Trung Quốc: 13 cư dân mạng ở Thiểm Tây bị tuyên án tù vì phát tán 'tin chính trị nước ngoài'

Giúp NTDVN sửa lỗi

13 cư dân mạng ở tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc đã bị chính quyền Trung Quốc cáo buộc là phát tán "tin chính trị nước ngoài" và "tấn công các nhà lãnh đạo chính phủ, đảng và nhà nước" trên Internet, và bị kết án tù từ một năm rưỡi đến ba năm.

Theo tin tức do trang mạng Tài liệu Phán quyết Trung Quốc (China Judgements Online) đăng tải vào ngày 23/10, 13 cư dân mạng ở thành phố Hàm Dương, tỉnh Thiểm Tây, bao gồm Trần Ưng Quân (Chen Yingjun), Vương Hưng Kiệt (Wang Xingjie), v.v. đã bị bắt vào ngày 29/4/2019 vì phát tán “tin giả” liên quan đến chính trị trong nhóm QQ; đến tháng 9/2020, những người này đã bị Tòa án quận Tần Đô (Qindu) của thành phố Hàm Dương kết án tù với thời hạn từ một năm rưỡi đến ba năm vì tội kích động gây rối.

Các nhà chức trách cáo buộc họ "gây rối" trên Internet và tấn công các lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Nội dung bản án cũng cho biết, người đàn ông đứng đầu nhóm QQ này mang họ Lôi và đã tử vong. Nhưng bản án không nêu nguyên nhân cái chết của ông này.

Phán quyết cũng tuyên bố rằng ông Lôi đã sử dụng phần mềm vượt tường lửa để truy cập các trang web ở nước ngoài, và chuyển tiếp "tin đồn chính trị ở nước ngoài" (bao gồm văn bản, hình ảnh và video) đến nhiều nhóm QQ do ông này thành lập, sau đó gửi nó cho các thành viên thông qua mục trò chuyện riêng trên QQ.

Trong số 13 người này, Trần Ưng Quân bị kết án nặng nhất với 3 năm tù.

Theo một báo cáo của trang mạng Bảo vệ Nhân quyền Hải ngoại đăng ngày 31/10, trước khi mở phiên tòa xét xử, Trần Ưng Quân đã từ chối luật sư được chỉ định bào chữa cho anh và nói rằng anh muốn tự bào chữa cho mình. Trong phiên tòa, Trần Ưng Quân chỉ "hô vang khẩu hiệu" và không bào chữa nên bị tuyên phạt mức án nặng nhất.

Vương Hưng Kiệt và Lư Hướng Huy (Lu Xianghui) bị kết án 1 năm 9 tháng tù; những người còn lại bị kết án 1 năm 7 tháng và 1 năm 6 tháng, án tù sẽ bắt đầu được thi hành từ ngày 29/4/2019.

Trong những năm gần đây, nhiều cư dân mạng hoặc trí thức đại lục đã bị xử lý vì phát ngôn của họ, và chỉ riêng trong giới trí thức đã có hàng chục trường hợp.

Trong số đó, trường hợp nổi tiếng nhất là các “hồng nhị đại” (hậu duệ của thế hệ cách mạng đầu tiên của ĐCSTQ) như trùm bất động sản Nhậm Chí Cường bị kết án 18 năm vì chỉ trích chính quyền ĐCSTQ; bà Thái Hà - Giáo sư tại Trường Đảng Trung ương ĐCSTQ cũng bị khai trừ đảng và hủy bỏ quyền lợi nghỉ hưu vì chỉ trích chính quyền ĐCSTQ. Giáo sư Hứa Chương Nhuận (Xu Zhangrun) của Trường Luật Đại học Thanh Hoa cũng bị cách chức vì phát ngôn của mình.

Ngoài ra còn có bà Cảnh Tiêu Nam (Geng Xiaonan), một nghệ sĩ Trung Quốc và là một nhà xuất bản tư nhân ở Bắc Kinh, đã bị bắt vì phát biểu ủng hộ Giáo sư Hứa Chương Nhuận trên mạng Internet.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: 13 cư dân mạng ở Thiểm Tây bị tuyên án tù vì phát tán 'tin chính trị nước ngoài'