Trung Quốc: 2/3 trong số gần 9 triệu sinh viên tốt nghiệp năm 2020 thất nghiệp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thống kê cho thấy năm nay Trung Quốc có gần 9 triệu sinh viên tốt nghiệp đại học, nhưng 2/3 số đó vẫn thất nghiệp - tương đương với khoảng 6 triệu người.

Số liệu do Cục Thống kê Trung Quốc đưa ra gần đây dường như muốn ám chỉ rằng, Trung Quốc là nền kinh tế đầu tiên phục hồi sau đại dịch virus Viêm phổi Vũ Hán. Cụ thể là tăng trưởng kinh tế trong Quý III đã tăng lên 4,9%, cao hơn mức 3,2% của Quý II, trong khi Quý I đã giảm 6,8%. Tuy nhiên, vấn đề việc làm của sinh viên tốt nghiệp đại học vẫn là một vấn đề nan giải.

Tờ TechNews của Đài Loan đưa tin ngày 21/10 rằng, tỷ lệ thất nghiệp của Trung Quốc lại đang kể một câu chuyện khác. Vào tháng 9/2020, tỷ lệ thất nghiệp của sinh viên đại học Trung Quốc trong độ tuổi từ 20-24 cao hơn 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo một khảo sát riêng do Đại học Nhân dân Trung Quốc công bố, số lượng vị trí tuyển dụng dành cho người trẻ trong Quý III đã giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lượng người tìm việc tăng khoảng 20%.

Cuộc khảo sát cho thấy, công việc bán hàng là phổ biến nhất, trong khi các công việc liên quan đến kỹ thuật như công nghệ thông tin (IT) và quản lý phần cứng lại rất hiếm, vị trí tuyển dụng trong các doanh nghiệp nhà nước cũng rất ít. Điều đáng chú ý là do các khu vực cộng đồng ở Trung Quốc tìm kiếm nhân lực để kiểm soát sự lây lan của virus Viêm phổi Vũ Hán, số lượng việc làm "công tác xã hội" trong Quý III đã tăng đột biến, gấp hơn 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù triển vọng việc làm của sinh viên tốt nghiệp đại học luôn là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự chính sách của Bắc Kinh, nhưng trong số khoảng 25 triệu sinh viên tốt nghiệp đại học mà Trung Quốc đã bồi dưỡng ra trong ba năm qua, có khoảng 5 triệu người vẫn thất nghiệp và tỷ lệ thất nghiệp cao tới 20%.

Năm nay tình hình còn nghiêm trọng hơn, một cuộc khảo sát cho thấy tính đến cuối tháng 6/2020, có 5,9 triệu trong số 8,74 triệu sinh viên đại học tốt nghiệp năm nay vẫn thất nghiệp.

Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc lại tuyên bố rằng, cùng với sự phát triển của toàn bộ nền kinh tế trên cả nước thì việc làm ở các khu vực thành thị đã ổn định trở lại. Tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị do Cục Thống kê Trung Quốc khảo sát đã giảm từ 5,6% trong tháng Tám xuống 5,4% trong tháng Chín, thấp hơn mức đỉnh điểm 6,2% hồi tháng Hai.

Đông Phương

Theo Sound Of Hope



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: 2/3 trong số gần 9 triệu sinh viên tốt nghiệp năm 2020 thất nghiệp