một số nhà báo đã nhận được thông báo từ cơ quan thẩm quyền cho biết đơn xin cấp thẻ báo chí của họ đang được xử lý, thay vì cấp một thẻ báo chí mới. Các nhà báo này được khuyên nên mang theo thông báo này cùng với thẻ báo chí đã hết hạn để làm bằng chứng nhận dạng nhà báo.

Vì thị thực (visa) Trung Quốc của những nhà báo này được gắn với thẻ báo chí của họ, nên đã được cấp một thị thực mới nhưng chỉ có giá trị trong khoảng 2 tháng, thay vì là 1 năm như thông thường.

Giới chức Trung Quốc nói rõ rằng, thẻ báo chỉ là tạm thời và thị thực của các nhà báo này có thể bị thu hồi bất cứ lúc nào. Vì sự lấp lửng này của chính quyền Trung Quốc, các nhà báo không biết chắc họ có thể ở lại Trung Quốc bao lâu.

Phóng viên của CNN, ông David Culver (người Mỹ) nằm trong số những người bị ảnh hưởng bởi động thái mới nhất của Bắc Kinh. CNN đã biết rằng chính quyền Trung Quốc đang nhắm mục tiêu vào các phóng viên là công dân Hoa Kỳ và công dân nước khác từ một số hãng truyền thông lớn của Hoa Kỳ, bao gồm cả Wall Street Journal.

Ông Culver được các quan chức Trung Quốc cho biết rằng, hạn chế mới không liên quan gì đến các tin tức mà phóng viên này đưa tin, nhưng là một "biện pháp đáp trả" để đáp lại những gì chính quyền Tổng thống Trump đã làm với các nhà báo Trung Quốc tại Hoa Kỳ.

Ngày 6/9, phát ngôn viên của CNN đã xác nhận việc thị thực của phóng viên Culver bị rút ngắn thời gian khi gia hạn.

Phát ngôn viên này cho biết: “Một trong những nhà báo tại Bắc Kinh của chúng tôi gần đây đã được cấp thị thực có thời hạn trong 2 tháng, thay vì 12 tháng như bình thường. Tuy nhiên, sự hiện diện của chúng tôi tại Trung Quốc vẫn không thay đổi và chúng tôi đang tiếp tục làm việc với chính quyền địa phương để đảm bảo điều đó tiếp tục diễn ra”.

Vào tháng Năm, Washington đã giới hạn thời gian lưu trú của hầu hết các nhà báo Trung Quốc hoạt động tại Hoa Kỳ xuống còn 90 ngày. Bắc Kinh tuyên bố không có nhà báo nào của Trung Quốc nhận được phản hồi từ chính quyền Hoa Kỳ về tình trạng các đơn xin gia hạn visa mới nhất của họ; điều này đã làm gián đoạn nghiêm trọng công việc và cuộc sống của họ.

Nếu không được chấp thuận, các nhà báo Trung Quốc sẽ phải rời Hoa Kỳ vào đầu tháng Mười Một, trùng khớp với thời điểm hết hạn thị thực Trung Quốc mới được gia hạn của phóng viên Culver.

Đầu năm nay, Bắc Kinh đã trục xuất khoảng 10 nhà báo của một loạt các tờ báo Mỹ bao gồm The New York Times, The Washington Post The Wall Street Journal, sau khi chính quyền Tổng thống Trump giới hạn số lượng công dân Trung Quốc được phép làm việc tại các văn phòng truyền thông nhà nước của Trung Quốc tại Hoa Kỳ, dẫn đến việc cắt giảm nhân sự lớn trong các hoạt động này.

Kể từ đó, Washington đã xác định thêm ngày càng nhiều văn phòng tại Hoa Kỳ của các hãng thông tấn nhà nước của Trung Quốc là “phái bộ đại diện nước ngoài”. Chính phủ Hoa Kỳ yêu cầu các tổ chức này phải nộp các thủ tục giấy tờ về tài chính và nhân sự của họ. Bắc Kinh đã đáp trả bằng cách đưa ra các yêu cầu tương tự với nhiều hãng thông tấn của Hoa Kỳ tại Trung Quốc.

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương David Stilwell cho biết, các hãng truyền thông Trung Quốc được phân loại là phái bộ nước ngoài, vì chính phủ Hoa Kỳ nhận thấy các hãng này là các cơ sở tuyên truyền “chịu sự kiểm soát của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)” chứ không phải là các hãng thông tấn đưa tin tức độc lập.

Trong một cuộc họp báo tại Washington hôm 2/9, ông Stilwell cho biết, các động thái trả đũa của Bắc Kinh nhằm chống lại truyền thông Mỹ là sự trả đũa "hoàn toàn không tương xứng với mong muốn đơn giản của chúng tôi là cân bằng mối quan hệ này".

Ông nói: “Có 150 nhà ngoại giao Trung Quốc trở lên ở đây [tại Hoa Kỳ] - những người làm việc cho bộ truyền thông nhà nước Trung Quốc, hoạt động tại Hoa Kỳ không hạn chế và hiện chỉ còn một số ít nhà báo Mỹ làm việc tại Trung Quốc. Hãy vẽ lại bức tranh đó để mọi người hiểu chúng ta đang nói về điều gì”.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc áp đặt hạn chế thị thực mới nhắm vào truyền thông Hoa Kỳ