Trung Quốc: 17 ca tử vong do viêm phổi virus - Toàn thế giới đang gia tăng cảnh giác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Số ca tử vong do virus viêm phổi mới đã tăng lên con số 17 vào ngày 22/01, làm gia tăng lo ngại một đại dịch lây lan ra toàn cầu...

Chủng Coronavirus mới khởi phát từ thành phố Vũ Hán hiện đã lây lan xa nhất là tới tận Hoa Kỳ. Các quan chức tin rằng nguồn gốc của dịch bệnh là một khu chợ buôn bán động vật hoang dã trái phép.

Trích dẫn lời cơ quan địa phương, truyền hình nhà nước quốc gia Trung Quốc cho biết: tính đến 12:00 GMT, số ca bệnh tử vong ở tỉnh Hồ Bắc, với thủ phủ là thành phố Vũ Hán, đã tăng lên 17 người.

Vài giờ trước đó, các quan chức đã đưa ra con số 9 người tử vong, tất cả đều ở thành phố Vũ Hán, hơn 470 bệnh nhân tại Trung Quốc đã được xác nhận nhiễm virus.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã mở một cuộc họp khẩn cấp để xử lý tình huống trong trường hợp bệnh dịch hiện nay là một tình trạng khẩn cấp về an ninh sức khỏe tế toàn cầu.

Tại Trung Quốc, sau khi chính quyền kêu gọi mọi người giữ bình tĩnh, nhiều công dân Trung Quốc đã hủy các chuyến du lịch, mua khẩu trang, tránh lui tới các địa điểm công cộng như rạp chiếu phim và trung tâm mua sắm; thậm chí một số người chuyển sang chơi game mô phỏng đại dịch online, hoặc xem phim thảm họa “The Flu” như một cách để đương đầu với dịch bệnh.

Các nhân viên y tế đưa bệnh nhân tới bệnh viện Kim Ngân Điền, nơi điều trị bệnh phổi do chủng virus tương tự SARS gây ra - thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, ngày 18/01/2020 .. (STR/AFP via Getty Images)

Theo một bình luận trên mạng xã hội Weibo*: “Cách tốt nhất để chinh phục nỗi sợ là đối đầu với nỗi sợ hãi”.

Từ Vũ Hán, chủng Virus này đã lây lan tới các khu vực trung tâm đông dân cư bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Ma Cao, và Hồng Kông.

Tại nước ngoài, Thái Lan đã xác nhận lên đến 04 ca bệnh; Hoa Kỳ, Đài Loan, Hàn Quốc, và Nhật Bản mỗi nước đã báo cáo 01 ca.

Từ Davos, Thụy Sĩ, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết: Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ đã có kế hoạch phòng bị tốt. “Chúng tôi nghĩ rằng dịch bệnh sẽ được xử lý rất ổn”.

Những nguy cơ về "căn bệnh đường hô hấp"

Chủng virus mới gây ra viêm phổi này lây truyền bệnh dịch thông qua đường hô hấp. Các triệu chứng của bệnh bao gồm sốt, ho, và khó thở. Khoảng 2.200 người tiếp xúc với bệnh nhân đã được cách ly.

Hiện nay vẫn chưa có vaccine cho virus.

Nỗi lo sợ trước đại dịch đã bắt đầu khiến thị trường khu vực hoang mang: cổ phiếu hàng không sụt giảm, cổ phiếu các công ty sản xuất các mặt hàng xa xỉ phẩm giảm, và đồng Nhân dân tệ tụt giá, nhưng đã tăng trở lại vào thứ Tư - thể hiện sự an tâm phần nào đối với nhưng phản ứng ngăn chặn dịch bệnh tại Trung Quốc.

Với hơn 11 triệu người, Vũ Hán là trung tâm công nghiệp và thương mại chính của Trung Quốc. Nơi đây đồng thời là trung tâm vận tải quan trọng với cảng nội địa lớn nhất Đại Lục với cửa ngõ đập thủy điện Tam Hiệp khổng lồ.

Số ca mắc bệnh viêm phổi mới tại một số tỉnh thuộc Trung Quốc - cập nhật ngày 20/01/2020, theo số liệu từ Respective Health Commission... (Yifei He/Wikipedia)

Người phát ngôn của WHO, Tarik Jasarevic cho biết: các ca bệnh mới xuất hiện khi Trung Quốc tăng cường việc theo dõi kiểm soát, nhưng không có bằng chứng cho thấy khả năng “siêu lây lan" khiến địa bàn của virus mở rộng như đại dịch SARS trước đây. SARS được cho là đã lây từ cầy hương sang người khi được bán để làm thực phẩm.

Tuy nhiên, một số chuyên gia nghi ngờ về những nỗ lực kiểm dịch của Trung Quốc.

“Chúng tôi có lý do để nghi ngờ liệu việc giám sát hiện nay có thích hợp khi số trường hợp bệnh đã tăng lên”, theo Lawrence Gostin, một chuyên gia y tế công cộng tại Trường Đại học Luật Georgetown ở Washington.

Thế giới đang cảnh giác

Các sân bay trên khắp thế giới đã tăng cường kiểm soát những người đến từ Trung Quốc.

Cơ quan giám sát an toàn tiêu dùng ở Nga cho biết họ đã tăng cường vệ sinh và kiểm dịch. Anh Quốc cho hay sẽ bắt đầu tăng cường kiểm dịch hành khách đến từ Vũ Hán. Singapore đã bắt đầu kiểm tra sàng lọc mọi hành khách đến từ Trung Quốc.

Ma Cao cũng đã xác nhận trường hợp viêm phổi đầu tiên liên quan đến Coronavirus và thắt chặt việc đo thân nhiệt.

Nhân viên quét thân nhiệt của du khách tại Trung Quốc (Getty Images)

Ca bệnh đầu tiên xuất hiện tại Hồng Kông là vào thứ Tư - theo các phương tiện truyền thông. Bệnh nhân từ Đại Lục tới Hồng Kông bằng đường sắt cao tốc và đã được cách ly.

“Cả thế giới đang canh phòng” thư ký thương mại của thành phố Edward Yau nói với Reuters tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos.

Mexico cho biết họ đang điều tra một trường hợp nghi nhiễm virus.

Triều Tiên đã cấm khách du lịch nước ngoài từ thứ Tư (22/01) do virus viêm phổi mới; theo một vài quản lý tour du lịch nước ngoài, lệnh cấm đã khiến nước này mất đi một trong những nguồn ngoại tệ chủ yếu.

Thể thao cũng chịu ảnh hưởng bởi dịch viêm phổi Vũ Hán. Một số trận đấu quyền anh tại Thế vận hội 2020 dự kiến tổ chức tại Vũ Hán bị hủy bỏ, địa điểm tổ chức vòng loại bóng đá nữ cũng đã được chuyển tới Nam Kinh.

*Weibo là một nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc tương tự như Twitter.

Đại Hải (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: 17 ca tử vong do viêm phổi virus - Toàn thế giới đang gia tăng cảnh giác