Trung Quốc: 265 sinh viên ở Cam Túc lây nhiễm Norovirus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, trong khuôn viên Du Trung của trường Đại học Dân tộc Tây Bắc thuộc thành phố Lan Châu tỉnh Cam Túc, liên tiếp có sinh viên xuất hiện các triệu chứng như sốt, tiêu chảy, nôn mửa. Phía nhà trường cho biết đã có 265 sinh viên phát bệnh, nhưng số sinh viên có triệu chứng nhiễm bệnh vượt xa con số 265.

Tối ngày 4/9, Weibo chính thức của Đại học Dân tộc Tây Bắc, Cam Túc đã công bố “Thông báo liên quan đến tình hình một bộ phận sinh viên trong trường xuất hiện các triệu chứng tiêu chảy, nôn mửa”. Theo đó, từ ngày 2/9 trường này liên tiếp có sinh viên xuất hiện các triệu chứng nôn mửa, tiêu chảy. Thông qua điều tra thực địa và lấy mẫu xét nghiệm, các cơ quan chức năng xác nhận nguyên nhân dẫn đến những triệu chứng trên là do lây nhiễm Norovirus. Đến 6h chiều ngày 4/9, trường có tổng cộng 265 sinh viên xuất hiện các triệu chứng liên quan.

Về vấn đề này, nhiều sinh viên trong trường liên tục đặt ra các câu hỏi nghi vấn trên các trang mạng xã hội về con số nhà trường đưa ra:

“Không thể nào chỉ dừng lại ở 265 người! Bệnh viện của trường đang rất bận rộn!”.

“Mỗi ngày đều xếp hàng chật bệnh viện của trường mà mới chỉ có 265 người nhiễm? Mỗi ngày có nhiều người đi viện như vậy mà đã có 214 người hồi phục rồi sao?”.

“Tính đến ngày hôm qua (ngày 4/9), vẫn còn có những sinh viên bị nôn mửa và tiêu chảy phải đến bệnh viện trường học và phải xếp hàng đợi tận 2 -3 tiếng, làm sao mà chỉ có 256 người nhiễm được?”.

“Không chỉ dừng lại ở con số 265 đâu, vẫn còn những người đang cố chịu đựng chưa đến bệnh viện của trường đấy”.

Các quan chức xác nhận rằng, gần đây tại Đại học Dân tộc tỉnh Cam Túc đã có 265 sinh viên nhiễm Norovirus. (Ảnh: Chụp màn hình Internet)

Sinh viên trường này cũng phản ánh rằng, nhà trường đang quản lý khép kín, sinh viên chỉ được ăn trong căng-tin của trường và không được tiếp xúc với các thực phẩm bên ngoài. Dù vậy trong trường vẫn bùng phát lây nhiễm virus trên diện rộng.

Sinh viên trong trường than thở:

“Không phải là rêu rao phong tỏa trường sao? Để cho nhà ăn của trường kiếm bội tiền sao?”.

“Phong tỏa trường học. Không cho sinh viên ra ngoài ăn, nhưng đồ ăn đồ uống của họ lại không đảm bảo vệ sinh! Điều này hài hước làm sao! Hãy làm tốt vệ sinh an toàn thực phẩm được không?” .

“Trong tình huống phong tỏa, ngày nào cũng ăn ở nhà ăn mà vẫn bị nhiễm vi khuẩn, thực sự kỳ lạ”.

Cũng có cư dân mạng chỉ ra:

“Tình hình dịch bệnh như vậy làm sao đảm bảo đồ ăn trong nhà ăn của trường là an toàn, vì sao chỉ trong vòng 3 ngày ngắn ngủi lại xảy ra việc này, tôi nghĩ đây không phải là chuyện ngẫu nhiên, mà rất có thể là do sự lơ là của bộ phận quản lý giám sát, hoặc là cơ chế hoạt động của nhà ăn cần được cải tiến!”.

“Từ đó có thể thấy việc phòng bệnh của trường học, không những phải phòng chống virus corona, mà cũng không thể xem nhẹ các loại virus khác. Phòng dịch ở trường học, quan trọng nhất là cần đảm bảo hoàn cảnh vệ sinh (bao gồm vệ sinh cá nhân)”.

“Nếu là nguyên nhân ở nhà ăn trường học, thì thật đáng cười”.

Norovirus là một chủng virus có tính truyền nhiễm cao, bất kỳ ai nếu trực tiếp tiếp xúc với người bệnh hoặc tiếp xúc với những đồ vật dính virus, đều có thể bị lây nhiễm. Bệnh nhân sẽ xuất hiện các triệu chứng như nôn mửa, sốt… và phát bệnh sau khi tiếp xúc với virus trong khoảng từ 12h - 48h.

Tháng Hai năm nay, một trường học ở Quảng Đông cũng xuất hiện tình trạng lây nhiễm tập thể Norovirus, tuy nhiên thông tin được chính quyền công bố lại không rõ ràng, không nói cụ thể thời gian, cũng không tiết lộ là trường học nào xảy ra lây nhiễm. Trong cả năm 2019, chỉ riêng tỉnh Quảng Đông đã xảy ra 46 sự kiện y tế cộng đồng từ cấp độ thông thường đến cấp độ đột phát, số người phát bệnh lên đến 4.420 người, trong đó có 8 người tử vong.

Ngọc Trân

Theo Secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: 265 sinh viên ở Cam Túc lây nhiễm Norovirus